Thủ tướng chỉ đạo tập trung phát triển 4 dự án đường sắt quan trọng

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung 4 dự án đường sắt quan trọng đã được Quốc hội thông qua phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn 2016-2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Quốc phòng, Công an, trong đó lưu ý tập trung 4 dự án đường sắt quan trọng đã được Quốc hội thông qua phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Đồng thời triển khai thực hiện đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt trong các giai đoạn tới theo Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ) và Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch ưu tiên nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực đường sắt, nghiên cứu phương án cân đối nguồn lực trong các kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Mục tiêu của Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao; bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả; tạo thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

4 dự án đường sắt gồm: Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang; Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh; Dự án Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt ở TP HCM
Điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt ở TP HCM

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị về điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP HCM.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt ở TP HCM

Điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt ở TP HCM

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị về điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP HCM.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM xin ứng 39 tỷ để duy trì hoạt động
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM xin ứng 39 tỷ để duy trì hoạt động

VOV.VN - Ban Quan lý Đường sắt đô thị TP HCM xin tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, tiền thưởng, phúc lợi... để duy trì hoạt động năm 2019.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM xin ứng 39 tỷ để duy trì hoạt động

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM xin ứng 39 tỷ để duy trì hoạt động

VOV.VN - Ban Quan lý Đường sắt đô thị TP HCM xin tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, tiền thưởng, phúc lợi... để duy trì hoạt động năm 2019.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD
5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng vốn đầu tư gấp 5 lần so với dự kiến trong khi các dự án khác tăng 2-3 lần.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng vốn đầu tư gấp 5 lần so với dự kiến trong khi các dự án khác tăng 2-3 lần.

Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt cao tốc và hàng không
Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt cao tốc và hàng không

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, với những lợi thế nhất định, trong tương lai đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không.

Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt cao tốc và hàng không

Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt cao tốc và hàng không

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, với những lợi thế nhất định, trong tương lai đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không.