14 vụ hành khách nước ngoài trộm cắp trên máy bay trong tháng 11

VOV.VN - Các hãng hàng không trong nước yêu cầu đội bay tăng cường kiểm soát an ninh và khuyến cáo hành khách bảo vệ tài sản của mình trước các vụ mất trộm.

Trước hàng loạt vụ mất trộm trên máy bay, các hãng hàng không trong nước yêu cầu đội bay tăng cường kiểm soát an ninh và khuyến cáo hành khách bảo vệ tài sản của mình.

Đại diện hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, trong tháng 11, Vietnam Airlines ghi nhận 14 vụ hành khách nước ngoài trộm cắp trên máy bay, phần lớn trên các đường bay Hongkong – TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - Hà Nội, Đà Nẵng – TP. Hồ Chí Minh...

Riêng sân bay Đà Nẵng, trong vòng hơn nửa tháng, lực lượng chức năng đã xử lý 5 vụ khách Trung Quốc lục trộm hành lý của người đi cùng chuyến bay.

14 vu hanh khach nuoc ngoai trom cap tren may bay trong thang 11 hinh 1
Một hành khách Trung Quốc được xác định trộm 400 triệu đồng trên chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng. Ảnh: N.Đ

Theo Vietnam Airlines, tình trạng trộm cắp tài sản cá nhân của hành khách trên chuyến bay được hãng phát hiện từ cuối năm 2010, gần đây các hành vi trộm cắp diễn ra tinh vi hơn.

Để hạn chế việc mất đồ, trộm cắp trên các chuyến bay, Vietnam Airlines đã áp dụng một số biện pháp, như: Cập nhật danh sách những người trộm cắp trên chuyến bay; đưa ra các dấu hiệu nhận biết hành vi trộm cắp đến nhân viên bán vé, tổ tiếp viên; cử nhân viên của hãng kiểm tra, giám sát đột xuất một số chuyến bay trọng điểm.

Vietnam Airlines cũng khuyến cáo hành khách cần nâng cao ý thức cảnh giác, không để tài sản có giá trị trong hành lý ký gửi, tự bảo quản hành lý vật dụng cá nhân của mình trong suốt hành trình bay và thông báo tới tiếp viên ngay khi phát hiện nghi ngờ.

Đại diện các hãng hàng không trong nước khác như Jetstar Pacific, Vietjet Air cho biết chưa ghi nhận trường hợp khách nước ngoài trộm cắp trên máy bay gần đây.

Tuy nhiên, để phòng ngừa, hãng đã thực hiện nhiều biện pháp, bao gồm tăng cường kiểm soát an ninh trong khoang hành khách, huấn luyện cho các tiếp viên cách xử lý với người trộm cắp để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Đại diện một số hãng hàng không cho rằng, nhiều vụ trộm được phát hiện nhưng cơ quan chức năng xử lý chưa đủ sức răn đe, phần lớn khách trộm cắp được trục xuất về nước./.

- Trước đó, ngày 24/11, trên chuyến bay từ TP HCM ra Đà Nẵng, cơ quan chức năng sân bay Đà Nẵng đã bắt giữ một hành khách Trung Quốc có hành vi lấy trộm 400 triệu đồng từ hành lý người khác. Cùng ngày, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà chức trách tạm giữ một hành khách Trung Quốc do có hành vi phá khóa valy của người khác trên chuyến bay từ Đà Nẵng đi TP HCM.

- Sáng 8/11, trên chuyến bay VN278 của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Hà Nội, khi tổ tiếp viên chuẩn bị thủ tục để khởi hành thì một nam hành khách ngồi ghế 19C có dấu hiệu khả nghi. Ông này đi quanh khoang hành khách và dừng lại gần hàng ghế số 18-19, lấy một túi hành lý trên giá ra lục lọi.

Những hành khách gần đó đã theo dõi, bắt quả tang vị khách này và báo cho tổ bay lập biên bản. Biên bản được lập với sự chứng kiến của người có tài sản bị lục lọi và một hành khách đi trên máy bay.

Nam hành khách lục đồ là Li Jun, sinh năm 1965, quốc tịch Trung Quốc, đã bị bàn giao cho cơ quan chức năng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

- Ngày 1/11, nhà chức trách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã trục xuất ông Dong Jiayn, 36 tuổi, người Trung Quốc, vì lục hành lý của người khác trên chuyến bay từ Hong Kong đến TP HCM.

Sau đó vài ngày, sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng lập biên bản một hành khách Trung Quốc trên chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng với lý do tương tự.

Phi Long/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Thủ môn Nguyên Mạnh bị thẻ đỏ vì đánh nguội cầu thủ Indonesia
VOV.VN - Dù pha chơi xấu của Nguyên Mạnh khá kín nhưng không qua được mắt trọng tài biên.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600