Phi công không quân Italy luyện bay bằng máy bay có gốc gác Nga

VOV.VN - Máy bay huấn luyện M-346A của không quân Italy bắt nguồn từ chiếc Yak-130 là sản phẩm hợp tác giữa Nga và Italy.

Không quân Italy vừa tuyên bố họ đã khởi động việc huấn luyện các phi công trên máy bay Alenia Aermacchi T-346A (M-346A), một chiếc máy bay huấn luyện cận âm thanh - đây là phiên bản máy bay dựa trên chiếc Yak-130 vốn là kết quả hợp tác giữa công ty Yakovlev của Nga và công ty Aermacchi của Italy.

phi cong khong quan italy luyen bay bang phi co co goc gac nga hinh 1
Máy bay Yak-130. Ảnh: Sputnik.

Truyền thông đưa tin, Italy đã đặt mua 15 chiếc M-346A, được thiết kế để giúp phi công làm quen với cách lái máy bay thế hệ thứ 5 như là Eurofighter Typhoon, AMX, Panavia Tornado, và F-35.

Lịch sử sáng tạo ra chiếc M-346 có từ năm 1993, khi Aermacchi ký một thỏa thuận hợp tác với Yakovlev để cùng phát triển một kiểu máy bay huấn luyện mới. Trước đó, từ năm 1991, Yakovlev đã độc lập phát triển máy bay huấn luyện này cho Không quân Nga.

Chiếc máy bay ra đời từ sự hợp tác này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1996. Nó sau đó được đưa về Italy để thay thế cho chiếc MB-339 già nua. Khi đó máy bay này được rao bán trên thị trường với cái tên Yak/AEM-130.

Kể từ năm 2000, do khác biệt trong chính sách ưu tiên nên hai hãng này đã độc lập phát triển loại máy bay này.

M-346 là phiên bản điều chỉnh đáng kể từ chiếc Yak-130. M-346 sử dụng các thiết bị mua hoàn toàn của các hãng sản xuất phương Tây.

Máy bay này làm từ các vật liệu composite, điều này củng cố thêm các tính năng kỹ thuật của máy bay.

Được trang bị 2 động cơ turbo Honeywell, chiếc M-346 có khả năng đạt được tốc độ lên tới 1.060km/h./.

Trung Hiếu/VOV.VN Theo Sputnik

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Vũ Cát Tường gây “sốt” khi tự đóng nam, nữ chính trong MV mới
VOV.VN - MV Come back home đang được ngóng trông cuồng nhiệt nhất của Vũ Cát Tường đã chính thức ra mắt khán giả...
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600