Những sai lầm chết người lái xe nên tránh

VOV.VN -Lơ là, chủ quan, phanh trong khúc cua, sử dụng đèn pha trong trời sương mù… là những sai lầm chết người đối với cánh lái xe ô tô.

Lơ là, chủ quan

“Không được lơ là, dù chỉ một giây” là nguyên tắc quan trọng trong việc quyết định sống còn, tránh những sai lầm chết người đối với cánh lái xe ô tô.

Tỏ thái độ chủ quan, không quan sát tình hình giao thông trên đường là thói quen của không ít tài xế. Các chuyên gia giao thông đưa ra khuyến cáo, cứ 3 đến 5 giây, các lái xe nên quan sát qua gương chiếu hậu một lần, có như vậy thì mới có thể chủ động trước những tình huống không hay bất ngờ xảy ra.

Đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ

Ví thử vô lăng như mặt chiếc đồng hồ, thì các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ không chỉ sai do một thói quen cầm lái mà còn hết sức nguy hiểm. 

Nếu chẳng may túi khí nổ khi xảy ra va chạm, lực nổ có thể làm gẫy các ngón tay. Vị trí đúng phải là 9 giờ và 3 giờ.

Vị trí đặt tay trên vô lăng đóng vai trò quan trọng khi lái xe.

Nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước

Do tâm lý, đôi khi ta bon bon trên trường và nhìn hút mắt vào chiếc xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe đó khiến bạn giật mình là có thể xảy tai nạn. Thay vào đó, hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường được những gì phía trước.

Nhìn thấy mặt mình trong gương chiếu hậu

Phần lớn các xe không còn điểm mù phía sau nếu bạn đã điều chỉnh gương hậu đúng cách. Cách kiểm tra tốt nhất là khi ngồi vào ghế lái đúng tư thế, bạn không còn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ một trong 3 chiếc gương chiếu hậu nào nữa.

Sử dụng đèn pha trong trời sương mù

Ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn. Hãy bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.

Phanh trong khúc cua

Phanh khiến bánh xe khó kiểm soát hơn lúc vào cua vì lúc đó quán tính sẽ chiến thắng lực cản ma sát. Ngoài ra lúc cua bạn thường không để ý trên xe có chở đủ tải hay chỉ có mình bạn. Trọng lượng xe lúc cua rất quan trọng, nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong khúc cua càng thêm nguy hiểm.

Bật chế độ kiểm soát hành trình trong mưa

Đơn giản là vì trên đường mưa, mọi thứ trong xe nên kiểm soát bằng "cơm" là quan trọng nhất. Chế độ kiểm soát hành trình chỉ hữu dụng trên đường khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh mới vận hành hoàn hảo.

Dừng xe ở vị trí là điểm mù của xe khác

Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một xe khác, hãy nháy đèn hoặc làm gì đó để tài xế ở xe đó biết có xe bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.

Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.

Để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo

Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.

Những nguyên nhân khiến lái xe không thể tập trung tinh thần trong lúc lái xe là: sức khỏe không đảm bảo, mất tập trung do gọi điện thoại, đùa giỡn với những người xung quanh, thao tác xe không thành thạo. Bên cạnh đó, việc bật nhạc to cũng khiến lái xe phân tâm. Bạn nên chú ý chỉnh tư thế để lái xe không mệt mỏi, làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng điều khiển chân ga, phanh, côn.

Mất tập trung

Lái xe lúc sức khỏe không đảm bảo, tinh thần mất tập trung do gọi điện thoại, thao tác xe không thành thạo, đùa giỡn với những người xung quanh. Ngay cả việc bật nhạc to, ăn uống và hút thuốc cũng làm người lái phân tâm.

Ngoài ra, tư thế ngồi không hợp lý không những làm cơ thể mệt mỏi mà còn làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng điều khiển chân phanh, ga, côn. Ngồi quá gần hoặc quá xa vô-lăng làm giảm khả năng lái.

Những lúc trời mưa, không lau khô chân và giày trước khi lái xe, điều này rất dễ khiến người tài xế gặp sự cố bởi chân và giày ướt rất dễ khiến chân bị trượt khỏi các bàn đạp.

Không thắt dây an toàn; vi phạm lỗi tốc độ; vượt, dừng, đỗ sai quy định. Không hạn chế tốc độ tối thiểu khi đi vào đường cong, đường sá không tốt… cũng ảnh hưởng đến mức độ an toàn khi lái xe./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cần lưu ý điều gì khi lái xe trên đường cao tốc?
Cần lưu ý điều gì khi lái xe trên đường cao tốc?

VOV.VN -Giữ khoảng cách an toàn, không đổi làn đột ngột, và không “bám đuôi” là điều mà lái xe cần lưu ý khi đi xe trên đường cao tốc.

Cần lưu ý điều gì khi lái xe trên đường cao tốc?

Cần lưu ý điều gì khi lái xe trên đường cao tốc?

VOV.VN -Giữ khoảng cách an toàn, không đổi làn đột ngột, và không “bám đuôi” là điều mà lái xe cần lưu ý khi đi xe trên đường cao tốc.

Những điều cấm kỵ khi đang lái xe
Những điều cấm kỵ khi đang lái xe

VOV.VN -Hút thuốc, tranh luận, nổi nóng, ngắm vuốt, gọi điện, ăn uống… là những điều lái xe không nên làm khi đang điều khiển phương tiện giao thông.

Những điều cấm kỵ khi đang lái xe

Những điều cấm kỵ khi đang lái xe

VOV.VN -Hút thuốc, tranh luận, nổi nóng, ngắm vuốt, gọi điện, ăn uống… là những điều lái xe không nên làm khi đang điều khiển phương tiện giao thông.

Những “mẹo” nhỏ khi lái xe ô tô trong ngõ hẹp
Những “mẹo” nhỏ khi lái xe ô tô trong ngõ hẹp

VOV.VN -Giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường, tập trung cao, mở cua chuẩn xác… là những “mẹo” nhỏ mà lái xe cần chú ý khi lái xe trong ngõ hẹp.

Những “mẹo” nhỏ khi lái xe ô tô trong ngõ hẹp

Những “mẹo” nhỏ khi lái xe ô tô trong ngõ hẹp

VOV.VN -Giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường, tập trung cao, mở cua chuẩn xác… là những “mẹo” nhỏ mà lái xe cần chú ý khi lái xe trong ngõ hẹp.