Vụ cầu làm bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội vào cuộc

VOV.VN - Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ngay khi báo chí phản ánh, Sở đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo và vào cuộc xác minh.

Ông Vũ Văn Viện (Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) cho biết cơ quan này đang vào cuộc xác minh thông tin “bê tông lót xốp trên cầu vượt đường sắt” làm nóng dư luận những ngày qua.

Cầu vượt đường sắt dự án trục phía Nam Hà Nội xuất hiện xốp nằm giữ cát đệm và lớp bê tông.

Ông Viện nói: “Tôi đã nhận được thông tin và đang chỉ đạo xác minh, làm rõ.”

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ngay khi báo chí phản ánh, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo và vào cuộc xác minh.

Trước đó, có thông tin cho rằng tuyến đường trục phía Nam Hà Nội do Cienco 5 Land làm chủ đầu tư, dù chưa được bàn giao nhưng đã xuống cấp, sụt lún, bong tróc, nứt gãy và thậm chí là lót xốp lẫn bê tông.

Liên quan đến sự việc, trả lời PV VTC News ngày 4/7, ông Nguyễn Hồng Sơn (Phó Tổng Giám đốc Cienco 5 Land) phản bác lại thông tin cho rằng cầu đường sắt “bê tông toàn cát và xốp”.

“Nói bê tông toàn cát và xốp là không đúng sự thật” – Ông Nguyễn Hồng Sơn khẳng định.

Theo ông Sơn, vị trí phát hiện xốp là ở khu vực cầu vượt đường sắt tại lý trình Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây. Và đó là những vị trí để đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn chiếu sáng thuộc phạm vi vỉa hè dành cho người đi bộ (trên mặt cầu có 24 vị trí lắp đặt cột đèn chiếu sáng).

“Cầu vượt đường sắt đã thông xe kỹ thuật từ năm 2012, tuy nhiên tại thời điểm đó chưa lắp đặt đường dây cấp điện hệ thống chiếu sáng. Do vậy, trong quá trình thi công lát vỉa hè dành cho người đi bộ, đơn vị thi công đã đặt 01 tấm xốp diện tích 40cm x 40cm để định vị những vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn chiếu sáng” – Ông Sơn giải thích.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Sơn, đầu năm 2015, thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội về điều tiết, tổ chức giao thông an toàn, phân luồng xe tải đi vào tuyến đường trục phía Nam (đoạn Km0 - Km9+300) trong giờ cao điểm nhằm giảm tải cho quốc lộ 21B. Cienco 5 Land đã cho thi công lắp đặt hệ thống chiếu sáng tạm tại một số vị trí trên Đường trục phía Nam, trong đó có vị trí cầu vượt đường sắt.

“Tuy nhiên, do là hệ thống chiếu sáng tạm nên sau khi lắp đặt đường dây, đơn vị thi công chưa tiến hành hoàn thiện các vị trí lỗ đục trên vỉa hè và còn để lại như hiện trạng từ đầu năm 2015 cho đến thời điểm báo phản ánh” – Ông Sơn nói.

Về nội dung phản ánh đường sụt lún, bong tróc, nứt gãy. Theo đại diện Cienco 5 Land, đây là vị trí khe co giãn giữa mố và nhịp cầu vượt đường sắt (phạm vi tiếp giáp với vỉa hè). Theo thiết kế, khe co giãn tại vị trí mố và nhịp cầu (tại phạm vi tiếp giáp với vỉa hè) rộng 10cm đã được quy định trong bản vẽ và thực tế hiện trường các bên kiểm tra là phù hợp với hồ sơ thiết kế.

Riêng vị trí bong tróc (khoảng 02 m2), ông Sơn cho biết “đó là vị trí phần lề của đường dẫn đầu cầu sát mố cầu vượt đường sắt đang trong quá trình thi công hoàn thiện.”

Nói với PV VTC News ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết, Sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm tra độc lập trên cơ sở báo cáo của Cienco 5 Land.

Ông Tuấn cũng cho hay, ngày mai (5/7) Sở GTVT Hà Nội sẽ có văn bản báo cáo đầy đủ về sự việc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trụ cột điện bằng bê tông trộn đất và chuyện phần trăm trong xây dựng
Trụ cột điện bằng bê tông trộn đất và chuyện phần trăm trong xây dựng

VOV.VN -Chia phần trăm đã trở thành luật bất thành văn trong các công trình xây dựng. Khi có công trình rồi thì lại tìm cách ăn bớt vật liệu, qui trình.

Trụ cột điện bằng bê tông trộn đất và chuyện phần trăm trong xây dựng

Trụ cột điện bằng bê tông trộn đất và chuyện phần trăm trong xây dựng

VOV.VN -Chia phần trăm đã trở thành luật bất thành văn trong các công trình xây dựng. Khi có công trình rồi thì lại tìm cách ăn bớt vật liệu, qui trình.