Giang hồ, bảo kê ngang nhiên thu tiền bất chính ở Cảng Cái Lân

VOV.VN - Hơn 1 năm nay tại cảng Cái Lân đã xảy ra tình trạng, giang hồ, bảo kê ngang nhiên thu tiền “lệ phí” với các xe vào cảng.

Là cảng biển lớn trong khu vực, mỗi năm cảng Cái Lân (Quảng Ninh) bốc xếp khoảng trên dưới 60 triệu tấn hàng. Thế nhưng do những bất cập trong hạ tầng, bến bãi bên ngoài cảng không được quản lý. Chính vì vậy, hơn 1 năm nay tại đây đã xảy ra tình trạng, giang hồ, bảo kê ngang nhiên thu tiền “lệ phí” với các xe vào cảng.

Các xe ontainer khi vào cảng Cái Lân phải xếp hàng chờ tới lượt bốc hàng không kể ngày đêm.

Theo phản ánh của nhiều lái xe Container thường xuyên chở hàng ra vào cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh, khoảng hơn 1 năm trở lại đây có hiện tượng một nhóm đối tượng không rõ từ đâu ngang nhiên thu phí “bến bãi”. Các đối tượng này không kể ngày đêm, cứ có xe Container vào cảng dừng ở đâu là sẽ cử người  gõ cửa yêu cầu lái xe nộp phí trông xe. Mức giá chúng đưa là: 30 nghìn/ một xe vào ban ngày là 70 nghìn qua đêm.

Thường xuyên lái xe Container từ Hải Dương ra cảng Cái Lân, anh Nguyễn Văn T, bức xúc cho biết, Cảng Cái Lân đường vào đã chật lại không có bến đỗ rõ ràng. Hôm nào tàu bốc hàng về nhiều xe chen chúc nhau không có chỗ đỗ tràn cả ra đường Quốc lộ. Đã vậy, an ninh trật tự ở đây cũng không có ai quản lý mà để nhóm giang hồ này ngang nhiên thu tiền như vậy.

Lái xe Nguyễn Văn T, bức xúc nói: “Ban ngày bọn em đóng 30 nghìn còn đêm 70 nghìn. Nói chung chỉ ở đây là mất tiền thôi còn các nơi khác thì không mất tiền. Cứ vào cảng là phải đóng không có người ta cũng ghi biển số hết, rồi gõ cửa hết. Cái này nó gọi là dịch vụ trông xe.  Cứ đóng tiền cho nó thì không mất mát gì chứ mình người lạ, đất lạ nên cũng khó lắm”.

Anh T còn cho biết thêm, lực lượng bảo kê này có khoảng 10 người, thường xuyên ngồi tại các quán nước trong khu vực cảng Cái Lân. Bất kể ngày đêm các đối tượng này trông chừng xe cứ có xe vào là đến ghi biển số và gõ cửa thu tiền.

Còn theo một bảo vệ cảng Cái Lân, hiện tượng này đã diễn ra khoảng 1 năm nay, trước kia xe vào trong cảng không phải nộp phí gì cả.

“Hiện tượng này đã diễn ra trong khoảng 1 năm nay rồi. Trước kia xe vào bến thì không phải nộp thuế. Ban ngày thì nó thu 30 nghìn, ban đêm thì thu 70 nghìn, cứ vào là nộp. Lực lượng này là lực lượng bảo kê xã hội đen còn ai đứng đằng sau thì không biết được. Đứng đằng sau thì phải có bảo vệ phường, cán bộ phường đứng ra. Nếu phường không đồng ý, công an không đồng ý thì không ai dám làm. Đây thuộc phường Bãi Cháy”.

Cảng Cái Lân nằm trên địa bàn phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Được biết hiện tượng bảo kê, thu tiền tại cảng đã được các doanh nghiệp khai thác cảng phản ánh tới lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đã giao cho Công an điều tra tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ từ nhiều tháng nay, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả. Được biết mỗi tàu chờ hàng vào cảng bốc khoảng 500 thùng container, nếu nhân với 70 nghìn đồng/container thì mỗi tàu vào bốc hàng các đối tượng này đã thu được trên dưới 35 triệu đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cảng container quốc tế Cái Lân mỗi tháng lỗ 1 triệu USD
Cảng container quốc tế Cái Lân mỗi tháng lỗ 1 triệu USD

Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) có tổng vốn đầu tư 155,3 triệu USD, trong đó cổ đông trong nước gồm Vinalines, cảng Quảng Ninh, Geleximco...

Cảng container quốc tế Cái Lân mỗi tháng lỗ 1 triệu USD

Cảng container quốc tế Cái Lân mỗi tháng lỗ 1 triệu USD

Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) có tổng vốn đầu tư 155,3 triệu USD, trong đó cổ đông trong nước gồm Vinalines, cảng Quảng Ninh, Geleximco...

Giảm tàu vào, cảng Cái Lân lỗ hơn 1 triệu USD/tháng
Giảm tàu vào, cảng Cái Lân lỗ hơn 1 triệu USD/tháng

Trong năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015, trung bình mỗi tháng, Cảng Cái Lân lỗ hơn 1 triệu USD.

Giảm tàu vào, cảng Cái Lân lỗ hơn 1 triệu USD/tháng

Giảm tàu vào, cảng Cái Lân lỗ hơn 1 triệu USD/tháng

Trong năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015, trung bình mỗi tháng, Cảng Cái Lân lỗ hơn 1 triệu USD.