"Kỷ lục" ở Hà Nội: Hơn 25 triệu đồng làm…1 cm đường

Đắt không hẳn sẽ tốt, bởi trong xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam có “truyền thống” chi phí không song hành với chất lượng. 

Nếu ai hỏi nơi đâu có con đường đắt nhất Việt Nam thì đến thời điểm này, câu trả lời đã sẵn. Đó là đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ (Hà Nội), dài 697 m, rộng 50 m, có tổng mức đầu tư 1.767 tỉ đồng.

Tính ra, để làm 1 m đường, phải tốn đến hơn 2,5 tỉ đồng. Chia nhỏ ra, mất đến hơn 25 triệu đồng cho… 1 cm đường. Tin nổi không?!

Khu vực dân cư sắp giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ (Ảnh: Người lao động)

Không tin cũng buộc phải tin, vì đó là sự thật, được ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, xác nhận tại cuộc họp giao ban báo chí ở Hà Nội ngày 2/6: “Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nghe và thống nhất phê duyệt dự án...”.

Hồi đầu năm 2010, Hà Nội cho thông xe đường vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỉ đồng, tính ra 1 m tốn hơn 1 tỉ đồng; rồi đến đầu năm 2014, Hà Nội cũng đã thông xe đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu chỉ dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỉ đồng, tức 1 m đường tốn hơn 1,4 tỉ đồng. 

Lúc này, đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu đã được mệnh danh là “con đường đắt nhất thế giới”; vậy sắp tới đây, đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ xô ngã mọi kỷ lục nói trên và có thể vượt xa về độ đắt đỏ vì chi phí xây dựng chắc chắn sẽ phát sinh thêm. Thế nên, người ta bảo đây mới là “con đường đắt đỏ nhất hành tinh”.

Cách đây vài tuần, khi nghe công bố suất đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dài 57,1 km có vốn đầu tư 31.320 tỉ đồng, tính ra vốn cho 1 km đường tương đương 555 tỉ đồng hoặc 1 m đường tốn 555 triệu đồng, “rẻ” hơn nhiều so với những “con đường dát vàng” ở Hà Nội, mà thiên hạ đã choáng váng.

Chẳng ai vui với những kỷ lục tốn kém ấy dù đường sá có thể sẽ khang trang hơn, thênh thang hơn. Đắt không hẳn sẽ tốt bởi trong xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam có “truyền thống” chi phí không song hành với chất lượng. Bằng chứng là nhiều đường cao tốc vừa đưa vào sử dụng không lâu đã sớm xuống cấp, mất an toàn… 

Với dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ, lấy gì bảo đảm chất lượng công trình sẽ đáng đồng tiền bát gạo? Và mỗi khi có công trình xuống cấp, nghi vấn được đặt ra đầu tiên bao giờ cũng là: Dự án đã bị rút ruột?

Vì thế, dù chi phí cho dự án được chủ đầu tư hạch toán hợp lý đến mấy cũng khó mà thuyết phục dư luận. 1.767 tỉ đồng thực ra không phải là khoản tiền lớn đối với một đại đô thị như Hà Nội nhưng nhìn vào suất đầu tư hơn 2,5 tỉ đồng/m đường, ai cũng xót, nghi hoặc và ngờ vực: Chắc là có “ăn uống” trong này rồi?!

Các cơ quan hữu trách đã nghe, đã thấy quá nhiều về sự tốn kém đáng ngờ trong xây dựng hạ tầng giao thông - mảng ngốn tiền ngân sách hàng đầu hiện nay - nhưng tại sao chưa có bất kỳ một dự án nào bị “vịn” để mổ xẻ, làm rõ chi phí. Có phải vì tiền công nên không tiếc?! Và nếu cứ theo cái đà ấy, rồi sẽ có những tuyến đường đắt đỏ hơn nữa, rồi sẽ có một bộ phận cá nhân giàu lên trong khi tấm lưng của số đông người dân cần lao ngày càng còng xuống!/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Con đường đắt nhất Thủ đô đã được thông xe kỹ thuật
Con đường đắt nhất Thủ đô đã được thông xe kỹ thuật

Tổng mức đầu tư của đoạn đường hơn 500m này là gần 1.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn chủ yếu là bồi thường giải phóng mặt bằng

Con đường đắt nhất Thủ đô đã được thông xe kỹ thuật

Con đường đắt nhất Thủ đô đã được thông xe kỹ thuật

Tổng mức đầu tư của đoạn đường hơn 500m này là gần 1.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn chủ yếu là bồi thường giải phóng mặt bằng

Hà Nội: Kỷ lục “Con đường đắt nhất hành tinh” có chủ mới
Hà Nội: Kỷ lục “Con đường đắt nhất hành tinh” có chủ mới

VOV.VN - Với chi phí trung bình 2,5 tỷ đồng mỗi mét đường, dự án đoạn đường Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ chính thức xác lập kỷ lục mới.

