Bị tố “lừa khách” bán vé tàu 10.000 đồng, ngành đường sắt nói gì? ​

VOV.VN - Lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội thừa nhận thông tin chưa đầy đủ dẫn đến hành khách hiểu lầm trong đợt bán vé tàu 10.000 đồng vừa qua.

Trước thông tin ngành đường sắt dành 8.000 vé giá 10.000 đồng bán cho hành khách đi các đoàn tàu do công ty quản lý chạy trên các tuyến trong thời gian từ 19/6 đến 30/8/2017,  nhiều người đã đổ dồn về ga Hà Nội mua vé. 

Trong phiên giải trình trước Quốc hội tài kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa thừa nhận: Đường sắt Việt Nam đang đi theo chiều từ hiện đại đến lạc hậu.
Tuy nhiên, tại ga Hà Nội, nhiều hành khách xếp hàng để mua vé nhưng không được.

Liên quan đến thông tin hành khách thất vọng khi săn vé tàu 10.000 đồng và cho rằng ngành đường sắt “lừa đảo”, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) đã chính thức lên tiếng về chương trình bán vé 10.000 đồng nói trên.

Trao đổi với VOV.VN, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc HARACO thừa nhận, do việc thông tin chưa đầy đủ dẫn đến gây hiểu lầm cho hành khách là cứ đến ga yêu cầu mua vé 10.000 đồng đều được đáp ứng.

“Thực tế, HARACO dành 8.000 vé này phân bổ cho các đoàn tàu do công ty quản lý từ 19/6 đến 30/8. Vé 10.000 đồng đã bao gồm phí bảo hiểm hành khách. Hành khách mua được vé 10.000 đồng không phải trả thêm bất kỳ khoản phụ phí nào khác và được hưởng các dịch vụ, chất lượng phục vụ như các hành khách khác”, bà Hà cho hay.

Vị đại diện HARACO cho rằng, phương thức bán vé giá rẻ 10.000 đồng được bán ngẫu nhiên, tức là chỉ khi hành khách hoàn thành việc đặt vé online hoặc khi người bán nhập thông tin của khách mua thì hệ thống bán vé điện tử mới hiện giá 10.000 đồng. Do đó, chỉ khi hành khách thanh toán thì mới biết được mua vé giá rẻ hay không.

“Hiện tại, Công ty Đường sắt Hà Nội áp dụng phương thức bán vé giá rẻ ngẫu nhiên 10.000 đồng theo xác suất vì đặc thù của vận tải hành khách đường sắt là mỗi chỗ trên đoàn tàu có thể bán một hoặc nhiều chặng tùy theo nhu cầu của hành khách đi đường dài hay ngắn:”, bà Hà cho biết thêm.

Giải thích rõ hơn, bà Hà cho biết, vé giá 10.000 đồng được bán ngẫu nhiên, tức là chỉ khi hành khách hoàn thành việc đặt vé (mua vé online) hoặc khi người bán vé nhập thông tin đi tàu của hành khách (mua tại cửa bán vé), hệ thống bán vé điện tử mới hiện giá vé 10.000 đồng.

Theo bà Hà, “Hiện tại, HARACO áp dụng hình thức này vì đặc thù của vận tải hành khách đường sắt là: đối với mỗi chỗ trên đoàn tàu có thể bán một hoặc nhiều chặng tùy theo nhu cầu của hành khách đi đường dài hay đường ngắn”.

Ví dụ, cùng là ghế số 1 trên toa 1 tàu NA1 Hà Nội – Vinh xuất phát ngày 20/6, nhưng có thể bán vé đi suốt cho một hành khách, cũng có thể bán hai vé cho hai hành khách đi hai chặng khác nhau Hà Nội – Nam Định, Nam Định – Vinh. Khi vé in ra là đã chiếm chỗ trên đoàn tàu. Nếu hiển thị vé 10.000 đồng, có thể xảy ra hiện tượng người mua chưa có nhu cầu đi thực sự vẫn mua chặng dài vì giá quá rẻ, nhưng không đi, như vậy sẽ mất cơ hội để của các hành khách thực sự có nhu cầu.

