Sau vụ máy bay mất tích, Mỹ cân nhắc đi công tác theo đoàn

VOV.VN - Các công ty của Mỹ vẫn chưa muốn tách nhân viên của mình đi riêng rẽ trên nhiều máy bay khi phải đi công tác cùng một lúc.

Theo Reuters, việc cân nhắc thay đổi chính sách trên diễn ra sau khi hãng sản xuất bán dẫn FSLN của Mỹ mất một lúc 20 nhân viên quan trọng trong vụ máy bay Malaysia mất tích ngày 8/3.

FSLN cho biết 20 nhân viên của họ là các kỹ sư và chuyên gia liên quan đế các dự án quản lý và cắt giảm chi phí tại các cơ sở sản xuất quan trọng của hãng tại Trung Quốc và Malaysia.

Thiệt hại về nhân sự như của FSLN trong vụ máy bay Malaysia bị mất tích là rất hiếm xảy ra (Ảnh AP)

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh cảnh báo việc thay đổi chính sách này sẽ khó có thể thực hiện được tại các tập đoàn lớn.

Rất khó thực hiện

Thông thường, các công ty lớn thường có chính sách không cho phép các Tổng Giám đốc, Giám đốc Tài chính và các nhân sự cấp cao khác bay cùng nhau để giảm thiểu rủi ro tai nạn.

Mặc dù vậy, rất ít công ty lại thi hành chính sách này đối với nhân sự ở cấp thấp hơn.

Hơn thế nữa, các tập đoàn và thậm chí cả các câu lạc bộ thể thao danh tiếng hầu như không bao giờ ngăn cản các nhân viên quan trọng và các thành viên của một nhóm đi cùng nhau trên xe buýt, xe ô tô, những phương tiện còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với máy bay, các chuyên gia về an toàn và an ninh cho các tập đoàn nổi tiếng cho biết.

Ngay cả đối với câu lạc bộ Manchester United -vốn đã mất tới 8 cầu thủ trong vụ tai nạn máy bay năm 1958 tại Munich,  họ vẫn tiếp tục để các cầu thủ bay cùng với nhau trong các chuyến du đấu trên khắp châu Âu giống như nhiều câu lạc bộ danh tiếng khác trên thế giới.

Với các công ty toàn cầu chuyên tổ chức các cuộc hội thảo kinh doanh và phải đưa nhân viên đi công tác tại một số điểm liên tục thì việc chia nhỏ người sang nhiều chuyến bay thường không khả thi và thường gây bất tiện cũng như tốn kém hơn rất nhiều so với bay chung trừ trường hợp tai nạn máy bay khiến tổn thất là cực kỳ khủng khiếp.

Đi chung vẫn an toàn

“Khi có quá nhiều người bị thiệt mạng trong cùng một thời điểm tại cùng một chỗ, chúng ta dường như đã để tình cảm lấn át khi tính toán đến việc quản lý rủi ro bằng việc chia nhỏ số nhân viên này và để họ bay trên nhiều chuyến bay khác nhau”, ông David Ropeik, người chuyên viết và tư vấn về nhận thức về rủi ro, cho biết.

Nguy cơ bị thiệt mạng khi máy bay rơi thay đổi dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như tổng quãng đường bay và số chuyến bay. Nhưng nhìn chung, sử dụng máy bay thương mại an toàn hơn là đi bằng đường bộ”, ông Ropeik nói.

Trong trường hợp của hãng FSLN, hãng này có chính sách đi công tác cho toàn bộ các nhân viên của mình kể cả số nhân viên trên chiếc máy bay bị mất tích, ông Mitch Haws, Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông và Quan hệ Đầu tư Toàn cầu của FSLN, cho biêt.

Hầu hết số nhân viên trên chuyến bay bị mất tích chủ yếu là kỹ sư và chuyên gia đang thực hiện việc chuyển cơ sở sản xuất chip bán dẫn của hãng từ Thiên Tân, Trung Quốc về Kuala Lumpur, Malaysia để giảm chi phí hiệu quả hơn.

