Ô tô giá rẻ - chỉ là giấc mơ?

VOV.VN - Hiện nay, đa số người tiêu dùng Việt đều có “giấc mơ” ô tô giá rẻ, bởi đến năm 2018 khi thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0%.

Theo lộ trình, thuế ô tô sẽ giảm về 0% vào năm 2018, điều này khiến nhiều người tiêu dùng Việt hy vọng sẽ được sở hữu ô tô giá rẻ trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, “giấc mơ” ô tô giá rẻ khó thành hiện thực.

Ồ ạt giảm giá     

Theo khảo sát của phóng viên, đầu tháng 5/2017, hàng loạt dòng xe tại Việt Nam đã giảm giá nhanh và mạnh. Dẫn đầu cuộc đua giảm giá là các thương hiệu như Toyota, Nissan, Honda. Giảm mạnh nhất là dòng xe đa dụng CR-V với hơn 115 triệu đồng, giảm hơn 18 triệu đồng so với mức giảm mạnh tháng 4/2017. Dòng xe của Toyota bắt đầu cuộc chiến giảm giá từ tháng 4, khi Vios giảm giá khoảng 30 triệu đồng, Altis 30-40 triệu đồng, Camry 50-60 triệu đồng và Innova 45 triệu đồng. Nissan X-Trail giảm tới 85 triệu đồng tiền mặt và 30 triệu đồng quà tặng.         

Các sản phẩm khác như Sunny cũng được ưu đãi 35 triệu đồng, Teana giảm giá 20 triệu đồng, dòng xe Juke giảm 10 triệu đồng.  Xe bán tải Navara giảm 45 triệu đồng, dòng SUV Outlander giảm hơn 40 triệu đồng/xe, dòng sedan Mirage giảm 35 triệu. Dòng bán tải Triton giảm giá 24 triệu đồng để cạnh tranh với xe trong cùng phân khúc. Ngoài giảm trực tiếp vào giá bán, hãng này còn có quà tặng trị giá 20 - 40 triệu đồng.

Nissan X-Trail giảm tới 85 triệu đồng tiền mặt và 30 triệu đồng quà tặng.   
Hãng xe Mỹ Chevrolet cũng không đứng ngoài cuộc, dòng xe giảm giá mạnh nhất của hãng này là Cruze 60 triệu đồng, Colorado 50 triệu đồng, Aveo 30 triệu đồng, Captiva 24 triệu đồng và Chevrolet Trax là 10 triệu đồng.

Đại diện xe Mỹ là Ford bắt đầu tham dự cuộc đua giảm giá từ tháng 3, mức giá của Ford Focus lên đến 59 triệu đồng. Ford Ranger mẫu bán tải từng làm mưa, làm gió tại Việt Nam cũng có mức giảm từ 15 - 20 triệu đồng theo từng phiên bản.

Mặc dù các hãng ô tô đang đua nhau giảm giá để giữ doanh thu song thị trường vẫn trầm lắng. Anh Trần Xuân Định, phụ trách một salon ô tô trên đường Phạm Hùng cho biết, các hãng đua nhau giảm giá nhưng thị trường vẫn trầm lắng bởi giảm giá nhanh quá khiến thị trường đang ở trong thời khắc khó xác định được giá mua, vì thế người dùng dè dặt xuống tiền.

Giấc mơ xa vời!

Hiện nay, đa số người tiêu dùng Việt đều có “giấc mơ” ô tô giá rẻ, bởi đến năm 2018 khi thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0%. Với cách tính thuế đơn giản của nhiều người thì giá xe sẽ giảm rất nhiều. Chẳng hạn giá ô tô mới rẻ nhất hiện khoảng 300 triệu đồng khi thuế nhập đang là 30%, nhưng đến năm 2018 thuế về 0% thì coi như giá xe sẽ giảm chỉ còn khoảng 230 triệu đồng.       

Song, nhiều lại người cho rằng, “giấc mơ” sở hữu ô tô giá rẻ của người Việt khó trở thành hiện thực. Giá ô tô nhập khẩu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, giá nhập, tỷ giá, thị trường… Đặc biệt, thuế nhập khẩu chỉ giảm cho những ô tô được nhập nguyên chiếc từ ASEAN, còn những xe nhập từ các thị trường lớn khác như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Đức… hầu như không thay đổi, thậm chí giá còn đắt hơn khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe dung tích động cơ lớn được điều chỉnh tăng mạnh.

Hơn nữa, điều kiện để các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN là tỷ lệ nội khối phải đạt 40% thì số lượng xe đủ điều kiện này để hưởng thuế suất bằng 0% vào năm 2018 là không nhiều.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhận định, thuế giảm khiến nguồn thu giảm mạnh, Nhà nước sẽ đưa ra các giải pháp khác để tăng thu bù lại. Điều này khiến cho giá xe chỉ giảm nhỏ giọt. Thực tế này đã được chứng minh qua nhiều lần điều chỉnh thuế, giá vừa qua. Cụ thể, tháng 7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5 lít trở xuống giảm từ mức 45% xuống còn 40%. Thực tế giá một số mẫu ô tô có giảm nhưng cũng chỉ vài triệu đồng.

