Thuế bảo vệ môi trường thu từ xăng dầu được sử dụng thế nào?

VOV.VN - Bộ Tài chính cho biết giai đoạn 2012-2016, chi ngân sách nhà nước cho bảo vệ môi trường cao hơn tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường.

Liên quan đến đề xuất của Bộ Tài chính về tăng mức thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, dư luận có nhiều thắc mắc về tính minh bạch của việc sử dụng tiền thu thuế bảo vệ môi trường. 

Ảnh minh họa: KT 

Theo giải thích của Bộ Tài chính, khoản thu từ thuế bảo vệ môi trường (BVMT) không phải là khoản thu mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp, không quy định sử dụng cho các nhiệm vụ chi cụ thể mà để thực hiện các nhiệm vụ chi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước (NSNN) và được Quốc hội phê duyệt hàng năm.

Luật NSNN quy định các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối NSNN, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ 1/7/2018, mức thuế BVMT của xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên kịch khung là 4.000 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch khung 2.000 đồng/lít, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên kịch khung là 2.000 đồng/lít, mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên kịch khung là 2.000 đồng/kg.
Phân tích cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, tổng chi NSNN cho các nhiệm vụ BVMT giai đoạn 2012-2016 khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm, cao hơn số thu thuế BVMT giai đoạn 2012-2016.

Trong đó, tổng số chi thường xuyên cho BVMT khoảng 89.131 tỷ đồng (gồm chi: cho sự nghiệp BVMT (không quá 1% tổng chi NSNN); các dự án điều tra, đánh giá về đất đai, địa chất khoáng sản, tài nguyên nước, biển và hải đảo,…; ứng phó với biến đổi khí hậu...; thực hiện các chính sách quản lý sử dụng đất trồng lúa, phát triển rừng, quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản, duy tu đê điều, khuyến nông, công ích thủy nông; khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường....

Ngoài ra còn một số nội dung, nhiệm vụ do NSNN chi trả góp phần BVMT như: các dự án, chương trình khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ xanh, bền vững,...

Theo đó, thực hiện chính sách thuế BVMT đã góp phần động viên hợp lý đóng góp của xã hội, tạo thêm nguồn thu cho NSNN để giải quyết vấn đề môi trường với nhu cầu ngày càng tăng...

Cũng theo Bộ Tài chính, số thu từ thuế BVMT liên tục tăng ổn định qua các năm từ năm 2012 đến năm 2017. Cụ thể: Năm 2012 thu khoảng 11.160  tỷ đồng, năm 2013 là khoảng 11.512 tỷ đồng, năm 2014 là khoảng 11.970 tỷ đồng, năm 2015 là khoảng 27.020 tỷ đồng, năm 2016 là khoảng 44.323 tỷ đồng và năm 2017 là khoảng 44.825 tỷ đồng. 

Thu thuế BVMT chiếm tỷ trọng khoảng 1,36%-4,27% tổng thu NSNN và chiếm tỷ trọng khoảng 0,34%-0,98% trên GDP hàng năm; trong đó, số thu thuế BVMT đối với nhóm xăng dầu, than đá chiếm chủ yếu (khoảng 99%) tổng số thu thuế BVMT qua các năm, góp phần chuyển dịch cơ cấu thu NSNN theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng thu nội địa từ 59% (giai đoạn 2006-2010) lên 68% (giai đoạn 2011-2015), đến năm 2015 chiếm 74% tổng thu NSNN.

"Số thu từ thuế BVMT tăng liên tục qua các năm đã góp phần ổn định nguồn thu thuế nội địa trong giai đoạn thu ngân sách gặp nhiều khó khăn do phải cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế"- Bộ Tài chính khẳng định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân
Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

VOV.VN - Giá xăng dầu đang phải “cõng” nhiều loại thuế, phí. Nếu tiếp tục tăng thuế với xăng dầu sẽ khiến mặt bằng giá tăng, gánh nặng sẽ đè lên vai người dân.

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

VOV.VN - Giá xăng dầu đang phải “cõng” nhiều loại thuế, phí. Nếu tiếp tục tăng thuế với xăng dầu sẽ khiến mặt bằng giá tăng, gánh nặng sẽ đè lên vai người dân.

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng mỗi lít
Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng mỗi lít

VOV.VN - Từ ngày 1/7, mỗi lít xăng có thể sẽ phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng mỗi lít

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng mỗi lít

VOV.VN - Từ ngày 1/7, mỗi lít xăng có thể sẽ phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.

Tăng thuế với xăng dầu: Cần cân nhắc sức chịu đựng của nền kinh tế
Tăng thuế với xăng dầu: Cần cân nhắc sức chịu đựng của nền kinh tế

VOV.VN - Theo chuyên gia, không thể vì nguồn thu giảm mà tăng thuế nội địa như đề xuất của Bộ Tài chính về tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Tăng thuế với xăng dầu: Cần cân nhắc sức chịu đựng của nền kinh tế

Tăng thuế với xăng dầu: Cần cân nhắc sức chịu đựng của nền kinh tế

VOV.VN - Theo chuyên gia, không thể vì nguồn thu giảm mà tăng thuế nội địa như đề xuất của Bộ Tài chính về tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.