Họ làm việc ở cả hai nơi cùng một lúc và thường xuyên phải đi lại giữa hai địa điểm nói trên để tham gia vào các dự án khác nhau, hãng FSLN cho biết.

Mặc dù 20 nhân viên này chỉ chiếm chưa đầy 1% trong tổng số 16,800 nhân viên của hãng, công việc của họ là rất đặc thù và trực thuộc sự quản lý của Tổng Giám đốc Gregg Lowe.

“Bất kỳ ai đi công tác cho một hãng thì cũng đều là người quan trọng cả”, chuyên gia Doug Freedman cho biết và nói thêm: “ Tuy nhiên, FSLN có số lượng nhân viên rất lớn và họ có thể điều chuyển những người khác để lấp đầy khoảng trống nói trên”.

Thông lệ chung của nhiều công ty

Mặc dù vậy, việc để các nhân viên đi công tác cùng nhau đã trở thành một chuẩn mực chung của các công ty chứ không phải là ngoại lệ nữa.

Hãng sản xuất vi xử lý Intel thường sử dụng máy bay riêng cho các Giám đốc và quản lý đi lại liên tục giữa các văn phòng và nhà máy tại California, Oregon và Arizona.

Trong khi đó, Google , Apple, Facebook và nhiều công ty công nghệ khác có xe bus đưa đón khoảng 12 nhân viên 1 lúc từ nhà của họ ở San Francisco đến Thung lũng Silicon.

Những chiếc xe bus này chở khoảng 17.000 người đi lại trên quãng đường trên, Sở Giao thông Công chính San Francisco cho biết.

Ông Tim Horner, một chuyên gia tư vấn an ninh cho rằng các tập đoàn tổ chức các sự kiện và có sự tham gia của đông đảo nhân viên cũng nên xem xét những rủi ro tại nơi công tác hơn là chỉ chăm chăm vào lo an toàn của chuyến đi.

Một số công ty của Mỹ gửi nhân viên đến Olympic Mùa Đông 2014 tại Sochi quá quan tâm đến nguy cơ khủng bố mà không lo đến những nguy cơ hiển hiện hơn như tội phạm trên đường phố và các trường hợp cấp cưu khẩn cấp, ông Horner nói.

“Các bạn cần nhận thức rằng những tai nạn thảm khốc này thường ít khi xảy ra. Đó không phải là việc có thể xảy ra hàng ngày”, ông Horner nói liên quan đến vụ máy bay Malaysia mất tích./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vệ tinh VNRedsat-1 sẽ truyền dữ liệu ảnh về máy bay Malaysia
Vệ tinh VNRedsat-1 sẽ truyền dữ liệu ảnh về máy bay Malaysia

Đêm 11/3, dữ liệu ảnh sẽ được truyền về Trung tâm khai thác ảnh vệ tinh trên đất liền.

Vệ tinh VNRedsat-1 sẽ truyền dữ liệu ảnh về máy bay Malaysia

Vệ tinh VNRedsat-1 sẽ truyền dữ liệu ảnh về máy bay Malaysia

Đêm 11/3, dữ liệu ảnh sẽ được truyền về Trung tâm khai thác ảnh vệ tinh trên đất liền.

VN chưa được tin máy bay Malaysia rơi xuống eo biển Malacca
VN chưa được tin máy bay Malaysia rơi xuống eo biển Malacca

VOV.VN- "Nếu tìm được máy bay mất tích, VN sẽ dừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn"-đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không VN nói

VN chưa được tin máy bay Malaysia rơi xuống eo biển Malacca

VN chưa được tin máy bay Malaysia rơi xuống eo biển Malacca

VOV.VN- "Nếu tìm được máy bay mất tích, VN sẽ dừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn"-đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không VN nói

Máy bay Malaysia mất tích: Nỗi đau của người thân
Máy bay Malaysia mất tích: Nỗi đau của người thân

VOV.VN - Không khí đau thương bao trùm sân bay Bắc Kinh do lo ngại 239 người trên chiếc máy bay này khó có thể sống sót.

