Uống nhiều nước có ga khiến DNA nhanh lão hóa

VOV.VN - Kết quả trên được công bố trên Tạp chí Y tế công cộng Mỹ sau cuộc điều tra trên 5.000 người lớn khỏe mạnh tuổi từ 20 đến 65.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: uống 350ml nước có ga mỗi ngày có thể khiến tế bào DNA lão hóa nhanh hơn 4,6 năm so với người bình thường.

Kết quả trên được công bố trên Tạp chí Y tế công cộng Mỹ sau cuộc điều tra trên 5.000 người lớn khỏe mạnh tuổi từ 20 đến 65 về việc sử dụng các loại đồ uống có ga và kiểm tra ADN từ tế bào bạch cầu mỗi người.

Chúng ta vẫn biết lạm dụng nước uống có ga là nguyên nhân chính gây nên tình trạng béo phì và tiểu đường tuýp 2. Nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử y học thế giới đã chỉ ra sự liên kết chặt chẽ tới sự lão hóa của DNA.

Giáo sư Elissa Epel, trường Đại học California, San Francisco cho biết: “uống nước ngọt thường xuyên không chỉ tăng nguy cơ mắc các bệnh tật, ức chế khả năng chuyển hóa các loại đường của cơ thể mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào của các mô do telomere (bảo vệ DNA ở cuối nhiễm sắc thể) ngày càng ngắn đi.

Telomere là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ con người, và hình thành một số bệnh như: ung thư, tim mạch hay đái đường.

Tuy nhiên bà Epel cũng nhấn mạnh: nghiên cứu trên chưa tìm được đầy đủ bằng chứng để có thể khẳng định lượng đường trong nước ngọt có ga gây ra tình trạng lão hóa tế bào. Kể cả những con số mà trung tâm y tế của Mỹ đưa ra vào năm 2007 cũng chỉ dưa trên các phiếu điều tra về chế độ ăn uống của người dân.

Hiện tại, bà và nhóm nghiên cứu của mình đang trong quá trình thí nghiệm: liệu hạn chế đường có thể khiến telomere bớt ngắn lại hay không?./.