Tuyển sinh lớp 10 năm 2023: Vì sao nhiều địa phương bỏ môn thi thứ 4?

VOV.VN - Nhiều địa phương quyết định thi vào lớp 10 THPT công lập bằng 3 môn thay vì 4 môn như trước đây.

TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An đã công bố kế hoạch, thời gian dự kiến thi tuyển vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Kỳ thi của các địa phương sẽ diễn ra vào tháng 6 - 7/2023 bằng ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thi thứ 4.

Trả lời VTC News, ông Trần Tiến Chinh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin, với môn Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Riêng tuyển sinh vào trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú thực hiện theo quy chế trường chuyên.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp thành phố quyết định bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. "Việc thi vào lớp 10 bằng 3 môn nhận được sự đồng thuận cao từ giáo viên, phụ huynh và học sinh trong các năm qua", ông nói.

Trước đây, địa phương lựa chọn thi 4 môn để tránh tình trạng các em học lệch, tạo độ cạnh tranh công bằng khi thi tuyển. Nhưng hiện nay, khi chương trình giáo dục phổ thông mới bậc THPT đang dần chuyển hướng sang định hướng nghề nghiệp thì việc thi môn thứ 4 không còn cần thiết.

Lên cấp 3, các em sẽ lựa chọn học một trong hai khối kiến thức Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, có sự phân hoá rõ ràng, không nhất thiết học những mảng kiến thức nặng, không phải sở trường.

Việc giảm môn thi thứ 4 giúp các em giảm căng thẳng, áp lực thi cử mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo cho bậc THPT. 

Nhiều năm trở lại đây, TP.HCM ổn định với phương án thi tuyển vào lớp 10 bằng 3: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (thí sinh thi vào trường chuyên sẽ có thêm môn chuyên). Việc này giúp học sinh, giáo viên yên tâm ôn luyện, học tập. 

Về lo lắng thi 3 môn khó đảm bảo tính cạnh tranh và công bằng giữa các thí sinh, vị đại diện Sở GD&ĐT khẳng định, từ khi thành phố bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10, chất lượng học tập bậc THPT không bị ảnh hưởng. Để phân loại thí sinh, Sở tăng độ khó của đề thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, phân hoá mạnh hơn các thí sinh năng lực giỏi, khá, trung bình để làm nguồn tuyển tin cậy cho các trường THPT.

Là một trong những địa phương có số lượng học sinh ở các cấp học từ mầm non đến THPT đông nhất cả nước - hơn 1,7 triệu em, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM hàng năm đều cạnh tranh cao, nhận sự quan tâm lớn từ xã hội.

Theo ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện địa phương chưa chốt phương án thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024, mà mới đưa ra phương án dự kiến. "Vẫn như năm ngoái, thí sinh tham gia thi 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh", ông nói.

Với phương án này, đây sẽ năm thứ 3, địa phương này bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Giám đốc Sở cũng lý giải việc thay đổi nhằm giảm áp lực thi cử cho học sinh. "Học sinh lớp 9 năm nay trải qua quãng thời gian 3 năm chịu ảnh hưởng dịch COVID-19, hoạt động học tập nhiều lần bị gián đoạn, chất lượng khó đảm bảo như học trực tiếp. Do vậy, phương án thi 3 môn nhận được sự đồng thuận cao từ học sinh, giáo viên", ông Thành nói.

Tỉnh Nghệ An cũng khảo sát quá trình học tập của học sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023, kết quả học tập tốt, năng lực đáp ứng đủ với các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Năm nay, Phú Thọ cũng dự kiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Phương án thi được giữ ổn định như các năm qua, tránh gây xáo trộn cho giáo viên, thí sinh.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, việc tổ chức 3 môn thi tuyển vẫn đảm bảo được chất lượng thí sinh. Các em đáp ứng tốt các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới khi vào học ở bậc THPT. 

Hà Nội cũng là địa phương có số lượng học sinh lớn, phụ huynh và dư luận đặc biệt quan tâm tới kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã trình phương án thi vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 lên UBND thành phố. Dự kiến tuần này công bố.

"Thí sinh cứ yên tâm học tập bởi các phương án đưa ra được Sở cân nhắc để học sinh không áp lực", ông nói./.

"Thi vào lớp 10 bằng 4 môn là không cần thiết", ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) nêu quan điểm. Theo ông, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, bước sang giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh không nhất thiết học tất cả các môn lựa chọn.

Với chương trình phổ thông mới ở bậc THPT, các em sẽ được chọn 4 môn trong 9 môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Mĩ thuật, Âm nhạc. Do đó cần đổi mới việc tuyển sinh đầu vào cấp học. Điển hình như TP.HCM, Hải Phòng từ trước đến nay thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng chất lượng dạy và học ở THCS và THPT không ảnh hưởng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vỉa hè, lòng đường Nghiêm Xuân Yêm biến thành bãi xe trái phép, chính quyền có hay?
Vỉa hè, lòng đường Nghiêm Xuân Yêm biến thành bãi xe trái phép, chính quyền có hay?

VOV.VN - Quanh khu chung cư Kim Văn Kim Lũ và Golden Heart thuộc phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội vỉa hè, lòng đường Nghiêm Xuân Yêm bị biến thành bãi xe không phép cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông.

Vỉa hè, lòng đường Nghiêm Xuân Yêm biến thành bãi xe trái phép, chính quyền có hay?

