Hình ảnh mẫu xe “độc nhất vô nhị” chỉ có ở Việt Nam

VOV.VN - Không phải siêu xe hay xe sang, nhưng những mẫu xe này lại độc đáo khi rất tiết kiệm nhiên liệu và được tái chế từ các vật liệu có sẵn.

Những mẫu xe tham gia cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2019” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vừa qua, đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Sự quan tâm này không phải vì xe đắt tiền, sang trọng mà là thiết kế độc đáo, lạ mắt và rất tiết kiệm nhiên liệu.
Đặc biệt, các mẫu xe này hầu hết do sinh viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề... ở Việt Nam chế tạo.
Chính vì vậy thiết kế của xe khá đa dạng, độc đáo. Các nguyên vật liệu của xe đều có sẵn sau đó được "chế" lại cho phù hợp để lắp ráp.
Theo anh Đinh Ngọc Tứ - đội trưởng đội thi đến từ Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình, nguyên vật liệu đều có sẵn và được đội ngũ kỹ thuật "chế" lại cho phù hợp và sao cho nhẹ nhất. Vì vậy, khối lượng của xe khá nhẹ, chỉ tầm vài chục kg/xe.
Khung xe được tạo nên từ những thanh thép và hàn lại một cách đơn giản.
Cùng với đó các chi tiết bên trong xe cũng đơn giản không quá cầu kỳ và phức tạp. Hầu hết các bộ phận trên xe đều được tháo ra hay tận dụng từ các chi tiết trên xe máy hay xe đạp cũ.
Lốp xe nhỏ như xe đạp và cũng là chi tiết được "chế" lại từ các bộ phận có sẵn.
Yên xe được tận dụng từ những chiếc ghế xe máy đời cũ.
Động cơ xe chủ yếu là loại dung tích 110cc. Theo anh Lê Minh Phụng, trường Trung cấp nghề  vùng Tứ giác Long Xuyên (Kiên Giang), động cơ sử dụng cho xe có hai loại: Một là nguyên bản lấy từ mẫu xe máy của Honda với dung tích 110cc; Hai là cũng động cơ đó nhưng được các đội thi chế lại cho phù hơn theo quy định của BTC.
Cũng theo anh Lê Minh Phụng, mỗi đội thi sẽ có các kỹ thuật chế tạo xe khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm sao để xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.  
Còn theo anh Đinh Ngọc Tứ - đội trưởng đội thi đến từ Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình, yếu tố giúp chiếc xe có thể tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất đó chính là trọng lượng. Xe càng nhẹ thì càng có lợi khi thi. Bên cạnh đó, kỹ thuật của người điều khiển xe cũng quan trọng không kém để giúp chiếc xe có thể đi được xa nhất mà tốn ít nhiên liệu nhất.
Theo anh Tứ, để hoàn thành chiếc xe nếu làm liên tục thì mất khoảng 2 - 3 tháng tùy độ cầu kỳ. 
Với những chiếc xe như thế này, tốc độ tối đa có thể đạt được là khoảng 40 - 50 km/h. Tuy nhiên trong quy định của BTC cuộc thi thì xe chỉ chạy khoảng 20 - 25 km/h.
Việc điều khiển xe cũng khá dễ dàng, chỉ cần chạy thử vài lần là có thể điều khiển thành thục... 
... Và thậm chí các bạn nữ cũng có thể trở thành những tay đua của cuộc thi. Tuy nhiên, để điều khiển xe sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất lại là điều không phải ai cũng làm được. Mỗi tay đua sẽ có những "bí kíp" riêng để chiếc xe của mình có thể đi quãng đường xa nhất nhưng lại tốn ít nhiên liệu nhất.
Theo anh Nguyễn Công Phú, đến từ đội đua trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TP HCM), việc điều khiển xe không khó nhưng nhiều khi vẫn có những sự cố xảy ra như: Nghiêng xe khi vào cua không đúng tốc độ và kỹ thuật, chảy dầu (đối với xe chế lại động cơ), rò rỉ nhiên liệu do không vặn chặt...
Trong cuộc thi năm nay, đội SuperCub 50 - Đại học Công nghiệp Hà Nội về nhất ở hạng mục học sinh, sinh viên trong cuộc thi "Lái xe sinh thái" với kết quả tiêu thụ trung bình 1.091,112 km với 1 lít xăng; Đội về thứ hai là SuperCup 70 (Đại học Công nghiệp Hà Nội) với kết quả 958,3 km/lít; Đội về thứ ba là DUT-Team của Đại học Bách khoa Đà Nẵng với thành tích 798,2 km/lít.
Dưới đây là một số hình ảnh các mẫu xe độc đáo tại cuộc thi.
 
