Tín hiệu Trung Quốc phát hiện có phải của hộp đen MH370?

VOV.VN - Nếu tín hiệu này được xác định là chính xác, đó sẽ là một bước đột phá lớn trong hoạt động tìm kiếm kéo dài gần 1 tháng qua.

Hãng tin AP đưa tin, ngày 6/4, các lực lượng tìm kiếm đang cố gắng để xác định xem "tín hiệu xung" mà một tàu tìm kiếm của Trung Quốc phát hiện ở Ấn Độ Dương có liên quan đến chiếc máy bay phản lực của Malaysia mang số hiệu MH370 mất tích cách đây gần 1 tháng hay không.

Ủy ban điều phối hoạt động tìm kiếm của Australia cho rằng, các tín hiệu xung điện tử mà tàu Trung Quốc báo cáo phát hiện được ở Ấn Độ Dương phù hợp với những tín hiệu được phát đi từ một hộp đen của máy bay.

Vị trí tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc ghi nhận được tín hiệu xung (vòng tròn đỏ) tại Nam Ấn Độ Dương (Ảnh: AP)


Tuy nhiên, người đứng đầu Ủy ban điều phối hoạt động tìm kiếm của Australia, Angus Houston nói rằng, cho đến thời điểm này, "chưa thể xác minh bất kỳ sự liên hệ nào" giữa các tín hiệu vừa được phát hiện và chuyến bay MH370 biến mất ngày 8/3 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.


Trước đó, ngày 5/4, Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết, một chiếc tàu của Trung Quốc tham gia tìm kiếm đã phát hiện một "tín hiệu xung" ở tần số 37,5 KHz/giây - trùng với tần số được phát ra bởi hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay - trong vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã cũng cho biết, hiện vẫn chưa xác định được liệu các tín hiệu này có liên quan gì đến chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 hay không.

Trong khi đó, Giám đốc hãng hàng không dân dụng Malaysia, Azharuddin Abdul Rahman khẳng định, tần số phát ra bởi hộp đen chuyến bay MH370 là 37,5 KHz.

Ông Angus Houston cho biết, Ủy ban điều phối hoạt động tìm kiếm đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm "bất kỳ thông tin nào có liên quan". Ông Houston cũng cho biết, lực lượng không quân Australia đang xem xét việc triển khai thêm máy bay đến khu vực mà tàu Trung Quốc báo cáo phát hiện được tín hiệu nói trên.

Ủy ban điều phối hoạt động tìm kiếm cho biết có 12 máy bay quân sự dân sự cùng 13 tàu tham gia vào hoạt động tìm kiếm ngày 6/4, tập trung vào 3 khu vực với tổng diện tích khoảng 216.000km2. Những khu vực này cách khoảng  2.000km về phía Tây Bắc thành phố Perth (Australia).

Theo Trung tâm cứu hộ hàng hải Trung Quốc, nước này hiện có 9 tàu và 8 máy bay tham gia tìm kiếm máy bay mất tích ở khu vực Nam Ấn Độ Dương. Tàu Hải Tuần 01 - chiếc tàu phát hiện ra các tín hiệu xung ngày 5/4 - được trang bị nhiều thiết bị tìm kiếm bao gồm robot tự hành dưới nước, thiết bị sonar định vị dưới nước, cũng như thiết bị định vị hộp đen.

Sau nhiều tuần tìm kiếm, hiện tại các đội tìm kiếm quốc tế đang phải chạy đua với thời gian để định vị thiết bị phát âm thanh trong máy bay và bộ thu giọng nói trong buồng lái nhằm giải mã những bí ẩn của chiếc máy bay Malaysia bị mất tích.

Thiết bị phát tín hiệu trong hộp đen thường sẽ phát đi tín hiệu hỗ trợ hoạt động tìm kiếm khi máy bay gặp sự cố. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây là pin của thiết bị này chỉ có thể sử dụng trong vòng 1 tháng. Trong khi, tính đến thời điểm này, chỉ còn 2 ngày nữa là hết thời hạn hoạt động của pin thiết bị phát tín hiệu trong hộp đen.

William Waldock, một chuyên gia tìm kiếm cứu nạn hiện đang giảng dạy về công tác điều tra tai nạn tại trường Đại học Embry-Riddle Aeronautical ở Prescott, Arizona (Mỹ) cho rằng: có rất nhiều tín hiệu âm thanh được phát đi từ trong lòng đại dương, tuy nhiên tín hiệu xung ở tần số 37,5 KHz được lựa chọn cho thiết bị cảnh báo trong hộp đen máy bay bởi không có vật thể nào ở vùng biển tự nhiên có thể phát đi tín hiệu âm thanh ở tần số này.

Nếu tín hiệu xung ở tần số 37,5 KHz mà tàu tìm kiếm Trung Quốc phát hiện được xác định là chính xác, diện tích tìm kiếm có thể giảm xuống chỉ còn khoảng 10km2. Khi đó các tàu ngầm không người lái, robot với thiết bị sonar định vị sẽ được đưa xuống nước để cố gắng xác định vị trí đống đổ nát của chiếc máy bay, ông Waldock cho biết./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên