Hyundai Sonata 2015 – tăng thêm về ‘chất’

VOV.VN - Phiên bản Sonata thế hệ thứ 7 giá 1,06 tỷ đồng, là lựa chọn giữa những Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord tại Việt Nam. 

Thế hệ trước của Sonata ghi dấu ấn mạnh tại Việt Nam nhờ sự khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc. Nếu như Camry đứng đắn, đạo mạo hay Accord thanh lịch thì Sonata lại trẻ trung, bóng bẩy và hợp thời. Sonata nổi lên như ‘gã trai trẻ’ Hàn Quốc phá cách đứng giữa những ‘business’ đầy quy phạm đến từ Nhật Bản. Đây là yếu tố khiến Sonata có đối tượng khách hàng riêng biệt, nhất là phần đông giới trẻ có tiềm lực kinh tế tại Việt Nam.


Hiện tại, Sonata thế hệ mới được Hyundai phân phối duy nhất một phiên bản.

Nhà phân phối Hyundai Thành Công đưa ra con số trên 600 xe Sonata chính hãng tại Việt Nam được bán ra trong năm 2013, dẫu xe dòng xe này đã ở cuối chu trình sản phẩm. Nhanh chóng đưa Sonata thế hệ mới về Việt Nam, Hyundai Thành Công kỳ vọng doanh số bán mẫu xe mới này ở mức 50-70 xe/ tháng. Phiên bản duy nhất có giá 1,06 tỷ đồng.

Vậy, Sonata thế hệ mới có gì để tăng sức thuyết phục tại Việt Nam?


Ngoại thất Sonata thế hệ mới đơn giản hơn so với thế hệ trước đó. 

Thế hệ Sonata mới được thay đổi mạnh mẽ về phần ‘chất’. Cụ thể, xe được nâng cấp hoàn toàn về hệ khung và kết cấu thân xe. Vật liệu thép cường lực được sử dụng nhiều hơn, tỷ lệ 51% so với 21% ở thế hệ trước. Kết cấu khung sườn mới giúp Sonata tăng 41% lực chống vặn thân xe. Thành quả của việc nâng cấp này là thân xe Sonata giờ đây cứng vững và bền bỉ hơn. Theo đó, độ an toàn và cảm giác lái sẽ tốt hơn. 

IIHS (Viện bảo hiểm an toàn giao thông Mỹ) đưa Sonata vào top những lựa chọn xe an toàn nhất năm 2014. Tạp chí Consumer Reports danh tiếng cũng đánh giá cao chất lượng xe Sonata nhờ cảm giác lái tốt hơn, tiếng ồn giảm đáng kể mang lại sự thỏa mái cho hành khách ngồi bên trong…

 

Trong khi đối thủ Toyota Camry đang cố gắng trẻ hóa thì Sonata lại được thiết kế theo chiều ngược lại. Thân xe giờ đây sở hữu ít hơn những đường nét uốn lượn, ẻo lả mang khuynh hướng tạo ấn tượng thị giác mạnh ngay khi bắt gặp. Tổng thể là những đường nét dứt khoát, đơn giản và nhìn lâu lâu mới thấy đẹp.

Điểm nhấn là những tiểu tiết có độ phức tạp cao như hệ thống đèn chiếu sáng, dải đèn LED định vị ban ngày, lưới tản nhiệt mới... Mẫu sedan đến từ Hàn Quốc giờ đây trầm tính và lịch lãm hơn so với thế hệ trước đó. Ảnh hưởng từ thiết kế của mẫu xe 'đàn anh' Genesis sedan là rõ ràng.


Hệ thống đèn pha với dải đèn LED định vị ban ngày là thứ không thể thiếu trên những mẫu xe Hyundai thế hệ mới.

Những thay đổi kể trên về ngoại hình, ít nhiều khiến Sonata định vị lại đối tượng khách hàng, cạnh tranh gần hơn với các đối thủ đến từ Nhật Bản. Khách hàng quen thuộc của Sonata thế hệ cũ sẽ thấy phiên bản mới giờ đây ít hơn cá tính, ít hơn nổi trội giữa đám đông... thứ mà họ có thể tìm thấy ở Mazda6 với ngôn ngữ thiết kế Kodo trẻ trung, năng động. Nhưng, chất lượng xe và cảm giác lái của Sonata mới lại thuyết phục hơn nhiều.


Bộ vành 18inch mới giúp Sonata hiện đại hơn.

Sonata cung cấp cho người lái ba chế độ lái tùy theo phong cách gồm Sport (thể thao), Normal (thông thường) và ECO (tiết kiệm). Ở mỗi chế độ, phản ứng của hộp số, động cơ và vô-lăng là khác nhau. Nếu như chế độ ECO giúp Sonata chuyển số sớm hơn ở ngưỡng tua máy thấp, vô-lăng nhẹ và linh hoạt bất ngờ thì chế độ Sport lại giúp vô-lăng đầm, chắc và xe chuyển số ở ngưỡng tua máy cao hơn.

Chế độ lái Normal dung hòa giữa ECO và Sport, tạo nên cảm giác chung nhất ở Sonata. Theo đó, vô-lăng được trợ lực ở mức vừa phải, tua máy chuyển số khá sớm giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện lái đô thị.

