Hình ảnh mẫu xe “độc nhất vô nhị” chỉ có ở Việt Nam
VOV.VN - Không phải siêu xe hay xe sang, nhưng những mẫu xe này lại độc đáo khi rất tiết kiệm nhiên liệu và được tái chế từ các vật liệu có sẵn.
Những mẫu xe tham gia cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2019” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vừa qua, đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Sự quan tâm này không phải vì xe đắt tiền, sang trọng mà là thiết kế độc đáo, lạ mắt và rất tiết kiệm nhiên liệu. |
Đặc biệt, các mẫu xe này hầu hết do sinh viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề... ở Việt Nam chế tạo. |
Chính vì vậy thiết kế của xe khá đa dạng, độc đáo. Các nguyên vật liệu của xe đều có sẵn sau đó được "chế" lại cho phù hợp để lắp ráp. |
Theo anh Đinh Ngọc Tứ - đội trưởng đội thi đến từ Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình, nguyên vật liệu đều có sẵn và được đội ngũ kỹ thuật "chế" lại cho phù hợp và sao cho nhẹ nhất. Vì vậy, khối lượng của xe khá nhẹ, chỉ tầm vài chục kg/xe. |
Khung xe được tạo nên từ những thanh thép và hàn lại một cách đơn giản. |
Cùng với đó các chi tiết bên trong xe cũng đơn giản không quá cầu kỳ và phức tạp. Hầu hết các bộ phận trên xe đều được tháo ra hay tận dụng từ các chi tiết trên xe máy hay xe đạp cũ. |
Lốp xe nhỏ như xe đạp và cũng là chi tiết được "chế" lại từ các bộ phận có sẵn. |
Yên xe được tận dụng từ những chiếc ghế xe máy đời cũ. |
Động cơ xe chủ yếu là loại dung tích 110cc. Theo anh Lê Minh Phụng, trường Trung cấp nghề vùng Tứ giác Long Xuyên (Kiên Giang), động cơ sử dụng cho xe có hai loại: Một là nguyên bản lấy từ mẫu xe máy của Honda với dung tích 110cc; Hai là cũng động cơ đó nhưng được các đội thi chế lại cho phù hơn theo quy định của BTC. |
Cũng theo anh Lê Minh Phụng, mỗi đội thi sẽ có các kỹ thuật chế tạo xe khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm sao để xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. |
Còn theo anh Đinh Ngọc Tứ - đội trưởng đội thi đến từ Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình, yếu tố giúp chiếc xe có thể tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất đó chính là trọng lượng. Xe càng nhẹ thì càng có lợi khi thi. Bên cạnh đó, kỹ thuật của người điều khiển xe cũng quan trọng không kém để giúp chiếc xe có thể đi được xa nhất mà tốn ít nhiên liệu nhất. |
Theo anh Tứ, để hoàn thành chiếc xe nếu làm liên tục thì mất khoảng 2 - 3 tháng tùy độ cầu kỳ. |
Với những chiếc xe như thế này, tốc độ tối đa có thể đạt được là khoảng 40 - 50 km/h. Tuy nhiên trong quy định của BTC cuộc thi thì xe chỉ chạy khoảng 20 - 25 km/h. |
Việc điều khiển xe cũng khá dễ dàng, chỉ cần chạy thử vài lần là có thể điều khiển thành thục... |
... Và thậm chí các bạn nữ cũng có thể trở thành những tay đua của cuộc thi. Tuy nhiên, để điều khiển xe sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất lại là điều không phải ai cũng làm được. Mỗi tay đua sẽ có những "bí kíp" riêng để chiếc xe của mình có thể đi quãng đường xa nhất nhưng lại tốn ít nhiên liệu nhất. |
Theo anh Nguyễn Công Phú, đến từ đội đua trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TP HCM), việc điều khiển xe không khó nhưng nhiều khi vẫn có những sự cố xảy ra như: Nghiêng xe khi vào cua không đúng tốc độ và kỹ thuật, chảy dầu (đối với xe chế lại động cơ), rò rỉ nhiên liệu do không vặn chặt... |
Trong cuộc thi năm nay, đội SuperCub 50 - Đại học Công nghiệp Hà Nội về nhất ở hạng mục học sinh, sinh viên trong cuộc thi "Lái xe sinh thái" với kết quả tiêu thụ trung bình 1.091,112 km với 1 lít xăng; Đội về thứ hai là SuperCup 70 (Đại học Công nghiệp Hà Nội) với kết quả 958,3 km/lít; Đội về thứ ba là DUT-Team của Đại học Bách khoa Đà Nẵng với thành tích 798,2 km/lít. |
Dưới đây là một số hình ảnh các mẫu xe độc đáo tại cuộc thi. |