10 mẫu xe hiếm nhất của Mazda tại bảo tàng Mazda ở Đức

VOV.VN - Khi đi về phía tây Munich nước Đức, bạn có thể dễ dàng bắt gặp bảo tàng Frey xe hơi của Mazda và chúng tôi đã ghi lại 10 mẫu xe nổi bật nhất tại đây.

1962 Mazda Carol. Giống như các nhà sản xuất Nhật Bản khác, Mazda bắt đầu với mẫu xe hơi "kei" cỡ nhỏ 360 cc cho thị trường nội địa Nhật Bản. Mazda sử dụng động cơ 4 xi-lanh thay vì động cơ hai kỳ điển hình được tìm thấy trên các mẫu xe Kei khác. Phiên bản Carol 1962 thậm chí còn đặc biệt hơn với động cơ gắn phía sau 4 xi lanh thay vì 2 xi lanh và đường kính là 1,8 inch, 2,1 inch. Điều này đã làm cho nó trở thành chiếc xe sở hữu động cơ four-bangers nhỏ nhất mà Mazda từng được chế tạo.
1969 Mazda Luce R130. "Hiếm và đẹp" là cách tốt nhất để mô tả chiếc R130 Luce, được ra mắt lần đầu tiên trước công chúng tại Triển lãm ô tô Tokyo năm 1967 với tên RX87 Coupe. Phiên bản sản xuất có một động cơ hai đĩa xoay rotary dẫn động đến hai bánh trước. Đây là mô hình hàng đầu của Mazda, ở Nhật nó đã được biết đến như "Chúa tể của con đường".
 1972 Mazda Pathfinder XV-1. Có lẽ chiếc Pathfinder của Mazda này sẽ khiến bạn nghĩ ngay đến một mẫu xe Nissan? Chiếc Pathfinder XV-1 được chế tạo như một mẫu xe bán tải 4×4 và được giới thiệu năm 1970 ở Miến Điện (nay là Myanmar). Nó được thiết kế dành cho cảnh sát, chính phủ và các dịch vụ vũ trang, mặc dù sau đó một số khách hàng dân sự đã mua và sở hữu XV-1. Xe được trang bị phần đầu khỏe khoắn và sức chứa có thể lên đến chín người. Đây là một trong những mô hình ít được biết đến nhất mà Mazda từng được sản xuất, dường như tại châu Âu và Bắc Mỹ mọi người gần như đều không biết đến Pathfinder. Đây là nguyên mẫu của nó tại bảo tàng Frey được xây dựng vào năm 1972.
1975 Mazda Roadpacer AP. Một trong những chiếc xe bất thường nhất tại bảo tàng Frey có lẽ là Roadpacer, được thiết kế với sự hợp tác của General Motors. Nó phát triển dựa trên phiên bản Holden HJ Premier Series (Holden là phân nhánh của GM tại Úc), nhưng thay vì động cơ 6 xy-lanh thẳng hay động cơ V8 cung cấp bởi HJs ở Úc, Roadpacer trang bị động cơ Wankel hai roto. Mazda đã cố gắng đưa nó ra thị trường như một chiếc limousine tại Nhật Bản, nhưng có vẻ không thành công lắm khi chỉ có 800 chiếc được chế tạo.
1975 Mazda RX-4 Station Wagon. Đứng giữa bảo tàng tại Đức là một mẫu xe có hơi hướng nước Mỹ. RX-4 là phiên bản xuất khẩu của chiếc Luce, chiếc xe với những chiếc cản lớn và phần mái bằng nhựa được chế tạo cho thị trường Mỹ. Tùy chọn cho US-spec RX-4 bao gồm một hộp số tự động và hệ thống điều hòa, cả hai đều chắc chắn sẽ bị đánh thuế cùng với chiếc xe 115 mã lực này.
1976 Mazda Parkway. Vâng, như các bạn thấy, Mazda đã làm một chiếc xe buýt đi kèm với một động cơ cánh quạt. Xe buýt Parkway 26 có sức chứa lên đến 26 hành khách, và động cơ hai cánh quạt 13B của họ cung cấp 135 mã lực, đủ để Parkway có thể đạt được vận tốc 120 km/h (khoảng 75 dặm/giờ) mặc dù phải mất khá nhiều thời gian. Thật may mắn, Mazda cũng đã cung cấp cho Parkway động cơ piston xăng hay diesel thông thường. Người ta cho rằng đây là phiên bản "hạng nhất" 13 chỗ. Hiện nay, bảo tàng vẫn sử dụng nó trong một số trường hợp, và họ nói rằng nó rất chậm.
1992 Mazda Eunos Cosmo. Eunos Cosmo là chiếc coupe sang trọng hàng đầu của Mazda tại thị trường Nhật Bản, và nó thực sự là chiếc xe của tương lai. Được giới thiệu vào năm 1990 cùng với hệ thống định vị GPS trên xe hơi đầu tiên trên thế giới và màn hình cảm ứng màu điều khiển nhiệt độ cũng như điều khiển hệ thống thông tin giải trí. Ngay cả động cơ quay (rotary) của nó cũng độc nhất; Eunos Cosmo sở hữu động cơ 3 rotor đầu tiên và duy nhất của Mazda. Thêm vào đó là bộ tăng áp kép, vì vậy không bất ngờ khi nó có công suất 300 mã lực. Tuy nhiên với phiên bản này Mazda chỉ tung ra 280 chiếc.
1993 Mazda 323 GT-R 4WD. Nhật Bản và Châu Âu thường có những mẫu xa "nóng" mà không bao giờ xuất hiện trên thị trường Hoa Kỳ, và một trong số đó là chiếc 323 GT-R 4WD (sau này được đổi một cái tên khác khi Nissan sở hữu). Được bán cho người dân và đồng thời để đáp ứng yêu cầu sản xuất các mẫu xe Group A và Group N của Mazda, động cơ 4 xi lanh 1.8 lít có công suất 185 mã lực và như tên gọi của nó, 323 sở hữu hệ thoosgn truyền động bốn bánh. Chỉ 500 chiếc đã được bán ở Đức. Còn Bắc Mỹ được cung cấp phiên bản hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD).

