Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm:

Viên ngọc cần được mài giũa

VOV.VN - Không gian đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm đang thu hút lượng lớn người dân thủ đô và khách du lịch dịp cuối tuần. 

Sau gần 1 năm thí điểm, Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội và phụ cận đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân Thủ đô cũng như các du khách mỗi dịp cuối tuần. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách, các tuyến phố đi bộ cần được tổ chức một cách bài bản, quy củ hơn.

Phố đi bộ trở thành điểm đến của người dân thủ đô và khách du lịch dịp cuối tuần. 

Không gian vui chơi lý tưởng

Đề án Tổ chức Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được đưa vào thí điểm từ tháng 9/2016 cho đến hết tháng 6/2017. Qua thời gian thí điểm cho thấy, việc tổ chức tuyến phố đi bộ bước đầu đạt được mục tiêu bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể kết hợp với phát triển du lịch, thương mại trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tạo nét đẹp về văn hóa và văn minh đô thị đặc trưng của Hà Nội. Những ngày cuối tuần, các tuyến phố đi bộ đã là nơi vui chơi, giải trí và thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Theo thông tin từ UBND TP, trong năm 2017, TP. Hà Nội sẽ mở rộng, đa dạng các hoạt động văn hóa tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết: “Chúng tôi tăng cường hoạt động mang tính quốc tế, sẽ mời nhiều nghệ sĩ các nước khác biểu diễn tại phố đi bộ. Ngoài chương trình nghệ thuật, chúng tôi còn tổ chức các chương trình về thể thao, chương trình ẩm thực. Sẽ có rất nhiều hoạt động đa dạng, phong phú để tạo được cái mới mẻ, hấp dẫn nhất cho các người dân và du khách đến với phố đi bộ xung quanh bờ hồ của Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới”.

Theo thống kê, trung bình ban ngày lưu lượng khách đến Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đạt từ 3.000 - 5.000 người. Vào buổi tối, con số này đạt hơn 1 vạn người. Và chỉ sau 4 tháng triển khai thí điểm, lượng khách du lịch tăng khoảng 1,5 triệu lượt người, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2015. Con số này phần nào đã nói lên hiệu quả của phố đi bộ và sự cần thiết tạo nên một không gian vui chơi ý nghĩa cho Thủ đô Hà Nội.

Tán thành việc tiếp tục tổ chức không gian đi bộ, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet đánh giá: “Việc tổ chức tuyến phố đi bộ về cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra, tạo được không gian tản bộ, đọc sách và thưởng thức một số hoạt động văn hóa văn nghệ cho người dân Thủ đô cũng như du khách trong và ngoài nước”.

Theo ông Đạt, những tồn tại ban đầu như: trông giữ xe giá cao, xả rác bừa bãi, nhà vệ sinh công cộng… hiện đã được khắc phục. Đồng tình với ý kiến này, chị Phạm Thị Thu Hương, Phụ trách Phòng sản phẩm, Công ty Eviva Tour Việt Nam cho rằng: “Tuyến phố đi bộ có nhiều ưu điểm. Một trong số đó là có nhiều loại hình văn hóa trò chơi dân gian, nghệ thuật và điều này cần phát huy mạnh hơn bởi du khách khá thích thú đối với các loại hình trò chơi dân gian và các loại hình âm nhạc, nhất là khách trẻ tuổi”.

Tạo sự khác biệt cho phố đi bộ

Theo khảo sát ý kiến du khách, việc tổ chức không gian đi bộ tuy có một số kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, cách thức tổ chức vẫn còn đơn điệu, chưa hấp dẫn, phong phú. Nhiều người dân, du khách khi tham gia vào không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm bày tỏ bức xúc vì phân luồng giao thông ở đây chưa tốt nên xảy ra hiện tượng ùn ứ giao thông sát các phố đi bộ; các điểm gửi xe phân bổ không hợp lý dẫn tới có nơi ít, nơi quá tải xe gửi; vẫn còn tình trạng người bán hàng rong chèo kéo, chặt chém du khách; các hoạt động văn hóa, dịch vụ... lộn xộn, chưa tương xứng để tạo một không gian đi bộ văn minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, phố đi bộ chưa đủ để thành không gian cho khách du lịch quốc tế. “Du khách của TransViet phản hồi rằng, khi tới không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm, điều quan trọng là được xem, được tận hưởng cái gì hay chỉ là sự đông đúc với dòng người ngược xuôi khiến họ mệt mỏi. Tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ có quá nhiều xe đạp địa hình, pa-tanh... lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và khiến du khách thấy không an toàn. Một nơi là điểm nhấn của du lịch Thủ đô mà chưa tạo được điểm nhấn đáng kể để hút du khách nước ngoài. Chúng ta đã có một viên ngọc quý thì phải đánh bóng, làm cho nó đẹp hơn”, anh Đạt bày tỏ.

