Vì sao ô tô “đua nhau” giảm giá trước 1/12017?

Việc giảm thuế nhập khẩu thêm 10% từ ngày 1/1/2017 cũng chính là lý do khiến các nhà sản xuất ô tô đua nhau giảm giá để "đón đầu" người tiêu dùng.

Thông thường, vào mùa mua sắm cuối năm, các nhà sản xuất thường tung ra những chương trình giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tượng "đua nhau" giảm giá ô tô vào thời điểm tháng 12 năm nay lại khiến nhiều người dùng không khỏi ngạc nhiên.

 Ô tô đua nhau giảm giá

Chỉ trong tháng 12 năm nay, có rất nhiều mẫu xe được giảm giá rất mạnh lên tới tới 170 triệu đồng như Mazda 6, thấp hơn là Kia Sedona cũng có mức giảm 127 triệu hay Toyota cũng giảm tới 40 triệu đồng cho các mẫu xe ăn khách.

Có thể thấy, động thái giảm giá bán của các nhà sản xuất ô tô ngoài lý do ưu đãi mùa cuối năm đơn thuần còn nhằm mục đích chính là để đón đầu người tiêu dùng trước mốc 1-1-2017 khi thuế nhập khẩu ô tô giảm 10%.

Thuế nhập khẩu giảm

Được biết ngày 1-9-2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định số 129/2016/NĐ-CP ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018.

Trong đó quy định, mặt hàng ô tô được nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN sẽ hưởng mức thuế suất 30%, giảm 10% so với mức thuế 40% đang được áp dụng, và đến năm 2018 sẽ giảm còn 0%.

Mức giảm giá của một số mẫu xe Kia trong tháng 1/2017 thấp hơn cả tháng 12/2016

Khi tiến đến sát mốc 1-1-2017, cũng là lúc người dùng có tâm lý hoãn mua xe và chờ đợi sang năm mới để sở hữu những mẫu xe nhập khẩu với giá rẻ hơn.

Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô đua nhau giảm giá bán xe để đón đầu người tiêu dùng kích cầu. Thậm chí, một số đơn vị còn công bố mức giảm giá tháng 12 sẽ cao hơn tháng 1 để thu hút người dùng mua xe trong năm 2016.

Giá xe có giảm sâu?

Theo tính toán của một số doanh nghiệp, với mức thuế nhập khẩu giảm 10% thì giá xe ô tô sẽ giảm khoảng 7%. Như vậy, các mẫu xe nhập khẩu có giá tầm 1 tỉ đồng sẽ giảm giá từ 60 đến 70 triệu đồng nếu chính sách thuế, phí không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô mới được thêm vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, thêm vào đó là quy định chỉ cho phép các doanh nghiệp chính hãng nhập khẩu xe cũng sẽ tác động đến thị trường và khiến giá ô tô khó có thể giảm sâu.

Dù vậy, những động thái giảm giá bán ô tô của các nhà sản xuất cũng khiến nhiều người tiêu dùng vui mừng và chắc chắn sẽ khiến doanh số bán xe của toàn thị trường có những tín hiệu tích cực./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp nhập khẩu khai gian giá ôtô Trung Quốc để lách thuế
Doanh nghiệp nhập khẩu khai gian giá ôtô Trung Quốc để lách thuế

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí tính toán ngân sách thất thu ngót nghét 1.000 tỷ đồng mỗi năm do các nhà nhập khẩu ôtô Trung Quốc khai giảm giá để lách thuế.

Doanh nghiệp nhập khẩu khai gian giá ôtô Trung Quốc để lách thuế

Doanh nghiệp nhập khẩu khai gian giá ôtô Trung Quốc để lách thuế

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí tính toán ngân sách thất thu ngót nghét 1.000 tỷ đồng mỗi năm do các nhà nhập khẩu ôtô Trung Quốc khai giảm giá để lách thuế.

Trước giờ tăng thuế: Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng
Trước giờ tăng thuế: Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng

Trước giờ tăng thuế Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng. Dự báo, kim ngạch nhập khẩu ôtô nửa cuối năm nay sẽ suy giảm đáng kể.

Trước giờ tăng thuế: Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng

Trước giờ tăng thuế: Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng

Trước giờ tăng thuế Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng. Dự báo, kim ngạch nhập khẩu ôtô nửa cuối năm nay sẽ suy giảm đáng kể.

Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% và câu hỏi 'ai sẽ mua'
Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% và câu hỏi 'ai sẽ mua'

Mặc dù được biết đến với mức giá rẻ hơn một số loại xe nhập khẩu khác nhưng điều này không có nghĩa xe Nga đáp ứng được cho nhiều người dùng.

Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% và câu hỏi 'ai sẽ mua'

Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% và câu hỏi 'ai sẽ mua'

Mặc dù được biết đến với mức giá rẻ hơn một số loại xe nhập khẩu khác nhưng điều này không có nghĩa xe Nga đáp ứng được cho nhiều người dùng.

10 loại thuế phí đối với xe ôtô tại Việt Nam
10 loại thuế phí đối với xe ôtô tại Việt Nam

Ôtô là sản phẩm chịu nhiều thuế, phí bậc nhất tại Việt Nam với 10 loại thuế, phí phải nộp trước khi được phép lăn bánh.

10 loại thuế phí đối với xe ôtô tại Việt Nam

10 loại thuế phí đối với xe ôtô tại Việt Nam

Ôtô là sản phẩm chịu nhiều thuế, phí bậc nhất tại Việt Nam với 10 loại thuế, phí phải nộp trước khi được phép lăn bánh.

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?
Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Dù từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng số lượng vào thị trường này vẫn ở mức khiêm tốn.

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Dù từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng số lượng vào thị trường này vẫn ở mức khiêm tốn.

Đánh thuế xe sang nhập khẩu diện quà biếu, quà tặng
Đánh thuế xe sang nhập khẩu diện quà biếu, quà tặng

VOV.VN - Ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng được thu thuế đầy đủ theo đúng quy định không riêng năm 2016 mà cả những năm trước.

Đánh thuế xe sang nhập khẩu diện quà biếu, quà tặng

Đánh thuế xe sang nhập khẩu diện quà biếu, quà tặng

VOV.VN - Ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng được thu thuế đầy đủ theo đúng quy định không riêng năm 2016 mà cả những năm trước.