Bị suy đa tạng do tự ý dùng thuốc

VOV.VN - Bệnh nhân bị suy đa tạng là bà Nguyễn Thị Hương ở Ba Vì, Hà Nội vào viện cấp cứu trong tình trạng suy thận cấp, men gan cao tới 2.000 đơn vị.

Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bệnh nhân suy đa tạng do tự uống thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh tim. Dù đã được cấp cứu nhưng mức độ tổn thương quá nặng, hiện bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân bị suy đa tạng là bà Nguyễn Thị Hương, 49 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội vào viện cấp cứu trong tình trạng suy thận cấp, vàng da, men gan cao tới hơn 2.000 đơn vị, tăng gấp gần 100 lần so với bình thường.

bi suy da tang do tu y dung thuoc hinh 1
Đây là loại thuốc mà bà Nguyễn Thị Hương 49 tuổi ở Ba Vì uống

Bệnh nhân có tiển sử bệnh tim mạch hẹp van hai lá gần 20 năm. Bà Hương cho biết: Cách đây 1 tháng, bà có ra hiệu thuốc gần nhà ở thị xã Sơn Tây mua 1 hộp thuốc với giá 1 triệu được quảng cáo là thực phẩm chức năng nhập khẩu từ Hàn Quốc. Sau 1 tháng uống hết 2 hộp, sức khỏe bà Hương ngày càng suy kiệt và đã phải nhập viện cấp cứu.

Được biết, loại thuốc mà bà Hương mua không có hướng dẫn sử dụng, không có dán nhãn tiếng Việt, cũng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ông Nguyễn Văn Chiếu, chồng bệnh nhân Hương cho biết: trong quá trình bà Hương dùng thuốc gia đình không hề biết vì đã quá quen dùng thuốc do mắc bệnh mạn tính. Chỉ đến khi nhập viện, tình trạng đã quá nguy kịch thì gia đình mới biết căn nguyên.

bi suy da tang do tu y dung thuoc hinh 2
Hộp thuốc này giá 1 triệu được quảng cáo là thực phẩm chức năng nhập khẩu từ Hàn Quốc. 

Nói về hậu quả của việc tự ý dùng thuốc, TS.BS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện Bạch Mai cho biết: nhiều trường hợp bệnh nhân uống thuốc nam, thuốc bắc hoặc các thuốc không rõ nguồn đã phải nhập viện điều trị do suy đa tạng. Suy đa phủ tạng là 1 biến chứng nặng, điều trị tốn kém và có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Cũng theo TS Nguyễn Hữu Dũng đã có nhiều trường hợp bệnh nhân suy thận mãn bị chuyển bệnh sang giai đoạn nặng hơn, phải lọc máu sớm hơn so với dự kiến do tự ý uống thuốc nam, thuốc bắc hoặc các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Nguyên nhân là do người bệnh nghĩ thuốc từ cây lá thường không độc hại, ít tác dụng phụ mà không để ý việc kết hợp các thuốc với nhau có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Từ thực tiễn điều trị, TS. Nguyễn Hữu Dũng đưa ra lời khuyên với người bệnh không nên tự ý dùng thuốc hoặc dùng thuốc theo sự chỉ dẫn truyền miệng mà nên khám và điều trị theo chỉ định của thầy thuốc./.

CTV Đỗ Hằng/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Chùm ảnh siêu hài hước về động vật trên khắp thế giới năm 2017
VOV.VN - Đây là những bức ảnh hết sức đặc biệt ghi lại nhiều khoảnh khắc hài hước của các loài động vật khiến người xem không thể nhịn được cười.
VOV-left-160x600