Trải nghiệm hệ thống ESC trên Elantra ở tốc độ 70km/h

VOV.VN - Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) được trang bị nhằm giúp xe đạt được sự ổn định khi bị mất lái, vào cua ở tốc độ cao hay đánh lại đột ngột…

Ngày hôm nay, chúng tôi muốn giới thiệu tới mọi người về tác dụng cũng như khả năng hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử (ESC - Electronic Stability Control) được trang bị trên các xe ô tô. Người “bạn đồng hành” cùng chúng tôi hôm nay là mẫu xe Hyundai Elantra 2.0L đang được yêu thích trên thị trường. 

Xe được trang bị động cơ xăng Nu 2.0L cho công suất tối đa 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe cũng được trang bị các công nghệ và tính năng an toàn hữu ích cho người sử dụng: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống kiểm soát thân xe VSM

trai nghiem he thong esc tren elantra o toc do 70km hinh 1
Trường hợp đánh lái đột ngột có trang bị ESC và không trang bị.
ESC, ESP hay VSC đều là cách gọi cho hệ thống cân bằng điện tử tuy nhiên tùy vào mỗi hãng xe mà họ có tên khác nhau. Việc trang bị hệ thống này nhằm giúp xe có được sự ổn định, tránh tình trạng bị mất lái, văng đôi xe hay lật xe khi đánh lái đột ngột ở tốc độ cao và đi trên những con đường trơn trượt, độ bám đường thấp.

Khi ta đánh lái đột ngột hay đi trên đường trơn trượt, hệ thống ESC sẽ hoạt động và cảm nhận những thay đổi trong quá trình hoạt động của xe từ các cảm biến gia tốc dọc, gia tốc ngang thân xe, cảm biến từ các bánh xe và cả cảm biến góc quay vô-lăng để đưa các thông tin về bộ điều khiển ECU trung tâm. Từ đó hệ thống xử lý ECU sẽ có những phân tích và đưa ra những tác động đến quá trình phanh của từng bánh xe để đảm bảo xe được cân bằng, ổn định theo sự điều khiển của lái xe.

Đặc biệt, hệ thống cân bằng điện tử có liên quan chặt chẽ với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS - Anti-lock Braking System) nhằm cho phép ESC phanh độc lập từng bánh xe riêng rẽ để có sự an toàn nhất.

Trong clip này, chúng tôi sẽ thử nghiệm khả năng hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử trong hai trường hợp: Tắt và bật ESC rồi cho xe chạy ở hai tốc độ khác nhau - 40 km/h và 70 km/h rồi đánh lái đột ngột. Đầu tiên, với tốc độ 40km/h, dù bật hay tắt hệ thống ESC thì người lái vẫn có thể điều khiển xe một cách ổn định khi đánh lái đột ngột.

Tuy nhiên, khi điều khiển xe ở tốc độ 70 km/h và đánh lái đột ngột, người lái sẽ có được cảm nhận rõ rệt của việc có ESC và không có. Ở trường hợp xe bật hệ thống ESC, người lái vẫn có thể giữ được sự ổn định của xe dù chạy ở tốc độ cao và đánh lái đột ngột. Còn khi tắt ESC ngay lập tức xe sẽ bị mất lái và lao theo quán tính một cách mất kiểm soát.

trai nghiem he thong esc tren elantra o toc do 70km hinh 2
Nút bấm dùng để tắt và bật hệ thống ESC trên các xe.
Mặc dù vậy, hệ thống ESC này chỉ có tác dụng hạn chế và giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc trong những điều kiện cho phép. Nếu bạn xe chạy ở tốc độ quá cao trên những điều kiện mặt đường trơn trượt lớn hay bánh xe quá mòn làm giảm độ bám đường... thì hệ thống ESC cũng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chính vì vậy, chúng tôi khuyên mọi người đừng tắt hệ thống này dù điều khiển xe trên bất kỳ loại đường nào, đồng thời không nên chạy xe ở tốc độ cao và thường xuyên đi kiểm tra các hệ thống an toàn, lốp xe, phanh xe.

Ngoài ra, trong clip lần này, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn mọi người cách quay đầu xe 180 độ. Tuy nhiên, khuyến cáo mọi người không nên thử khi chưa có kinh nghiệm hay được hướng dẫn của các chuyên gia. Đồng thời chỉ nên thực hành tại những không gian phù hợp để tránh những rủi ro đáng tiếc./.

Huy Phương/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Zimbabwe vỡ òa cảm xúc sau quyết định từ chức lịch sử của ông Mugabe
VOV.VN - Ngay sau quyết định từ chức của Tổng thống Robert Mugabe, người dân Zimbabwe đã đổ ra đường hò hét, nhảy múa ăn mừng.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600