1993 Mazda Xedos 6. Khi Toyota đang chăm chút cho Lexus, Nissan đã sẵn sàng cho Infiniti, và Honda đang tung ra thị trường chiếc Acura thì Mazda đang cân nhắc đến nhãn hiệu sang trọng của mình, được gọi là Amati. Kế hoạch đã được hoàn thành và nếu họ đạt thực hiện nó thì đây sẽ là một phiên bản Amati 300. Nhưng thay vào đó, nó lại được bán ở Nhật Bản với tên Eunos 500 và ở châu Âu là Xedos 6 (Eunos và Xedos là các thương hiệu sang trọng nhỏ).

2003 Mazda MX-5 Coupe. Rất nhiều người hâm mộ Mazda hài lòng rằng thương hiệu hiện đang sản xuất một phiên bản coupe Miata, nhưng ít người biết rằng MX-5 RF này không phải mẫu xe coupe đầu tiên. Trở lại năm 2002 và 2003, Mazda đã sản xuất chiếc Miata này cho thị trường Nhật Bản và chỉ có 200 chiếc được hoàn thành, điều này làm cho nó trở thành một trong những biến thể MX-5 hiếm nhất.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sau Mazda CX-5 và Honda CR-V, đến lượt Hyundai Tucson giảm giá mạnh
Sau Mazda CX-5 và Honda CR-V, đến lượt Hyundai Tucson giảm giá mạnh

VOV.VN - Theo những thông tin khảo sát được, giá đàm phán của Hyundai Tucson phiên bản 2.0 tiêu chuẩn tại một số đại lý vào khoảng 770-785 triệu.

Sau Mazda CX-5 và Honda CR-V, đến lượt Hyundai Tucson giảm giá mạnh

Sau Mazda CX-5 và Honda CR-V, đến lượt Hyundai Tucson giảm giá mạnh

VOV.VN - Theo những thông tin khảo sát được, giá đàm phán của Hyundai Tucson phiên bản 2.0 tiêu chuẩn tại một số đại lý vào khoảng 770-785 triệu.

Mazda hé lộ động cơ xoay SkyActiv-R mới
Mazda hé lộ động cơ xoay SkyActiv-R mới

VOV.VN - Động cơ SkyActiv-R đang được xem xét có nên sử dụng điện hóa hay không.

Mazda hé lộ động cơ xoay SkyActiv-R mới

Mazda hé lộ động cơ xoay SkyActiv-R mới

VOV.VN - Động cơ SkyActiv-R đang được xem xét có nên sử dụng điện hóa hay không.

Mazda công bố giá chính thức của CX-5 2017 tại Malaysia
Mazda công bố giá chính thức của CX-5 2017 tại Malaysia

VOV.VN - Mazda vừa chính thức công bố bảng giá mới cho CX-5 2017. Được biết, số lượng phiên bản không thay đổi nhưng sở hữu mức giá hấp dẫn hơn.

Mazda công bố giá chính thức của CX-5 2017 tại Malaysia

Mazda công bố giá chính thức của CX-5 2017 tại Malaysia

VOV.VN - Mazda vừa chính thức công bố bảng giá mới cho CX-5 2017. Được biết, số lượng phiên bản không thay đổi nhưng sở hữu mức giá hấp dẫn hơn.

Mazda Malaysia có trung tâm sơn mới
Mazda Malaysia có trung tâm sơn mới

VOV.VN - Cùng với sự ra mắt chính thức của Mazda CX-5 thế hệ 2, Mazda Malaysia còn giới thiệu cửa hàng sơn mới tại nhà máy Inokom ở Kulim, Kedah.

Mazda Malaysia có trung tâm sơn mới

Mazda Malaysia có trung tâm sơn mới

VOV.VN - Cùng với sự ra mắt chính thức của Mazda CX-5 thế hệ 2, Mazda Malaysia còn giới thiệu cửa hàng sơn mới tại nhà máy Inokom ở Kulim, Kedah.

Mazda, Toyota và Denso bắt tay hợp tác sản xuất xe điện
Mazda, Toyota và Denso bắt tay hợp tác sản xuất xe điện

VOV.VN - Toyota, Mazda và công ty công nghệ Nhật Bản Denso đã đồng ý thành lập công ty phát triển xe điện tên EV CA Spirit Co.

Mazda, Toyota và Denso bắt tay hợp tác sản xuất xe điện

Mazda, Toyota và Denso bắt tay hợp tác sản xuất xe điện

VOV.VN - Toyota, Mazda và công ty công nghệ Nhật Bản Denso đã đồng ý thành lập công ty phát triển xe điện tên EV CA Spirit Co.