Không phủ nhận ý tưởng phố đi bộ là tương đối tốt nhưng anh Thế Sơn, một người dân Hà Nội cho rằng, phải làm cho nó thân thiện và chất lượng hơn. Chỗ chơi trò chơi dân gian ô ăn quan, kéo co, đánh cờ... tự phát ngay lòng đường, nhiều nhóm nhảy tự phát bật nhạc to tạo cảm giác nhốn nháo. Các loại hình nghệ thuật ở đây còn mang tính xô bồ, chưa chuyên sâu, chưa được đầu tư tốt nên mới dừng lại ở hiệu ứng kéo đám đông đến. “Cần có thêm những chương trình biểu diễn ca nhạc chuyên nghiệp và đa dạng hơn để người dân và du khách có thể vừa đi bộ vừa nghe nhạc”, anh Thế Sơn gợi ý.

“Các loại hình nghệ thuật dân gian chưa phong phú và chưa có lịch diễn cụ thể để giúp du khách dễ dàng lựa chọn địa điểm, thời gian tham gia. Các loại hàng hoá lưu niệm chưa đặc sắc và đặc trưng. Nên phân sản phẩm lưu niệm thành từng khu riêng biệt: đồ hand made, đồ truyền thống đặc trưng, đồ làng nghề truyền thống... để du khách thuận lợi trong việc lựa chọn và mua sắm”, chị Phạm Thị Thu Hương, Công ty Eviva Tour Việt Nam đề xuất.

Để phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm hấp dẫn hơn trong mắt người dân và du khách trở thành không gian văn hóa thực sự hấp dẫn chứ không chỉ là điểm đến đơn thuần, tới đây, TP. Hà Nội sẽ đưa ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng giải pháp bảo vệ môi trường; kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm trong an ninh trật tự, bán hàng chèo kéo, chặt chém du khách. Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khẳng định: “Qua thời gian thử nghiệm, chúng tôi sẽ đánh giá và đưa vào trong quy chế quản lý. Những hoạt động nào không phù hợp sẽ được sắp xếp và loại bỏ ra khỏi khu vực hồ Hoàn Kiếm”./.

Việc Hà Nội thí điểm các tuyến phố đi bộ giúp mọi người có cơ hội giao lưu với nhau nhiều hơn, từ đó trở nên gần gũi, thân thiện hơn. Ngoài ra, việc tổ chức phố đi bộ cũng phù hợp với xu hướng của giới trẻ hiện nay khi có nhiều bộ môn nghệ thuật, trò chơi, không gian bán hàng… Để hút du khách nước ngoài, phải làm nổi bật những điểm đặc trưng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Ngoài ra, thành phố phải tăng cường lực lượng để chấn chỉnh an ninh trật tự, xe cộ đi lại, công tác vệ sinh môi trường, làm sạch nước hồ Hoàn Kiếm, kiên quyết dẹp bỏ nạn chèo kéo, chặt chém du khách.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chùm ảnh: Phố đi bộ hấp dẫn du khách khi tới cửa khẩu Móng Cái
Chùm ảnh: Phố đi bộ hấp dẫn du khách khi tới cửa khẩu Móng Cái

VOV.VN - Đông đảo người dân và du khách đã cùng hoà mình vào các hoạt động đường phố tại thành phố cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Chùm ảnh: Phố đi bộ hấp dẫn du khách khi tới cửa khẩu Móng Cái

Chùm ảnh: Phố đi bộ hấp dẫn du khách khi tới cửa khẩu Móng Cái

VOV.VN - Đông đảo người dân và du khách đã cùng hoà mình vào các hoạt động đường phố tại thành phố cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Phố đi bộ Bùi Viện chính thức khai trương vào giữa tháng 7
Phố đi bộ Bùi Viện chính thức khai trương vào giữa tháng 7

VOV.VN -Phố đi bộ Bùi Viện, TPHCM sẽ khai trương vào ngày 15/7. Đây được xem là một sản phẩm du lịch thu hút khách nước ngoài đến với TPHCM.

Phố đi bộ Bùi Viện chính thức khai trương vào giữa tháng 7

Phố đi bộ Bùi Viện chính thức khai trương vào giữa tháng 7

VOV.VN -Phố đi bộ Bùi Viện, TPHCM sẽ khai trương vào ngày 15/7. Đây được xem là một sản phẩm du lịch thu hút khách nước ngoài đến với TPHCM.

Chủ tịch Hà Nội: Không biến phố đi bộ Hồ Gươm thành nơi bán hàng rong
Chủ tịch Hà Nội: Không biến phố đi bộ Hồ Gươm thành nơi bán hàng rong

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội: Tuyến phố đi bộ này là để cho người dân được hưởng thụ một không gian tĩnh lặng chứ không phải biến nó thành nơi bán hàng rong.

Chủ tịch Hà Nội: Không biến phố đi bộ Hồ Gươm thành nơi bán hàng rong

Chủ tịch Hà Nội: Không biến phố đi bộ Hồ Gươm thành nơi bán hàng rong

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội: Tuyến phố đi bộ này là để cho người dân được hưởng thụ một không gian tĩnh lặng chứ không phải biến nó thành nơi bán hàng rong.