Chánh án Tòa án Hà Nội:

"Quy định không nổ súng vào phụ nữ là mâu thuẫn"

VOV.VN -Chánh án Tòa án Hà Nội cho rằng, việc quy định không nổ súng nếu phát hiện đối tượng phụ nữ mâu thuẫn với pháp luật về bình đẳng giới.

Chiều 7/11, giải trình thêm ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, cho biết: “Quy định về nổ súng là đặc biệt quan trọng liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Trên cơ sở ý kiến của đại biểu quốc hội, ban soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, tu chỉnh nhằm đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với các điều luật liên quan”.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Trước đó, tại phần thảo luận tại hội trường về dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, bàn về quy định nổ súng, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an Nghệ An – Đại biểu Quốc hội Nghệ An cho hay: “Điều luật còn khá dài, một số nội dung chưa hợp lý nhất là khái niệm nổ súng còn có cách hiểu khác nhau.

Như khoản 3, Điều 21 quy định trước khi nổ súng phải bắn chỉ thiên để cảnh báo, vậy bắn chỉ thiên có phải là nổ súng không. Hoặc khoản 2, Điều 53 của dự thảo Luật cảnh vệ, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ cảnh vệ được nổ súng trong các trường hợp. Vậy nổ súng ở đây được hiểu là cảnh báo chứ không phải là bắn chỉ thiên như dự luật trên đã quy định”.

Theo ông Cầu, căn cứ vào tính chất vào mức độ của hành vi nguy hiểm và tính chất quan trọng của đối tượng bị xâm hại cần thiết phải cho người thi hành công vụ tiến hành phòng vệ sớm, nếu phòng vệ muộn sẽ gây hậu quả khôn lường.

Theo đó các hành vi như sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để tấn công đối tượng cảnh vệ, để củng cố cướp chính quyền, cướp phá trại giam, bắt cóc con tin, tội phạm ma túy có vũ trang thì cần thiết phải phòng vệ sớm để tiêu diệt đối tượng.

Luật này quy định chung việc nổ súng chứ khó quy định việc nổ súng cho từng lĩnh vực chuyên ngành.

Nên tách Điều 21 thành 6 Điều Luật tương tự như điều quy định về khái niệm nổ súng và cảnh báo; điều quy định về nguyên tắc nổ súng; điều quy định về nổ súng sau khi đã cảnh báo; điều quy định việc nổ súng không cần cảnh báo; điều quy định nổ súng trong trường hợp ban bố tình trạng khẩn cấp; điều quy định về hậu quả pháp lý của việc nổ súng.

"Quy định như vậy, vừa chặt chẽ vừa giúp cho người thi hành công vụ học thuộc lòng, nắm vững và sử dụng hiệu quả trong thực tiễn" – Giám đốc Công an Nghệ An nói.

Về quy định nổ súng, đại biểu Nguyễn Hữu Chính – Chánh án Tòa án Hà Nội – Đại biểu Đoàn Quốc hội Hà Nội góp ý, đây là vấn đề nhạy cảm nên phải được quy định chặt chẽ, nếu không rất dễ bị lạm quyền khi nổ súng, và người sử dụng vũ khí sẽ vô tình phạm tội do vượt quá giới hạn cho phép.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Chính, theo liệt kê những đối tượng được phép nổ súng, đối tượng mà người thi hành công vụ được phép nổ súng còn bộc lộ nhiều bất cập, có những nội dung trừu tượng chưa được chi tiết và chưa thực sự phù hợp với thực tiễn.

Ví dụ, tại khoản 2, điều 21 quy định nguyên tắc nổ súng: Không được phép nổ súng vào đối tượng khi biết rõ là phụ nữ.

Vấn đề này mâu thuẫn với quy định của pháp luật về bình đẳng giới. “Mọi công dân có quyền bình đẳng trước pháp luật”.

Tại điểm d, khoản 2 quy định, trong mọi trường hợp nổ súng, người nổ súng phải hạn chế thiệt hại do nổ súng gây ra.

“Đây là quy định rất khó hiểu. Vì bảo vệ lợi ích của mình, của người khác, người thi hành công vụ buộc phải nổ súng để ngăn chặn hành vi nguy hiểm do đối tượng gây ra. Có thể gây thiệt hại về thương tích, hoặc có thể gây chết người, hoặc gây thiệt hại khác nhưng không thể hạn chế được thiệt hại. Khi đối tượng đang tấn công quyết liệt”, Chánh án Tòa án Hà Nội trình bày.

Nhiều đại biểu băn khoăn về quy định nổ súng.

Tại điểm c, khoản 3, điều 21 quy định, nổ súng sau khi đã bắn cảnh báo đối tượng đang đánh tháo người bị tạm giam, tạm giữ áp giải dẫn giải các tội phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng…

“Theo tôi quy định như vậy là chưa đủ, vẫn còn nhiều kẽ hở. Vì nếu liệt kê như điều khoản này thì người thi hành công vụ không được nổ súng vào đối tượng đang đánh tháo người tạm giam, giữ nhưng phạm tội ít nghiêm trọng”, ông Chính nêu.

Người thi hành công vụ khi thực hiện nhiệm vụ đôi khi không biết được tội phạm nào là ít nghiêm trọng, tội phạm nào là nghiêm trọng nên khi nổ súng rất dễ dẫn tới hành vi vượt qua giới hạn của mình, hoặc phải dừng nổ súng.

Bởi vậy, đại biểu Đoàn Quốc hội Hà Nội đề nghị xem xét lại vấn đề quy định về nổ súng trong dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những trường hợp nào được nổ súng không cần cảnh báo?
Những trường hợp nào được nổ súng không cần cảnh báo?

VOV.VN -Dự thảo luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có điều luật quy định việc nổ súng không cần cảnh báo.

Những trường hợp nào được nổ súng không cần cảnh báo?

Những trường hợp nào được nổ súng không cần cảnh báo?

VOV.VN -Dự thảo luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có điều luật quy định việc nổ súng không cần cảnh báo.

Ai là người thi hành công vụ được quyền ra lệnh nổ súng?
Ai là người thi hành công vụ được quyền ra lệnh nổ súng?

VOV.VN - Dự thảo Luật trao quyền cho người có công vụ được nổ súng. Nhiều ý kiến cho rằng luật chưa rõ ràng giữa ranh giới cảnh báo và không cảnh báo.

Ai là người thi hành công vụ được quyền ra lệnh nổ súng?

Ai là người thi hành công vụ được quyền ra lệnh nổ súng?

VOV.VN - Dự thảo Luật trao quyền cho người có công vụ được nổ súng. Nhiều ý kiến cho rằng luật chưa rõ ràng giữa ranh giới cảnh báo và không cảnh báo.

Công an Hà Nội thông tin vụ nổ súng trên đường Nhuệ Giang
Công an Hà Nội thông tin vụ nổ súng trên đường Nhuệ Giang

VOV.VN - Công an thành phố Hà Nội đã xác định được 5 đối tượng tham gia vụ nổ súng, hiện đang tổ chức truy bắt.

Công an Hà Nội thông tin vụ nổ súng trên đường Nhuệ Giang

Công an Hà Nội thông tin vụ nổ súng trên đường Nhuệ Giang

VOV.VN - Công an thành phố Hà Nội đã xác định được 5 đối tượng tham gia vụ nổ súng, hiện đang tổ chức truy bắt.