Nhiều hành khách tập trung ở ga Hà Nội nhưng  tỏ ra thất vọng vì không mua được vé tàu giá 10.000 đồng như ngành đường sắt quảng cáo trước đó. Ảnh: Văn Chương/ Zing.vn.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của người mua vé, vé 10.000 đồng được đưa lên hệ thống bán vé điện tử xác suất ngẫu nhiên, không theo quy luật và không chịu tác động của chủ quan, kể cả nhân viên trong ngành để đảm bảo vé 10.000 đồng đến đúng tay hành khách có nhu cầu.

“Chúng tôi thực hiện chính sách giá vé rẻ 10.000 đồng ngoài mục tiêu thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, có thể phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, còn mong muốn đem đến niềm vui bất ngờ đến với những hành khách may mắn được sở hữu tấm vé giá rẻ”, bà Hà nói và cho biết, tính đến 17h ngày 15/6, đã có 172 vé giá 10.000đ được bán đi các tàu. Như vậy, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các hành khách khác để sở hữu tấm vé giá rẻ 10.000 đồng.

Đường sắt sẽ kéo dài thời gian bán vé tàu 10.000 đồng

Cũng theo bà Hà, từ 14/6 đến đến 18/6/2017, công ty mở bán online vé giá rẻ 10.000 đồng qua website bán vé của Tổng công ty Đường sắt VN: www.dsvn.vn và các cửa vé cho hành khách đi các tàu do công ty quản lý chạy trong khoảng thời gian từ 19/6 đến 30/8/2017.

Sau 5 ngày trên, nếu gói 8.000 vé này chưa bán hết, HARACO sẽ tiếp tục bán vé giá rẻ 10.000 đồng theo chương trình này qua website bán vé: www.dsvn.vn. Tính đến 12h hôm nay, 16/6/2017, đã có 278 vé giá 10.000 đồng được bán đi các tàu.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội dành 8.000 vé giá 10.000 đồng cho các đoàn tàu của Công ty chạy trong thời gian từ ngày 19/6/2017 đến 30/8/2017 gồm: Tuyến Hà Nội - Huế, Đà Nẵng: Các tàu SE17, SE18, SE19, SE20; Tuyến Hà Nội – Đồng Hới: Các tàu QB1,QB2; Tuyến Hà Nội - Vinh: Các tàu NA1, NA2, SE35, SE36; Các tàu chạy trên tuyến Hà Nội- Hải Dương, Hải Phòng; Các tàu chạy trên tuyến Hà Nội – Lào Cai; Các tàu trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng.

Nhìn vào sơ đồ bán vé tàu các tuyến, chủ yếu là chặng ngắn, xa nhất là đến ga Đà Nẵng. Có thể thấy rằng, việc đưa ra chính sách giá mềm dẻo được kỳ vọng sẽ tăng sức hút cho ngành đường sắt để cạnh tranh với các loại hình vận tải khác đặc biệt là hàng không. Tuy nhiên, chương trình đưa ra không như kỳ vọng, không tạo “đột biến” để “kéo” khách về gần hơn với đường sắt. Việc bán vé rẻ của ngành đường sắt vừa qua được nhiều người cho rằng lố bịch, gây thất vọng cho nhiều hành khách./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dự án triệu đô, bản đồ đi nhặt?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dự án triệu đô, bản đồ đi nhặt?

VOV.VN -  Bản vẽ minh họa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trưng bày tại ga La Khê, được lấy trên mạng internet của một sinh viên.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dự án triệu đô, bản đồ đi nhặt?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dự án triệu đô, bản đồ đi nhặt?

VOV.VN -  Bản vẽ minh họa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trưng bày tại ga La Khê, được lấy trên mạng internet của một sinh viên.

Áp chiêu hàng không giá rẻ, đường sắt dần hồi phục
Áp chiêu hàng không giá rẻ, đường sắt dần hồi phục

Nhờ tự làm mềm hóa nhiều cơ chế chính sách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dần kéo được khách quay lại với các đoàn tàu tuyến Bắc - Nam.

Áp chiêu hàng không giá rẻ, đường sắt dần hồi phục

Áp chiêu hàng không giá rẻ, đường sắt dần hồi phục

Nhờ tự làm mềm hóa nhiều cơ chế chính sách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dần kéo được khách quay lại với các đoàn tàu tuyến Bắc - Nam.

Quốc hội nhất trí thông qua dự án Luật đường sắt (sửa đổi)
Quốc hội nhất trí thông qua dự án Luật đường sắt (sửa đổi)

VOV.VN - Với kết quả biểu quyết có 397/403 đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ phiếu đạt gần 81%, dự án Luật đường sắt (sửa đổi) chính thức được thông qua.

