Bán xăng E5 chậm do chênh lệch giá chưa hấp dẫn

VOV.VN - Bộ Công Thương đưa ra hàng loạt biện pháp hữu hiệu nhằm đẩy nhanh việc sản xuất, tiêu thụ và kinh doanh xăng sinh học E5. 

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 53 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, Bộ Công Thương cho biết, đến nay các Bộ, ngành các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu, các doanh nghiệp đã và đang tích triển khai các hoạt động để thúc đẩy việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5.

Liên Bộ Tài chính Công Thương đang đẩy mạnh lộ trình tiêu thụ xăng E5.
(Ảnh minh họa: KT)
Tuy nhiên thực tế hiện nay, giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế. Các doanh nghiệp chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 và các cửa hàng bán xăng E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Theo nhận định của ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, điều quan trọng nhất là chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng. Mặc dù để kích thích việc tiêu thụ xăng E5, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, hiện nay mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 hiện nay là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít.

“Với các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92, nhưng người tiêu dùng sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Để đảm bảo tăng sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã có kế hoạch thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực. Trong đó, về nguồn cung etanol sinh học dùng phối trộn xăng sinh học E5 sẽ được cung cấp chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.

Với giá bán khoảng 13.000 đồng/lít, công ty TNHH Tùng Lâm cho biết, hiện các nhà máy đang hoạt động bình thường, lượng tiêu thụ etanol nhiên liệu mới chỉ chiếm dưới 30% năng lực sản xuất của Công ty.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong đó có nhiên liệu sinh học xăng E5. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu tổ chức hệ thống phân phối để tiếp nhận xăng sinh học theo lộ trình đã được phê duyệt, đảm bảo phân phối xăng sinh học thuận lợi như xăng khoáng.

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5) để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quan trọng hơn là các địa phương trong cả nước cần khẩn trương triển khai thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương, phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng xăng E5 bán ra, số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 19 của Văn phòng Chính phủ.

Đối với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại các địa phương phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại địa phương theo kế hoạch kinh doanh xăng E5 của các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Để tiếp tục giảm giá thành xăng sinh học E5, Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất etanol nhiên liệu cần tăng cường quản trị doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào, đa dạng hóa phụ phẩm, giảm tiêu thụ nguyên liệu và năng lượng để giảm giá thành ethanol nhiên liệu tăng cường năng lực cạnh tranh đảm bảo nguồn cung etanol nhiên liệu đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đằng sau việc nhiều người dân TPHCM không dùng xăng E5
Đằng sau việc nhiều người dân TPHCM không dùng xăng E5

VOV.VN - Xăng E5 rẻ và thân thiện với môi trường. Nhưng vì sao người dân TPHCM ít sử dụng loại xăng này?

Đằng sau việc nhiều người dân TPHCM không dùng xăng E5

Đằng sau việc nhiều người dân TPHCM không dùng xăng E5

VOV.VN - Xăng E5 rẻ và thân thiện với môi trường. Nhưng vì sao người dân TPHCM ít sử dụng loại xăng này?

Phân phối xăng E5: Khó nếu có mục tiêu mà thiếu giải pháp
Phân phối xăng E5: Khó nếu có mục tiêu mà thiếu giải pháp

VOV.VN - Bộ Công Thương cần đánh giá tính khả thi khi sử dụng xăng sinh học E5 từ đó đề ra chính sách, cơ chế mới để có kế hoạch, biện pháp triển khai.

Phân phối xăng E5: Khó nếu có mục tiêu mà thiếu giải pháp

Phân phối xăng E5: Khó nếu có mục tiêu mà thiếu giải pháp

VOV.VN - Bộ Công Thương cần đánh giá tính khả thi khi sử dụng xăng sinh học E5 từ đó đề ra chính sách, cơ chế mới để có kế hoạch, biện pháp triển khai.

Chi phí kinh doanh xăng khoáng thấp hơn xăng E5
Chi phí kinh doanh xăng khoáng thấp hơn xăng E5

VOV.VN - Chi phí kinh doanh bình quân đối với xăng sinh học E5 là 1.250 đồng/lít, trong khi chi phí với xăng khoáng chỉ là 1.050 đồng/lít.

Chi phí kinh doanh xăng khoáng thấp hơn xăng E5

Chi phí kinh doanh xăng khoáng thấp hơn xăng E5

VOV.VN - Chi phí kinh doanh bình quân đối với xăng sinh học E5 là 1.250 đồng/lít, trong khi chi phí với xăng khoáng chỉ là 1.050 đồng/lít.

Thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5: Chưa hấp dẫn người tiêu dùng
Thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5: Chưa hấp dẫn người tiêu dùng

VOV.VN - Sản lượng tiêu thụ đạt quá thấp và chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng khiến lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 sẽ cần thêm thời gian.

Thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5: Chưa hấp dẫn người tiêu dùng

Thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5: Chưa hấp dẫn người tiêu dùng

VOV.VN - Sản lượng tiêu thụ đạt quá thấp và chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng khiến lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 sẽ cần thêm thời gian.