Hyundai cho biết, để phát triển thế hệ Sonata mới, hãng đã đầu tư tổng chi phí khoảng 418 triệu USD với thời gian 3 năm. Để có cảm giác lái tốt hơn, Hyundai đã đưa Sonata thử nghiệm kỹ lưỡng trong các điều kiện khí hậu lạnh tại trung tâm công nghệ tại Nurburing, Đức hay địa hình sa mạc khắc nghiệt tại Mojave, Mỹ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới.

Hyundai Sonata sử dụng loại động cơ Theta II, dung tích máy 2.0L với trục cam đôi DOHC. Thêm vào đó là hệ phun xăng đa điểm MPI, đi kèm là hệ van kép biến thiên Dual-CVVT. Hyundai Thành Công vẫn chưa trang bị hệ phun xăng trực tiếp GDI trên những mẫu xe cao cấp bởi hãng đánh giá rủi ro về nhiên liệu tại Việt Nam vẫn đang là cao.

Thông qua hộp số tự động 6 cấp, Sonata cho công suất tối đa 155 mã lực tại ngưỡng tua máy 6.200 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 196Nm tại 4.000 vòng/ phút. Xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 11,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa khoảng 200km/h. Tương quan so sánh với các đối thủ Toyota Camry động cơ 2.0 là 145 mã lực/ 190Nm; Mazda6 2.0 là 153 mã lực/ 200Nm...


Khoang nội thất Sonata ấn tượng với mui kính toàn cảnh. 

Xe sở hữu kích thước 4.855mm dài, 1.865mm rộng và cao 1.475mm. Chiều dài trục cơ sở ở mức 2.805mm. Kích thước dài và rộng trên phiên bản mới được tăng lên, khiến mẫu xe này thua kém không nhiều so với Mercedes E-class thế hệ hiện hành tại Việt Nam. Tương quan với kích thước của Toyota Camry (4.826 x 1.825 x 1.470mm) và Mazda 6 (4.864 x 1.840 x 1.451mm). Sonata sử dụng bộ vành 18inch với kích thước lốp 235/45 của Kumho.

Trang thiết bị tiện nghi phong phú là điểm mạnh tiếp tục được duy trì ở Sonata thế hệ mới để thuyết phục khách hàng. Khoang ca-bin ấn tượng với cửa sổ trời toàn cảnh Panorama kèm mui kính phía trên. Chìa khóa thông minh kèm khởi động bằng nút bấm; vô lăng trợ lực điện tương ứng với các chế độ lái.


Vô-lăng lái tích hợp nhiều phím chức năng.

Toàn bộ ghế ngồi bọc da, hàng ghế trên chỉnh điện tùy chọn. Gạt mưa, gương chống chói tự động kèm camera lùi phía sau. Điều hòa tự động hai vùng độc lập, dàn âm thanh giải trí với 6 loa với các cổng kết nối ngoại vi như USB, AUX, Bluetooth, đàm thoại rảnh tay... Màn hình LCD 4,2inch có hệ thống dẫn đường dành riêng cho thị trường Việt Nam.

 

Đèn pha dạng bi-xenon với cảm biến ánh sáng tự động. Dải đèn LED định vị ban ngày là thứ giúp khách hàng dễ dàng nhận ra một mẫu xe hiện đại. Khi chìa khóa ở cách xe khoảng 30cm, cốp phía sau tự động mở sau 3 hồi bíp giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong việc đưa đồ vào cốp xe.

Trang thiết bị an toàn bao gồm 6 túi khí. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, điều khiển hành trình Cruise Control, cảm biến trước/ sau… là tiêu chuẩn trên Sonata thế hệ mới.

Hiện tại, Hyundai Thành Công phân phối phiên bản Sonata duy nhất nhập khẩu từ Hàn Quốc với mức giá 1,06 tỷ đồng. Cùng phân khúc với Sonata, khách hàng Việt Nam có thể lựa chọn Toyota Camry 2.0L (990 triệu đồng); Mazda6 2.0L (998 triệu đồng)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hyundai công bố giá 2015 Sonata tại Mỹ
Hyundai công bố giá 2015 Sonata tại Mỹ

VOV.VN - Dù được cách tân triệt để nhưng Hyundai vẫn đưa giá đề xuất cho 2015 Sonata rẻ hơn 300 USD so với thế hệ trước.

Hyundai công bố giá 2015 Sonata tại Mỹ

Hyundai công bố giá 2015 Sonata tại Mỹ

VOV.VN - Dù được cách tân triệt để nhưng Hyundai vẫn đưa giá đề xuất cho 2015 Sonata rẻ hơn 300 USD so với thế hệ trước.

Hyundai công bố Sonata Eco tiết kiệm
Hyundai công bố Sonata Eco tiết kiệm

VOV.VN - Phiên bản Sonata mới có tên gọi Eco và chỉ tiêu thụ trung bình 7,34 lít xăng/100 km.

Hyundai công bố Sonata Eco tiết kiệm

Hyundai công bố Sonata Eco tiết kiệm

VOV.VN - Phiên bản Sonata mới có tên gọi Eco và chỉ tiêu thụ trung bình 7,34 lít xăng/100 km.

Hyundai Sonata thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam
Hyundai Sonata thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam

VOV.VN - Mẫu xe Sonata thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới được phân phối chính hãng tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản, mức giá 1,06 tỷ đồng.

Hyundai Sonata thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Sonata thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam

VOV.VN - Mẫu xe Sonata thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới được phân phối chính hãng tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản, mức giá 1,06 tỷ đồng.