Sống lành mạnh, già khoẻ mạnh

VOV.VN -Lão hoá là điều không ai tránh khỏi song một người phụ nữ sẽ bước vào tuổi mới như thế nào lại phụ thuộc vào sự lựa chọn lối sống của chính mình..

Nhiều phụ nữ bất ngờ trước những thay đổi thường thấy khi có tuổi cũng như những thay đổi hormone thời kỳ tiền mãn kinh. Khi bắt đầu có những hiện tượng thay đổi, họ không biết tìm kiếm sự trợ giúp ở đâu hay điều trị như thế nào cho an toàn.

song lanh manh, gia khoe manh hinh 1

Tiến sỹ Diana Bitner, một chuyên gia có tiếng tại Mỹ về tiền mãn kinh thuộc Spectrum Health, tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ và các chương trình về sức khoẻ, đã có cuộc nói chuyện về những thay đổi đối với cơ thể khi có tuổi và một số phương pháp điều trị hữu hiệu.

Các hiện tượng khi trung tuổi và ở thời kỳ tiền mãn kinh có thể gây những rắc rối trong cuộc sống hàng ngày. Với những hiện tượng như ngủ bất an, bốc hoả vào ban ngày, vã mồ hôi vào ban đêm, đau đớn khi quan hệ tình dục, tăng nguy cơ sa trệ các cơ quan trong cơ thể và khó kiểm soát một số hành vi, duy trì một lối sống lành mạnh trở thành một việc làm khó khăn.

Những thay đổi ở tuổi trung niên có rủi ro gây ra cuộc "khủng hoảng giữa đời” với các bệnh lý sau cho phụ nữ như loãng xương, bệnh tim, mạch vành, béo phì, tiền tiểu đường và tiểu đường, xáo trộn tâm trạng, những vấn đề về sức khoẻ tình dục, các bệnh lý ở vùng xương chậu, viêm khớp....

Đây là những yếu tố có thể khiến các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và các bệnh mãn tính chuyển biến nhanh hơn. Tuy nhiên, việc tuân thủ các chỉ dẫn về một lối sống lành mạnh sẽ góp phần giảm các triệu chứng và ngăn chặn nguy cơ phát triển bất cứ các căn bệnh nào kể trên.

  • Uống nước: 8 cốc một ngày và thêm một cốc nữa cho mỗi tách cà phê, ly rượu hay cốc bia nào được uống.

  • Ngủ đủ và đều đặn: 7 tiếng mỗi tối hay 49 tiếng mỗi tuần và nếu có thể hình thành thói quen ngủ trưa 20' mỗi ngày.

  • Đảm bảo lượng Vitamin đầu vào: như Vitamin D, vitamin tổng hợp và canxi từ thực phẩm.

  • Ăn đủ chất xơ:  Ăn rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt và viên cung cấp chất xơ tự nhiên để tránh táo bón và ngược lại.

  • Thực phẩm: Hàng ngày duy trì 5 phần ăn các loại carb tốt cho sức khoẻ và protein, 3 phần ăn các chất béo có lợi cho sức khoẻ và chỉ được phép "tự thưởng” một phần ăn có đường, kể ra rượu.

  • Hoạt động: 30' mỗi ngày cho tập thể dục.

  • Giữ tâm thân an lạc bằng thái độ biết ơn: Tâm niệm biết ơn, trân trọng cuộc sống hiện tại và những gì mình đang có. Luyện thở đều đặn trước khi đi ngủ hay khi chợt tỉnh giấc vào ban đêm để có thể ngủ ngon giấc trở lại.

Dù ở lứa tuổi nào, nếu tuân theo những chỉ dẫn này sẽ giúp bạn sống khoẻ khi thêm một tuổi mới. Lão hoá là điều không ai tránh khỏi song một người phụ nữ sẽ bước vào tuổi mới như thế nào lại phụ thuộc vào sự lựa chọn lối sống của chính mình. /.

CTV Xuân Hương/VOV.VN Fox17

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Xây cầu nhanh kỷ lục bằng công nghệ mới
VOV.VN - Trong câu chuyện sau đây, một kỷ lục thi công đã được thiết lập nhờ đảm bảo cả 3 yếu tố nguồn vốn, công nghệ và kinh nghiệm của nhà thầu.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x