 
 
 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những mẹo nhỏ giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Những mẹo nhỏ giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu

VOV.VN - Hạn chế phanh đột xuất, đổ xăng kịp thời, giảm bớt trọng lượng, bảo dưỡng thường xuyên...là những bí quyết giúp lái xe tiết kiệm nhiêu liệu hiệu quả.

Những mẹo nhỏ giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Những mẹo nhỏ giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu

VOV.VN - Hạn chế phanh đột xuất, đổ xăng kịp thời, giảm bớt trọng lượng, bảo dưỡng thường xuyên...là những bí quyết giúp lái xe tiết kiệm nhiêu liệu hiệu quả.

Danh sách rút gọn 10 chiếc Convertible tốt nhất năm 2019
Danh sách rút gọn 10 chiếc Convertible tốt nhất năm 2019

VOV.VN - Dưới đây là danh sách 10 chiếc convertible được yêu thích nhất từ nhiều nhà sản xuất trên toàn thế giới do tạp chí Autoguide bình chọn.

Danh sách rút gọn 10 chiếc Convertible tốt nhất năm 2019

Danh sách rút gọn 10 chiếc Convertible tốt nhất năm 2019

VOV.VN - Dưới đây là danh sách 10 chiếc convertible được yêu thích nhất từ nhiều nhà sản xuất trên toàn thế giới do tạp chí Autoguide bình chọn.

Video: Mang Rolls-Royce Cullinan trị giá 400.000 USD đi offroad
Video: Mang Rolls-Royce Cullinan trị giá 400.000 USD đi offroad

VOV.VN - Trang TFL OfferRoad đã quyết định thực hiện video trải nghiệm độc đáo khi mang chiếc Rolls-Royce Cullinan trị giá 400.000 USD đi offroad.

Video: Mang Rolls-Royce Cullinan trị giá 400.000 USD đi offroad

Video: Mang Rolls-Royce Cullinan trị giá 400.000 USD đi offroad

VOV.VN - Trang TFL OfferRoad đã quyết định thực hiện video trải nghiệm độc đáo khi mang chiếc Rolls-Royce Cullinan trị giá 400.000 USD đi offroad.

Những cách đơn giản giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Những cách đơn giản giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

VOV.VN - Bảo dưỡng xe, lên kế hoạch chuyến đi, bơm lốp xe đủ căng, làm sạch lọc gió... có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu và tiền bạc của chính bạn.

Những cách đơn giản giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Những cách đơn giản giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

VOV.VN - Bảo dưỡng xe, lên kế hoạch chuyến đi, bơm lốp xe đủ căng, làm sạch lọc gió... có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu và tiền bạc của chính bạn.

Royal Enfield Interceptor INT 650 được trang bị ống xả Termignoni
Royal Enfield Interceptor INT 650 được trang bị ống xả Termignoni

VOV.VN - Ống xả Termignoni cho chiếc Interceptor INT 650 vẫn kiểu ống xả kép ở phía sau, nhưng các ống dẫn lại được đặt ở vị trí bên trái của xe. 

Royal Enfield Interceptor INT 650 được trang bị ống xả Termignoni

Royal Enfield Interceptor INT 650 được trang bị ống xả Termignoni

VOV.VN - Ống xả Termignoni cho chiếc Interceptor INT 650 vẫn kiểu ống xả kép ở phía sau, nhưng các ống dẫn lại được đặt ở vị trí bên trái của xe. 

Xe tự chế của sinh viên Hà Nội chạy hơn 1.000 km với 1 lít xăng
Xe tự chế của sinh viên Hà Nội chạy hơn 1.000 km với 1 lít xăng

VOV.VN - Mẫu xe tự chế của sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội đã gây bất ngờ khi có thể chạy 1.091,112 km với 1 lít xăng.

Xe tự chế của sinh viên Hà Nội chạy hơn 1.000 km với 1 lít xăng

Xe tự chế của sinh viên Hà Nội chạy hơn 1.000 km với 1 lít xăng

VOV.VN - Mẫu xe tự chế của sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội đã gây bất ngờ khi có thể chạy 1.091,112 km với 1 lít xăng.