Phim truyền hình Việt Nam: 'Xuất ngoại' chỉ để học hỏi
VOV.VN - Dù thành công nhưng sự hợp tác giữa phim truyền hình Việt Nam với nước ngoài chỉ mang tính chất học hỏi để lấy kinh nghiệm nâng cao tay nghề mà thôi.
Thời kỳ của những năm tháng phim truyền hình Việt Nam được sản xuất theo hướng “đếm tập ăn tiền” với những bộ phim dài lê thê về số tập và ngắn ngủi về nội dung khiến nhiều khán giả cảm thấy "ngán ngẩm" dường như vẫn còn đọng lại khá nhiều trên màn ảnh nhỏ. Với cách làm phim "cổ", kiểu như vừa chiếu vừa quay, "chạy" theo tập hoặc hai ngày làm xong một tập phim truyền hình, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Hãng phim truyền hình Việt Nam đã có lúc phải thẳng thắn thừa nhận rằng "đó là sự thiếu chuyên nghiệp trong tất cả các khâu".
Bộ phim "Mưa bóng mây" do Hãng phim truyền hình Việt Nam sản xuất. |
Có thể thấy, trung bình mỗi năm có hàng ngàn tập phim do Việt Nam sản xuất và phát sóng trên Đài Truyền hình. Sự tăng trưởng về số lượng được xem là thành quả đáng ghi nhận nhằm tăng tỷ lệ phim Việt trong khung giờ phát sóng theo định hướng của nhà nước. Mặc dù đã có những bước tiến bộ đáng ghi nhận, tuy nhiên, chất lượng phim truyền hình Việt Nam sản xuất trong những năm gần đây lại không đồng nhất với số lượng mà các hãng phim đầu tư sản xuất.
Dù được “ưu ái” với tỷ lệ 30% phim Việt trình chiếu và quy định giờ Vàng phát sóng, số lượng phim truyền hình Việt đã và đang ra sức “tung hoành” trên màn ảnh nhưng do chất lượng chưa thực sự tương xứng với số lượng nên vẫn còn nhiều khán giả “quay lưng” với phim truyền hình trong nước. Cũng không thể phủ nhận một chân lý rằng, những bộ phim nếu được sản xuất kỹ lưỡng, chú trọng từ trang phục, đến hình ảnh, âm thanh, thậm chí dàn diễn viên được lựa chọn cẩn thận, chắc chắn … thì phim truyền hình Việt vẫn chạm được đến thị hiếu của khán giả, chứ không hề “vô phương cứu chữa” như những gì mọi người từng nghĩ.
Thiếu nhà sản xuất phim chuyên nghiệp và kỹ năng làm phim tối thiểu, phim truyền hình Việt Nam khó có thể “tự thân vận động” để đạt được chất lượng tốt. Do đó, việc hợp tác với những quốc gia mạnh về sản xuất phim truyền hình là một trong những giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng phim truyền hình Việt, là cơ hội đưa phim truyền hình Việt Nam ra nước ngoài. Còn thành công hay không, chúng ta khó lòng có thể biết được chỉ sau vài bộ phim được phát sóng? Và khi nước ngoài “buông tay”, phim Việt Nam tiếp tục “đứng vững” hay trở lại với trạng thái ban đầu, “chìm nghỉm” và “dậm chân tại chỗ”?
Phim "Tuổi thanh xuân" hợp tác với Hàn Quốc |
Và mới đây nhất là bộ phim “Khúc hát mặt trời” hợp tác với Nhật Bản đã mang lại làn gió mới đến với phim truyền hình Việt Nam không chỉ bởi những cảnh quay đẹp mắt ở xứ sở hoa anh đào mà bởi nội tâm nhân vật chạm sâu tới trái tim khán giả. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã từng thừa nhận, “Khúc hát mặt trời” là một dự án quan trọng nằm trong lộ trình sản xuất những bộ phim chất lượng có thể đưa ra khu vực và quốc tế được Hãng phim truyền hình Việt Nam ấp ủ trong thời gian qua. Đồng thời, ekip làm phim cũng đã tiếp thu được kinh nghiệm và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật, âm thanh hậu kỳ, tiền kỳ, chọn bối cảnh từ phía đoàn làm phim Nhật Bản.
Phim "Khúc hát mặt trời" hợp tác cùng Đài truyền hình Nhật Bản |