Quốc hội nhất trí thông qua dự án Luật đường sắt (sửa đổi)

Quốc hội nhất trí thông qua dự án Luật đường sắt (sửa đổi)

VOV.VN - Với kết quả biểu quyết có 397/403 đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ phiếu đạt gần 81%, dự án Luật đường sắt (sửa đổi) chính thức được thông qua.

4.000 người đến tham quan đường sắt Cát Linh-Hà Đông
4.000 người đến tham quan đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Qua buổi trưng bày đầu tiên, nhiều người cũng góp ý về những hạn chế của đoàn tàu cũng như một số bất cập của lối lên nhà ga, phòng chờ...

4.000 người đến tham quan đường sắt Cát Linh-Hà Đông

4.000 người đến tham quan đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Qua buổi trưng bày đầu tiên, nhiều người cũng góp ý về những hạn chế của đoàn tàu cũng như một số bất cập của lối lên nhà ga, phòng chờ...

Bản đồ trưng bày Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lấy trên mạng XH
Bản đồ trưng bày Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lấy trên mạng XH

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tự ý "mượn" bản đồ toàn tuyến trên mạng để... trưng bày mà không xin phép tác giả.

Bản đồ trưng bày Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lấy trên mạng XH

Bản đồ trưng bày Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lấy trên mạng XH

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tự ý "mượn" bản đồ toàn tuyến trên mạng để... trưng bày mà không xin phép tác giả.

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên
Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

VOV.VN - Đề nghị có sự đầu tư thỏa đáng đối với ngành đường sắt, “đừng để ngành đường sắt bị lãng quên như mấy chục năm qua”.

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

VOV.VN - Đề nghị có sự đầu tư thỏa đáng đối với ngành đường sắt, “đừng để ngành đường sắt bị lãng quên như mấy chục năm qua”.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông rỉ sét, có vết nứt: Chủ đầu tư lên tiếng
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông rỉ sét, có vết nứt: Chủ đầu tư lên tiếng

VOV.VN - Ban quản lý dự án Đường sắt giải thích, việc ray tàu đường sắt trên cao rỉ sét là do quá trình oxy hóa bề mặt vì thời tiết.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông rỉ sét, có vết nứt: Chủ đầu tư lên tiếng

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông rỉ sét, có vết nứt: Chủ đầu tư lên tiếng

VOV.VN - Ban quản lý dự án Đường sắt giải thích, việc ray tàu đường sắt trên cao rỉ sét là do quá trình oxy hóa bề mặt vì thời tiết.

Nghịch lý đường sắt Việt Nam: Hiện đại rồi tụt đi đâu?
Nghịch lý đường sắt Việt Nam: Hiện đại rồi tụt đi đâu?

VOV.VN - Việt Nam là một trong không nhiều nước sớm có hệ thống đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm thì kém dần và nay thì thực sự rất lạc hậu. 

Nghịch lý đường sắt Việt Nam: Hiện đại rồi tụt đi đâu?

Nghịch lý đường sắt Việt Nam: Hiện đại rồi tụt đi đâu?

VOV.VN - Việt Nam là một trong không nhiều nước sớm có hệ thống đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm thì kém dần và nay thì thực sự rất lạc hậu. 

Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất
Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất làm 43 km đường sắt nối Long Thành với Tân Sơn Nhất.

Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất

Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất làm 43 km đường sắt nối Long Thành với Tân Sơn Nhất.

Lãnh đạo Đường sắt lên tiếng về "vé tàu giá rẻ 10 nghìn đồng”
Lãnh đạo Đường sắt lên tiếng về "vé tàu giá rẻ 10 nghìn đồng”

VOV.VN - Trên thực tế, vé giá rẻ 10 nghìn đồng chỉ được máy tính chọn ngẫu nhiên cho người may mắn, chứ không phải ai cũng mua được.

Lãnh đạo Đường sắt lên tiếng về "vé tàu giá rẻ 10 nghìn đồng”

Lãnh đạo Đường sắt lên tiếng về "vé tàu giá rẻ 10 nghìn đồng”

VOV.VN - Trên thực tế, vé giá rẻ 10 nghìn đồng chỉ được máy tính chọn ngẫu nhiên cho người may mắn, chứ không phải ai cũng mua được.