TPHCM sẽ trang bị trực thăng chữa cháy, cứu hộ

Theo quy hoạch ngành phòng cháy và chữa cháy, đến năm 2025, TP HCM sẽ có 6 máy bay chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy - Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC), TP HCM cho biết: Ngày 14/1, UBND TP HCM phê duyệt dự án quy hoạch PCCC trên địa bàn đến năm 2025.

Dự án này do Sở Cảnh sát PCCC lập, Sở KH-ĐT thẩm định. Trọng tâm của dự án là từ 2012 đến 2015 thành lập thêm Phòng Cảnh sát PCCC các quận, huyện: 5, 7, 10, Phú Nhuận, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh và 36 đội chữa cháy, cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp độc lập. Đến năm 2020 thành lập thêm 97 đội cứu hộ cứu nạn thuộc các phòng cảnh sát PCCC quận, huyện và phòng cảnh sát PCCC trên sông.

Đến 2025 xây dựng 4 thành phố vệ tinh (quy mô tương đương một phòng cảnh sát PCCC) ở phía nam TP (quận 7, huyện Nhà Bè), phía bắc (huyện Củ Chi), phía đông (quận 2, quận 9) và phía tây (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh).

Trực thăng đang chữa cháy tại Italy

Tuy nhiên, hiện còn một số khó khăn phải giải quyết quyết liệt, như địa bàn thành phố có 3.500 km đường bộ nhưng chỉ có 5.797 trụ nước chữa cháy, trong khi theo tiêu chuẩn quy phạm về cấp nước chữa cháy đô thị thì phải có trên 23.000 trụ...

Nếu hoàn thành mạng lưới các đơn vị PCCC như trên, thành phố sẽ đạt tiêu chuẩn nội thị, trong vòng bán kính 3 km, ngoại thành 5 km có lực lượng PCCC.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2016 - 2025, Sở trang bị 6 máy bay cứu hộ cứu nạn, chữa cháy trên bộ và chữa cháy trên sông. Việc đầu tư trang bị máy bay là cấp thiết để tham gia cứu hộ (xảy ra cháy, bão, TNGT đường thủy, TNGT trên đường cao tốc, sóng thần...), chữa cháy bởi thành phố đã và đang xây dựng nhiều cao ốc, đường cao tốc, metro...

Theo ông Nhật, việc trang bị các loại máy bay chuyên dùng này cần phải đặt hàng nhà sản xuất cho phù hợp điều kiện địa hình, khí hậu, tính chất cháy nổ ở thành phố, đồng thời lên phương án đào tạo nguồn nhân lực để sử dụng phương tiện hiện đại này, bởi việc chữa cháy, cứu hộ bằng máy bay khác hẳn bằng xe hay tàu chữa cháy và mất nhiều thời gian tập huấn.

Sở sẽ đưa ra nhiều phương án đào tạo lực lượng này, có thể thuê chuyên gia nước ngoài dạy hoặc đưa người ra nước ngoài tập huấn.

Đến nay, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã ký kết việc tăng cường hỗ trợ nhau, trong đó có PCCC, nên về thủ tục, giấy tờ không có gì trở ngại. Tuy nhiên, địa hình thực tế hiện nay ở thành phố cần phải tính toán lại cho thuận lợi, phù hợp để máy bay cứu hộ, chữa cháy hoạt động hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, cần nghiên cứu khi cấp phép xây dựng cho nhà cao tầng phải yêu cầu có bãi đáp trực thăng, để khi xảy ra sự cố máy bay trực thăng có thể đáp xuống cứu người, chữa cháy hoặc có thể sử dụng làm bãi đáp thả người được cứu hộ từ cao ốc khác đang bị cháy gần đó.

Nếu hoàn tất dự án quy hoạch này, hệ thống chữa cháy của thành phố sẽ ngang tầm các nước khu vực và thế giới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đà Nẵng: Còn nhiều bất cập trong phòng cháy chữa cháy
Đà Nẵng: Còn nhiều bất cập trong phòng cháy chữa cháy

(VOV) - TP Đà Nẵng hiện có gần 450 đội dân phòng phòng cháy chữa cháy kịp thời ứng phó khi xảy ra các vụ cháy.

Đà Nẵng: Còn nhiều bất cập trong phòng cháy chữa cháy

Đà Nẵng: Còn nhiều bất cập trong phòng cháy chữa cháy

(VOV) - TP Đà Nẵng hiện có gần 450 đội dân phòng phòng cháy chữa cháy kịp thời ứng phó khi xảy ra các vụ cháy.

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ở Khu kinh tế Dung Quất
Diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ở Khu kinh tế Dung Quất

(VOV) - Xe bồn đang nạp khí hóa lỏng thì bất ngờ phát hỏa, đe dọa lan rộng sang các Kho chứa khí hóa lỏng và Cảng xuất sản phẩm.

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ở Khu kinh tế Dung Quất

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ở Khu kinh tế Dung Quất

(VOV) - Xe bồn đang nạp khí hóa lỏng thì bất ngờ phát hỏa, đe dọa lan rộng sang các Kho chứa khí hóa lỏng và Cảng xuất sản phẩm.