1000 bài thơ viết thư pháp trên lụa Mã Châu

Chủ đề của tập thơ ca ngợi sự hy sinh, đóng góp to lớn của người dân Việt Nam góp phần làm nên trang sử hào hùng của dân tộc xuyên suốt qua các thời đại để tạo nên đất nước hôm nay.

Một nhóm văn nghệ sĩ ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang thực hiện bộ thư pháp gồm 1.000 bài thơ viết  trên 1.000 mét lụa truyền thống Mã Châu dự kiến ra mắt công chúng vào tháng 5/2010, đăng ký lập kỷ lục Guiness Việt Nam và dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

Ý tưởng làm tập thư pháp lớn nhất Việt Nam với 1.000 bài thơ trên 1.000m lụa Mã Châu truyền thống ở vùng đất ươm tơ dệt lụa Duy Xuyên là của ông Hồ Trung Việt – Hội viên Hội Sinh vật cảnh huyện Duy Xuyên. Ông Hồ Trung Việt cho biết: “Chúng tôi cố gắng thể hiện thật đẹp, gọn để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội”.

Những người làm tập thơ thư pháp đã nhận được khoảng 5.000 bài thơ gửi về từ mọi miền đất nước. Ban Biên soạn sẽ chọn ra 1.000 bài thơ nổi tiếng để đăng trong tập thơ “Về nguồn”, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Dần. Còn tập thơ thư pháp viết trên lụa Mã Châu cũng in 1.000 bài thơ này bằng thư pháp sẽ được hoàn thiện sau Tết Canh Dần. Trong tập thư pháp lụa, mỗi trang được trang trí hoa văn và các danh lam thắng cảnh, nét đẹp văn hóa mọi miền.  

Nhà thơ Phạm Văn Mân - Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi nói: “Chúng tôi cố gắng gom 1.000 bài thơ của  1.000 tác giả tập hợp lại, chọn 1.000 mét lụa. Khi tập thơ này hình thành chúng tôi xin đưa đi xác lập kỹ lục guiness. Sau đó đem về dự kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội”.

Hiện nay, 1.000 mét lụa đang được các nghệ nhân làng Mã Châu thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tích cực dệt và xử lý hóa chất chống ẩm, mốc, côn trùng và thời gian bào mòn, đồng thời để dễ in hoa văn và dễ viết thư pháp. 

Tập thư pháp mang tên “Về nguồn” là một trong những món quà của những người con xứ Quảng dâng về đất Thăng Long tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã dày công dựng nước và giữ nước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên