Vụ rơi máy bay quân sự Tu-154 của Nga: Không loại trừ có khủng bố

VOV.VN - Các nhà điều tra không loại trừ khả năng có khủng bố đứng sau vụ máy bay quân sự Nga Tu-154 chở nhiều người rơi xuống biển.

Trong vụ máy bay Tu-154 lao xuống Biển Đen khiến nhiều người thiệt mạng, các điều tra viên hiện đang xem xét 3 giả thuyết chính: lỗi của con người, lỗi kỹ thuật và tấn công khủng bố.

nguyen nhan roi may bay quan su tu 154 khong loai tru co khung bo hinh 1
Địa điểm máy bay Tu-154 bị rơi. Đồ họa: Sputnik.

Chiếc máy bay Tu-154 đang trên hành trình bay tới Syria thì bị rơi vào sáng sớm ngày 25/12 ở gần bờ biển Sochi (Nga).

Cho tới nay, các thông tin về số thương vong và các nạn nhân đã xác định danh tính được vẫn khác nhau.

Theo truyền thông Nga, vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang lấy độ cao. Tuy nhiên phi hành đoàn lại không phát đi tín hiệu cấp cứu nào.

Các chuyên gia Bộ các Tình trạng Khẩn cấp và Ủy ban Điều tra Nga hiện đang làm việc tại hiện trường. Họ đã thu được các tài liệu liên quan đến chuyến bay và đã thẩm vấn các quan chức và các nhân viên kỹ thuật sân bay có liên quan.

Dưới đây là các khả năng gây tai nạn mà họ đang xem xét:

1. Lỗi kỹ thuật

Theo người đứng đầu Hiệp hội Hàng không Dân dụng Aeroflot - Viktor Gorbachev, chiếc máy bay có thể đã bị sự cố thiếu lực trong chuyến bay.

Chuyên gia Gorbachev nói: “Hẳn phải có vấn đề gì đó với các động cơ. Chúng tôi chưa biết và khó có thể nói chắc về điều này được: có thể là hết nhiên liệu hoặc động cơ bị sự cố... Dĩ nhiên, lúc cất cánh là lúc khó khăn nhất.”

Chiếc Tu-154 trong vụ tai nạn mới nhất này được chế tạo vào năm 1984. Máy bay đã được sửa chữa trong năm 2014 và đã được bảo trì theo kế hoạch vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, theo Gorbachev, tuổi đời cao không phải là vấn đề của máy bay này.

Chuyên gia hàng không Nga nói tiếp: “Khắp nơi trên thế giới có những chiếc máy bay hoạt động ở độ tuổi 30, 50, thậm chí 60 hoặc lâu hơn nữa. Trong trường hợp này, đây không phải là vấn đề. Máy bay vẫn đủ khả năng để bay, nó đáp ứng tất cả các đòi hỏi”.

Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng chia sẻ quan điểm này. Một chuyên gia về quân sự của hãng thông tấn TASS, đại tá về hưu Viktor Litovkin, chỉ ra rằng đội bay dân dụng thuộc Bộ Quốc phòng Nga, khác với với máy bay chiến đấu, không được đặt trong tình trạng tốt nhất.

Chuyên gia Litovkin nói: “Kho máy bay dân sự của Bộ Quốc phòng Nga là những chiếc Tu-154 được chế tạo thời Liên Xô. Bởi vì ngành chế tạo máy bay của Nga gần như bị phá hủy vào thập niên 1990, trong nhiều năm qua không có máy bay vận tải quân sự hay máy bay hành khách nào được Nga chế tạo”.

Bộ Quốc phòng Nga không muốn mua máy bay dân dụng do nước ngoài chế tạo trong khi họ lại không có máy bay nào để thay thế Tu-154.

“Sau khi các hoạt động kiểm tra sau vụ tai nạn Tu-154 này kết thúc, quân đội Nga rồi sẽ lại sử dụng tiếp các máy bay đó”, ông Litovkin nói.

2. Lỗi do con người

Cơ trưởng chiếc Tu-154 là phi công hạng nhất Roman Volkov, với hơn 3.000 giờ bay, theo Bộ Quốc phòng Nga.

nguyen nhan roi may bay quan su tu 154 khong loai tru co khung bo hinh 3
Máy bay Tu-154 của Nga. Đồ họa: Sputnik.

Một nguồn tin trong các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật Nga nói với tờ báo Izvestia: “Tổ lái là một trong các phi hành đoàn kinh nghiệm nhất. Họ có vài lần sử dụng chính chiếc máy bay này để dẫn đầu đoàn vận chuyển các chiến đấu cơ Su-30, Su-35 và Su-24 sang căn cứ Hmeimim.

Mặc dù giàu kinh nghiệm như vậy, họ vẫn sẽ bị xem xét về khả năng mắc lỗi.

Litovkin nói: “Không loại trừ giả thuyết nào cả, từ nhiên liệu chất lượng kém đến tấn công khủng bố. Kể cả khả năng lỗi phi công, như nâng độ cao quá nhanh, rẽ đột ngột...”.

3. Tấn công khủng bố

Một số chuyên gia tìm kiếm sự tương đồng giữa vụ rơi Tu-154 và vụ nổ trên khoang chiếc máy bay Airbus 321-231 của hàng không Nga trên hành trình bay từ Sharm-el-Sheikh (Ai Cập) tới Saint Petersburg (Nga) vào ngày 31/10/2015.

Trong vụ trước này, bọn khủng bố đã cài một quả bom ở phần đuôi của máy bay, nơi cất các hành lý cồng kềnh của khách. Khoảng 20 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay phát nổ và lao đầu xuống đất.

Lần này thảm kịch xảy ra chỉ 7 phút sau khi máy bay cất cánh.

Giáo viên bay Thiếu tá Andrei Krasnoperov nói vời đài phát thanh Kommersant: “Điều kiện thời tiết rất tốt. Nếu có vấn đề với máy bay, với động cơ thì máy bay đơn giản là quay trở lại và bắt đầu lượn nhẹ xuống sân bay hoặc đáp trên mặt nước. Trong khi đó, máy bay trong vụ này rớt thẳng xuống như thể có sự cố đột ngột trong khoang máy bay, như khi có gì đó phát nổ hoặc bị rơi ra ngoài. Mà theo quy luật, với những máy bay như thế này, chỉ có đuôi là có thể rơi thẳng xuống”.

Phi công Krasnoperov cho biết tiếp, trong tất cả các tình huống khác, phi công có thể thông báo cho kiểm soát không lưu về sự cố thiết bị và phát đi tín hiệu cấp cứu. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra.

Chuyên gia Krasnoperov phân tích: “Có gì đó đột ngột và bất ngờ đã xảy ra vào thời điểm 7 phút kể từ khi máy bay bắt đầu cất cánh. Vì vậy tôi không thể đổ lỗi cho tổ lái, và trong trường hợp có lỗi kỹ thuật thì hiếm khi lại đột ngột như vậy... Người ta đã tìm thấy một nam giới ở gần bờ biển và bị thương do một mảnh vỡ rơi từ máy bay – rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy máy bay đã bị nổ trên không trung”./.

Trung Hiếu/VOV.VN Theo RBTH

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
“Trận hoà của Indonesia trước U22 Việt Nam là không tưởng“
VOV.VN - HLV Hữu Thắng hết sức tiếc nuối và cho rằng trận hoà của 10 cầu thủ Indonesia trước U22 Việt Nam là không tưởng.
VOV_AllPage
VOV_BalloonAds
x