Đầu năm 2017, khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 30%, giá ô tô theo dự đoán sẽ giảm khoảng 7%, một lần nữa người tiêu dùng lại tiếp tục ôm mộng giá ô tô sẽ giảm sâu. Nhưng giá bán ô tô vẫn “bình chân như vại”. Có chăng tại thời điểm đó, một số mẫu xe được giảm giá theo chính sách ưu đãi của mỗi hãng, còn việc giảm giá do thuế giảm với một số mẫu xe nhập cũng chẳng đáng là bao.

Như vậy, dù thuế nhập khẩu có giảm cũng khó có thể nói rằng giá xe sẽ giảm mạnh khi vẫn còn chi phối bởi nhiều loại thuế phí và chính sách khác. Vì thế, nhiều người cho rằng, hy vọng về “ô tô giá rẻ” tại Việt Nam, vẫn như là giấc mơ!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa
Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa

VOV.VN - Đây là nhận định của ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công trước tình hình cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa

Muốn giá ô tô giảm thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa

VOV.VN - Đây là nhận định của ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công trước tình hình cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017 chỉ còn 7 thương hiệu tham gia
Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017 chỉ còn 7 thương hiệu tham gia

VOV.VN - Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017 sẽ được tổ chức tại TP HCM vào tháng 10 tới với sự tham gia của 7 thương hiệu ô tô quốc tế.

Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017 chỉ còn 7 thương hiệu tham gia

Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017 chỉ còn 7 thương hiệu tham gia

VOV.VN - Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017 sẽ được tổ chức tại TP HCM vào tháng 10 tới với sự tham gia của 7 thương hiệu ô tô quốc tế.

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam tháng 4/2017
Top 10 ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam tháng 4/2017

VOV.VN - Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam, thị trường ôtô Việt Nam đạt doanh số giảm mạnh với 21.942 xe được bán ra.

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam tháng 4/2017

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam tháng 4/2017

VOV.VN - Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam, thị trường ôtô Việt Nam đạt doanh số giảm mạnh với 21.942 xe được bán ra.

15 chiếc SUV đích thực trên thị trường hiện nay
15 chiếc SUV đích thực trên thị trường hiện nay

VOV.VN - Những chiếc xe SUV mạnh mẽ có thiết kế "Body on Frame" trở nên cực kỳ hiếm hoi trên thị trường.

15 chiếc SUV đích thực trên thị trường hiện nay

15 chiếc SUV đích thực trên thị trường hiện nay

VOV.VN - Những chiếc xe SUV mạnh mẽ có thiết kế "Body on Frame" trở nên cực kỳ hiếm hoi trên thị trường.

Giá xe ô tô giảm cả 100 triệu nhưng khách hàng vẫn “phớt lờ“
Giá xe ô tô giảm cả 100 triệu nhưng khách hàng vẫn “phớt lờ“

VOV.VN - Dù các hãng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi để kích cầu nhưng thị trường ô tô trong tháng 4/2017 vẫn khá trầm lắng...

Giá xe ô tô giảm cả 100 triệu nhưng khách hàng vẫn “phớt lờ“

Giá xe ô tô giảm cả 100 triệu nhưng khách hàng vẫn “phớt lờ“

VOV.VN - Dù các hãng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi để kích cầu nhưng thị trường ô tô trong tháng 4/2017 vẫn khá trầm lắng...

Ô tô liên tục giảm giá, khuyến mại do thuế giảm?
Ô tô liên tục giảm giá, khuyến mại do thuế giảm?

VOV.VN - 3 tháng đầu năm 2017, cuộc đua giảm giá của nhiều hãng xe được đưa ra nhằm kích cầu đã khiến thị trường ô tô có nhiều biến động.

Ô tô liên tục giảm giá, khuyến mại do thuế giảm?

Ô tô liên tục giảm giá, khuyến mại do thuế giảm?

VOV.VN - 3 tháng đầu năm 2017, cuộc đua giảm giá của nhiều hãng xe được đưa ra nhằm kích cầu đã khiến thị trường ô tô có nhiều biến động.

Nissan X-Trail gây “sốc” khi giảm giá tới 125 triệu đồng
Nissan X-Trail gây “sốc” khi giảm giá tới 125 triệu đồng

VOV.VN - Là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc crossover cỡ C trong tháng 3/2017, Nissan X-Trail tiếp tục gây "sốc" khi đưa ra giá mới cho khách hàng trong tháng 5

Nissan X-Trail gây “sốc” khi giảm giá tới 125 triệu đồng

Nissan X-Trail gây “sốc” khi giảm giá tới 125 triệu đồng

VOV.VN - Là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc crossover cỡ C trong tháng 3/2017, Nissan X-Trail tiếp tục gây "sốc" khi đưa ra giá mới cho khách hàng trong tháng 5