Máy bay Malaysia mất tích: Nỗi đau của người thân

Máy bay Malaysia mất tích: Nỗi đau của người thân

VOV.VN - Không khí đau thương bao trùm sân bay Bắc Kinh do lo ngại 239 người trên chiếc máy bay này khó có thể sống sót.

Tường thuật từ trực thăng Mi-171 tìm máy bay Malaysia
Tường thuật từ trực thăng Mi-171 tìm máy bay Malaysia

VOV.VN -Sáng nay, trực thăng Mi – 171 số hiệu 8431 vừa được tăng cường tại sân bay Cà Mau đã có lệnh xuất phát.

Tường thuật từ trực thăng Mi-171 tìm máy bay Malaysia

Tường thuật từ trực thăng Mi-171 tìm máy bay Malaysia

VOV.VN -Sáng nay, trực thăng Mi – 171 số hiệu 8431 vừa được tăng cường tại sân bay Cà Mau đã có lệnh xuất phát.

Quân đội Malaysia dò thấy dấu vết phi cơ mất tích
Quân đội Malaysia dò thấy dấu vết phi cơ mất tích

VOV.VN - Trong khi đó cảnh sát nước này tính đến khả năng có hành khách mua bảo hiểm lớn và muốn có một khoản hời cho gia đình.

Quân đội Malaysia dò thấy dấu vết phi cơ mất tích

Quân đội Malaysia dò thấy dấu vết phi cơ mất tích

VOV.VN - Trong khi đó cảnh sát nước này tính đến khả năng có hành khách mua bảo hiểm lớn và muốn có một khoản hời cho gia đình.

Kêu gọi ngư dân cung cấp thông tin máy bay Malaysia
Kêu gọi ngư dân cung cấp thông tin máy bay Malaysia

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Kiên Giang tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các tàu thuyền ngư dân.

Kêu gọi ngư dân cung cấp thông tin máy bay Malaysia

Kêu gọi ngư dân cung cấp thông tin máy bay Malaysia

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Kiên Giang tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các tàu thuyền ngư dân.

Mỹ điều thêm tàu chiến tìm máy bay Malaysia mất tích
Mỹ điều thêm tàu chiến tìm máy bay Malaysia mất tích

Tàu chiến của Mỹ chở theo máy bay trực thăng Sea Hawk MH-60 gắn camera hồng ngoại phục vụ hoạt động tìm kiếm ban đêm.

Mỹ điều thêm tàu chiến tìm máy bay Malaysia mất tích

Mỹ điều thêm tàu chiến tìm máy bay Malaysia mất tích

Tàu chiến của Mỹ chở theo máy bay trực thăng Sea Hawk MH-60 gắn camera hồng ngoại phục vụ hoạt động tìm kiếm ban đêm.

Quét đáy biển tìm máy bay Malaysia mất tích
Quét đáy biển tìm máy bay Malaysia mất tích

VOV.VN -Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm dưới đáy biển.

Quét đáy biển tìm máy bay Malaysia mất tích

Quét đáy biển tìm máy bay Malaysia mất tích

VOV.VN -Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm dưới đáy biển.

Đã xác định kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia
Đã xác định kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia

VOV.VN - Người lên máy bay sử dụng hộ chiếu bị mất của anh Christian Kozel là một thanh niên Iran 19 tuổi tên là Bouria Mehread.

Đã xác định kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia

Đã xác định kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay Malaysia

VOV.VN - Người lên máy bay sử dụng hộ chiếu bị mất của anh Christian Kozel là một thanh niên Iran 19 tuổi tên là Bouria Mehread.

Interpol: Máy bay Malaysia mất tích không phải do khủng bố
Interpol: Máy bay Malaysia mất tích không phải do khủng bố

VOV.VN - Đây là thông tin được Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble đưa ra tại cuộc họp báo ngày 11/3 tại Lyon, Pháp.

Interpol: Máy bay Malaysia mất tích không phải do khủng bố

Interpol: Máy bay Malaysia mất tích không phải do khủng bố

VOV.VN - Đây là thông tin được Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble đưa ra tại cuộc họp báo ngày 11/3 tại Lyon, Pháp.