Những giả thuyết về vụ máy bay Malaysia mất tích

VOV.VN - Hiện nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng vì thông thường tai nạn máy bay rất ít khi xảy ra khi máy bay đang bay.

Tai nạn bất ngờ

Thông thường, thời gian hay xảy ra tại nạn nhất của một chuyến bay lại là lúc máy bay cất cánh và hạ cánh. Chính vì vậy, theo AP vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích vào sáng 8/3 trên biển Đông đã khiến nhiều chuyên gia hàng không đưa ra giả thiết rằng những gì đã xảy ra là rất nhanh chóng và khiến phi công không có thời gian để thông báo việc máy bay bị nạn.

Việc điều tra có thể kéo dài tới hàng tháng, hoặc hàng năm chỉ để biết rõ điều gì đã xảy ra với chiếc Boeing 777 bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh này.

nhung gia thuyet ve vu may bay malaysia mat tich hinh 1
Một cô gái bật khóc khi nghe tin máy bay của hãng Malaysia Airlines gặp nạn (Ảnh AP)

“Tại thời điểm này, chúng tôi mới chỉ tập trung điều tra những gì mà chúng tôi còn chưa rõ”, Todd Curtis, một cựu kỹ sư về an toàn máy bay tại hãng Boeing và chuyên làm việc trên chiếc máy bay Boeing 777 và giờ là Giám đốc Quỹ An toàn bay có trang web là Airsafe.com cho biết.

Nếu như có trục trặc gì về máy móc, mà trường hợp tệ nhất là việc cả hai động cơ của máy bay không hoạt động, phi công vẫn có thời gian để gọi điện cầu cứu. Việc không có cuộc gọi nào diễn ra khi máy bay gặp nạn “gợi ý rằng một điều gì đó rất bất ngờ và khủng khiếp đã xảy ra”, William Waldock, giảng viên về điều tra tai nạn tại Đại học Hàng không Embry-Riddle tại Prescott, bang Arizona, Mỹ, cho biết.

Ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn máy bay được cho là do máy bay bị gãy làm đôi hoặc có điều gì dẫn đến việc máy bay lao xuống biển rất nhanh và mạnh. Một vài chuyên gia còn phỏng đoán vụ việc trên có thể liên quan đến việc tấn công khủng bố hoặc phi công trên máy bay cố tình làm hỏng chiếc máy bay này.

“Trong trường hợp này, hoặc chiếc máy bay gặp một tai nạn thảm khốc khiến nó vỡ vụn ra hoặc có ai đó đã tấn công máy bay. Việc này diễn ra rất nhanh khiến phi công không kịp liên lạc”, ông Scott Hamilton, Giám đốc điều hành hãng tư vấn hàng không Leeham nói.

Nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng

Các chuyên gia cảnh báo, dù khả năng xảy ra các tình huống trên là rất khác nhau nhưng vẫn còn quá sớm để loại bỏ bất cứ khả năng nào. Các bằng chứng rõ rệt nhất chỉ có thể có nếu chúng ta có thể phục hồi lại được dữ liệu chuyến bay cùng với những đoạn ghi âm các cuộc đàm thoại trên máy bay. Ngoài ra các chuyên gia cũng cần xem xét kỹ các mảnh vỡ của máy bay.

Các vụ tai nạn máy bay thường xảy ra khi máy bay cất cánh và bay lên cao hoặc giảm độ cao và hạ cánh giống như vụ tai nạn thảm khóc của chiếc máy bay thuộc hãng Asiana Airlines tạo San Francisco năm 2013.

Chỉ có 9% các vụ tai nạn chết người trên máy bay xảy ra khi máy bay đang ổn định độ cao, theo con số thống kê những vụ tai nạn máy bay thương mại do Boeing cung cấp.

Cơ trưởng John M. Cox, người đã bay 25 năm cùng hãng US Airways và giờ là Giám đốc Điều hành Hệ thống An toàn Hoạt động Bay cho biết vụ tai nạn máy bay của hãng Malaysia Airlines hẳn phải rất bất ngờ và nghiêm trọng khiến cho chiếc máy bay này không thể gửi thông báo về vị trí của mình. Ông cũng không loại trừ khả năng hệ thống thông báo vị trí máy bay có thể đã bị tắt một cách cố ý trong khoang lái.

Một trong những dấu hiệu có thể chỉ ra việc điều gì đã xảy ra với một chiếc máy bay bị nạn chính là những dấu vết còn lại tại hiện trường. Nếu những dấu vết này rộng và trải dài hơn 16km thì rất có khả năng là chiếc máy bay bị vỡ tan thành từng mảnh ở trên không. Điều này cũng cho thấy khả năng chiếc máy bay này bị đánh bom hoặc toàn bộ khung của nó bị hư hỏng.

Nếu những dấu vết này trải ra trong một khu vực hẹp có thể máy bay đã rơi từ độ cao trên 10.600m và vỡ tan ra khi chạm mặt nước.

“Hiện giờ chúng ta chỉ biết rằng máy bay này đã bị rơi. Ngoài ra chúng ta không có nhiều thông tin gì khác”, ông Cox cho biết./.

Trần Khánh/VOV online

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Cận cảnh những loại trực thăng quân sự đặc biệt nhất của Nga
VOV.VN - Trong số này có những cái tên đã trở thành “huyền thoại” như trực thăng vận tải Mi-12, trực thăng tấn công Mi-24 và trực thăng săn ngầm Mi-14.