Vỉa hè, lòng đường Nghiêm Xuân Yêm biến thành bãi xe trái phép, chính quyền có hay?

VOV.VN - Quanh khu chung cư Kim Văn Kim Lũ và Golden Heart thuộc phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội vỉa hè, lòng đường Nghiêm Xuân Yêm bị biến thành bãi xe không phép cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông.

Ai đứng sau ngành dịch vụ trông xe trên vỉa hè, dưới lòng đường ở Hà Nội?
Ai đứng sau ngành dịch vụ trông xe trên vỉa hè, dưới lòng đường ở Hà Nội?

VOV.VN - Sau loạt phóng sự “Vỉa hè đang thực sự nuôi ai?”, VOV Giao thông tiếp tục tìm hiểu bức tranh toàn cảnh ngành dịch vụ trông giữ xe tạm thời trên vỉa hè và dưới lòng đường. Vì sao lại có chính sách này?

Ai đứng sau ngành dịch vụ trông xe trên vỉa hè, dưới lòng đường ở Hà Nội?

Ai đứng sau ngành dịch vụ trông xe trên vỉa hè, dưới lòng đường ở Hà Nội?

VOV.VN - Sau loạt phóng sự “Vỉa hè đang thực sự nuôi ai?”, VOV Giao thông tiếp tục tìm hiểu bức tranh toàn cảnh ngành dịch vụ trông giữ xe tạm thời trên vỉa hè và dưới lòng đường. Vì sao lại có chính sách này?

Nhan nhản vỉa hè, vườn hoa thành bãi đỗ xe: "Bệnh khó chữa" ở Hà Nội
Nhan nhản vỉa hè, vườn hoa thành bãi đỗ xe: "Bệnh khó chữa" ở Hà Nội

VOV.VN - Đá lát vỉa hè, vườn hoa mới được thay thế bị băm nát bong bật, lún nứt, vỡ do bị sử dụng sai công năng làm nơi đỗ, dừng xe ô tô trở thành "bệnh khó chữa" ở Hà Nội.

Nhan nhản vỉa hè, vườn hoa thành bãi đỗ xe: "Bệnh khó chữa" ở Hà Nội

Nhan nhản vỉa hè, vườn hoa thành bãi đỗ xe: "Bệnh khó chữa" ở Hà Nội

VOV.VN - Đá lát vỉa hè, vườn hoa mới được thay thế bị băm nát bong bật, lún nứt, vỡ do bị sử dụng sai công năng làm nơi đỗ, dừng xe ô tô trở thành "bệnh khó chữa" ở Hà Nội.

Khi nhà chờ xe buýt ở Hà Nội bị biến thành quán ăn, trà đá vỉa hè
Khi nhà chờ xe buýt ở Hà Nội bị biến thành quán ăn, trà đá vỉa hè

VOV.VN - Ở Hà Nội, không khó để bắt gặp một số nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng thành nơi buôn bán nước giải khát, đồ ăn...

Khi nhà chờ xe buýt ở Hà Nội bị biến thành quán ăn, trà đá vỉa hè

Khi nhà chờ xe buýt ở Hà Nội bị biến thành quán ăn, trà đá vỉa hè

VOV.VN - Ở Hà Nội, không khó để bắt gặp một số nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng thành nơi buôn bán nước giải khát, đồ ăn...

Vỉa hè Hà Nội lát đá tuổi thọ 70 năm bị xe cộ leo lên "băm nát"
Vỉa hè Hà Nội lát đá tuổi thọ 70 năm bị xe cộ leo lên "băm nát"

VOV.VN - Trên nhiều tuyến vỉa hè ở Hà Nội được lát đá tự nhiên từ năm 2017 đến nay, nhiều đoạn nứt vỡ cho dù trước đó loại đá lát này được cho là có tuổi thọ 70 năm

Vỉa hè Hà Nội lát đá tuổi thọ 70 năm bị xe cộ leo lên "băm nát"

Vỉa hè Hà Nội lát đá tuổi thọ 70 năm bị xe cộ leo lên "băm nát"

VOV.VN - Trên nhiều tuyến vỉa hè ở Hà Nội được lát đá tự nhiên từ năm 2017 đến nay, nhiều đoạn nứt vỡ cho dù trước đó loại đá lát này được cho là có tuổi thọ 70 năm

Những vỉa hè nát tươm dưới bánh ô tô, xe máy
Những vỉa hè nát tươm dưới bánh ô tô, xe máy

VOV.VN - TP. Hà Nội bắt đầu lát vỉa hè bằng đá tự nhiên từ năm 2017. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, tình trạng hư hỏng, nứt vỡ đã xảy ra nhiều nơi. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật thì việc ô tô, xe máy dừng đỗ, đi lại vô tư cũng khiến vỉa hè xuống cấp nhanh hơn.

Những vỉa hè nát tươm dưới bánh ô tô, xe máy

Những vỉa hè nát tươm dưới bánh ô tô, xe máy

VOV.VN - TP. Hà Nội bắt đầu lát vỉa hè bằng đá tự nhiên từ năm 2017. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, tình trạng hư hỏng, nứt vỡ đã xảy ra nhiều nơi. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật thì việc ô tô, xe máy dừng đỗ, đi lại vô tư cũng khiến vỉa hè xuống cấp nhanh hơn.