Lại đề xuất tăng phí gấp 3 lần ở trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

VOV.VN - Đơn vị quản lý trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đề nghị tăng phí từ 10.000 đồng lên 25.000- 35.000 đồng mỗi lượt xe trong thời gian tới.

Lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 vừa đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét, điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại hợp đồng BOT dự án cải tạo QL2, đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Cụ thể, chủ đầu tư đề nghị tăng từ 10.000 đồng/lượt lên 35.000-40.000 đồng/lượt theo lộ trình kéo dài từ 6-8 năm đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Được cho là “đặt nhầm chỗ”, bị nhiều lần kiến nghị di dời, nhưng trạm thu phí Bắc Thăng Long lại đề xuất tăng phí gấp 3 lần.

Theo đó, nhà đầu tư này đề xuất tăng giá dịch vụ tại trạm thu giá dịch vụ Bắc Thăng Long - Nội Bài (địa phận TP. Hà Nội) theo 2 phương án.

Với phương án 1 (thu trong 19 năm 5 tháng 20 ngày), Vietracimexi 8 muốn thu tăng 2,5 lần so với mức thu hiện hữu (10.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi) kể từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2020.

Tiếp đó, mức phí này sẽ tăng lên 3 lần, tương ứng với 30.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, trong giai đoạn từ 1/1/2021 đến ngày 31/12/2024; tăng lên 3,5 lần, tương ứng với 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/2025 cho đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn là 20/6/2030.

Với phương án 2 (thu trong 17 năm 5 tháng 19 ngày), Vietracimex 8 muốn tăng mức thu lên 3 lần mức thu hiện hữu kể từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2020, tương ứng với 30.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ. Từ 1/1/2021 đến khi kết thúc thời hạn thu phí (ngày 19/6/2028), mức thu được đẩy lên tới 4 lần, tương ứng với 40.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ.

Theo chủ đầu tư, dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tránh TP. Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư là 505 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 28/12/2010.

Nguồn thu hoàn vốn cho Dự án là trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài với thời gian hoàn vốn dự kiến trong hợp đồng gốc là 16 năm 10 tháng 11 ngày (kết thúc vào ngày 11/11/2027) với lộ trình tăng phí từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2013.

Tuy nhiên, Vietracimex8 cho rằng, việc chưa được tăng giá theo lộ trình và bị xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Theo ghi nhận, kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động đã gây bức xúc cho người dân trên địa bàn Hà Nội, bởi dù không lưu thông vào tuyến đường tránh Vĩnh Yên nhưng toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long qua xã Phú Cường, Sóc Sơn phải trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ cho phép dời trạm Bắc Thăng Long đi nơi khác vì vị trí đặt trạm không hợp lý./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đã có phương án thu phí mới tại trạm thu phí BOT Biên Hòa
Đã có phương án thu phí mới tại trạm thu phí BOT Biên Hòa

VOV.VN - Bộ GTVT đồng ý cho trạm thu giá BOT tuyến tránh Biên Hòa, cải tạo QL1 sẽ chính thức hoạt động trở lại từ 16/10 và giảm giá các phương tiện.

Đã có phương án thu phí mới tại trạm thu phí BOT Biên Hòa

Đã có phương án thu phí mới tại trạm thu phí BOT Biên Hòa

VOV.VN - Bộ GTVT đồng ý cho trạm thu giá BOT tuyến tránh Biên Hòa, cải tạo QL1 sẽ chính thức hoạt động trở lại từ 16/10 và giảm giá các phương tiện.

Thu phí tự động không dừng: Áp đặt, lo sợ không minh bạch?
Thu phí tự động không dừng: Áp đặt, lo sợ không minh bạch?

VOV.VN - Bộ GTVT “chốt” thời hạn cuối để các nhà đầu tư BOT lắp đặt hệ thống thu phí tự động là trước ngày 30/10. Trạm BOT nào không lắp thì phải dừng thu phí.

Thu phí tự động không dừng: Áp đặt, lo sợ không minh bạch?

Thu phí tự động không dừng: Áp đặt, lo sợ không minh bạch?

VOV.VN - Bộ GTVT “chốt” thời hạn cuối để các nhà đầu tư BOT lắp đặt hệ thống thu phí tự động là trước ngày 30/10. Trạm BOT nào không lắp thì phải dừng thu phí.

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao
Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

VOV.VN - Đó là thực trạng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại ĐBSCL được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) nêu ra.

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

VOV.VN - Đó là thực trạng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại ĐBSCL được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) nêu ra.

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án Bắc Thăng Long-Vân Trì
Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án Bắc Thăng Long-Vân Trì

VOV.VN - Thanh tra Chính phủ ngày 8/12 đã ra thông báo kết luận thanh tra tại Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (thành phố Hà Nội).

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án Bắc Thăng Long-Vân Trì

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án Bắc Thăng Long-Vân Trì

VOV.VN - Thanh tra Chính phủ ngày 8/12 đã ra thông báo kết luận thanh tra tại Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (thành phố Hà Nội).

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT
Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để “nhập nhèm”, ăn chênh lệch.

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để “nhập nhèm”, ăn chênh lệch.

“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“
“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“

VOV.VN - Cử tri một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập.

“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“

“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“

VOV.VN - Cử tri một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập.

Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm và mức thu phí BOT
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm và mức thu phí BOT

VOV.VN - Các bộ liên quan, các địa phương và chủ đầu tư rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí để có giải pháp xử lý thích hợp.

Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm và mức thu phí BOT

Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm và mức thu phí BOT

VOV.VN - Các bộ liên quan, các địa phương và chủ đầu tư rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí để có giải pháp xử lý thích hợp.