Hà Nội: Kỷ lục “Con đường đắt nhất hành tinh” có chủ mới

Hà Nội: Kỷ lục “Con đường đắt nhất hành tinh” có chủ mới

VOV.VN - Với chi phí trung bình 2,5 tỷ đồng mỗi mét đường, dự án đoạn đường Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ chính thức xác lập kỷ lục mới.

Cần cẩu gãy, Hà Nội dừng thi công 2 gói thầu tuyến đường sắt đô thị
Cần cẩu gãy, Hà Nội dừng thi công 2 gói thầu tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Phó Chủ tịch thành phố yêu cầu kiểm tra, rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức thi công bảo đảm an toàn cho người và phương tiện

Cần cẩu gãy, Hà Nội dừng thi công 2 gói thầu tuyến đường sắt đô thị

Cần cẩu gãy, Hà Nội dừng thi công 2 gói thầu tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Phó Chủ tịch thành phố yêu cầu kiểm tra, rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức thi công bảo đảm an toàn cho người và phương tiện

Hà Nội: Hơn 100 tuyến phố hoàn thành, thanh thải đường dây, cáp nổi
Hà Nội: Hơn 100 tuyến phố hoàn thành, thanh thải đường dây, cáp nổi

VOV.VN - Năm 2015, thành phố dự  kiến sắp xếp, thanh thải đường dây, cáp đi nổi 200 tuyến phố với kinh phí 10 tỷ đồng

Hà Nội: Hơn 100 tuyến phố hoàn thành, thanh thải đường dây, cáp nổi

Hà Nội: Hơn 100 tuyến phố hoàn thành, thanh thải đường dây, cáp nổi

VOV.VN - Năm 2015, thành phố dự  kiến sắp xếp, thanh thải đường dây, cáp đi nổi 200 tuyến phố với kinh phí 10 tỷ đồng

Hà Nội chuẩn bị xây cầu vượt cho người đi bộ qua đường Yên Phụ
Hà Nội chuẩn bị xây cầu vượt cho người đi bộ qua đường Yên Phụ

VOV.VN - Dự án nhằm góp phần loại bỏ giao cắt giữa người đi bộ và các dòng phương tiện lưu thông trên tuyến đường Yên Phụ

Hà Nội chuẩn bị xây cầu vượt cho người đi bộ qua đường Yên Phụ

Hà Nội chuẩn bị xây cầu vượt cho người đi bộ qua đường Yên Phụ

VOV.VN - Dự án nhằm góp phần loại bỏ giao cắt giữa người đi bộ và các dòng phương tiện lưu thông trên tuyến đường Yên Phụ

Đình chỉ thi công toàn tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Đình chỉ thi công toàn tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông

VOV.VN - Hà Nội đã đình chỉ thi công khoảng 1,5 tháng để kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Đình chỉ thi công toàn tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Đình chỉ thi công toàn tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông

VOV.VN - Hà Nội đã đình chỉ thi công khoảng 1,5 tháng để kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Tuyến đường sắt đô thị TP HCM dự kiến hoạt động sớm hơn 1 năm
Tuyến đường sắt đô thị TP HCM dự kiến hoạt động sớm hơn 1 năm

VOV.VN - Thành phố phấn đấu đưa tuyến trên cạn của công trình vào khai thác kỹ thuật vào năm 2018 và khai thác thương mại vào năm 2019.

Tuyến đường sắt đô thị TP HCM dự kiến hoạt động sớm hơn 1 năm

Tuyến đường sắt đô thị TP HCM dự kiến hoạt động sớm hơn 1 năm

VOV.VN - Thành phố phấn đấu đưa tuyến trên cạn của công trình vào khai thác kỹ thuật vào năm 2018 và khai thác thương mại vào năm 2019.