Nhà văn Hoàng Anh Tú: Tôi nịnh vợ là có mục đích rõ ràng

VOV.VN - Phái đẹp trong những trang viết của “anh Chánh Văn” luôn được nâng niu và chiều chuộng hết mức.

Nhà văn Hoàng Anh Tú gắn liền với biệt danh “Anh Chánh Văn”, người từng đốn hàng triệu trái tim của cả một thế hệ học trò nhiều năm trước. Gác lại công việc “tư vấn tâm lý” cho lứa tuổi học trò, anh Chánh Văn hiện nay được biết đến trong vai trò là một nhà văn nổi tiếng “yêu phụ nữ”.

Phóng viên VOV.VN đã có cuộc phỏng vấn nhà văn Hoàng Anh Tú xung quanh vấn đề này.

nha van hoang anh tu toi ninh vo la co muc dich ro rang hinh 1
Nhà văn Hoàng Anh Tú. Ảnh: FBNV

PV: Tôi gặp anh ở nhiều buổi ra mắt sách, hội thảo, tọa đàm về sách, những đề tài của anh đa số xoay quanh nhiều về cuộc sống hiện tại, những điều tưởng như nhỏ nhặt đơn giản nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng. Anh còn dành nhiều tâm tư cho phái đẹp. Điều gì đã làm nên kinh nghiệm của anh khi anh viết về họ - một nửa của thế giới?

NV Hoàng Anh Tú: Có lẽ vì độc giả tuổi ô mai của tôi ngày xưa đa phần là các em gái nhỏ và giờ thì đều thành các bà mẹ to chăng? (cười). Tôi lại rất yêu vợ và 2 cô con gái của mình nữa. Quan trọng hơn cả, phụ nữ Việt Nam thực sự thiệt thòi nhiều trong khi văn hoá Việt tôn vinh phụ nữ. Có thể thấy như việc người ta gọi đường lớn là đường cái, cái dao, cái thớt, cái này cái kia… Vậy mà 1.000 năm Bắc thuộc, đàn ông bỗng trở nên cai quản tất cả, bắt mọi thứ phải theo họ và biến phụ nữ thành lệ thuộc, phụ thuộc…

PV: Theo anh, phụ nữ khó hiểu hay dễ hiểu?

NV Hoàng Anh Tú: Tôi không cố hiểu phụ nữ nên không biết họ khó hiểu hay dễ hiểu. Tôi nghĩ phụ nữ vốn là để yêu chứ không phải để hiểu. Vì nhiều phụ nữ đã bảo tôi rằng đến chính họ còn không hiểu họ thì mong gì ai hiểu được họ?

PV: Anh còn nổi tiếng là người nịnh vợ? Một người nổi tiếng công khai nịnh vợ hẳn phải có mục đích rõ ràng?

NV Hoàng Anh Tú: Mục đích chứ! (cười). Mục đích đầu tiên là để vợ tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi cưới cô ấy về thì phải làm những gì cô ấy hạnh phúc chứ! Mục đích nữa là… để không gã đàn ông nào nịnh vợ tôi được nữa (cười lớn).

PV: Thường thì những người trải qua nhiều đổ vỡ trong hạnh phúc họ mới dám viết sách về hôn nhân. Còn anh thì nổi tiếng có một gia đình hạnh phúc. Điều gì khiến anh tự tin và thành công khi viết sách về vấn đề này?

NV Hoàng Anh Tú: 8 năm trước tôi ra cuốn “Anh sẽ cưới em thêm nhiều lần nữa”. Cuốn sách đó liên tục tái bản 6 lần. Năm 2016 tôi tái bản lần thứ 7 và nó đang vừa được tiếp tục tái bản thêm lần nữa. Năm 2015 tôi ra cuốn “Em muốn có một cuộc tình già với anh”, trong vòng 2 năm, cuốn đó đã in tổng cộng 8 lần với hơn 50.000 bản.

Năm 2016 tôi ra tiếp cuốn “Làm thế nào để ngoại tình với chồng” và đến bây giờ thì sách đã hết. Năm nay kế hoạch tôi định ra cuốn “Hướng dẫn sử dụng một cuộc hôn nhân” nhưng rồi bị vỡ kế hoạch vì tôi phải gấp rút ra cuốn “30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại” khi mà vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ tăng đột biến. Cuốn này phát hành hồi tháng 5/2017 và đến lúc này cũng đã đạt gần 100.000 bản in qua rất nhiều lượt in.

Từ giờ đến cuối năm, tôi cố gắng hoàn thành tập 2 cuốn "30 ngày cùng con học hiểu về chống bạo hành". Thế nên cuốn "Hướng dẫn sử dụng một cuộc hôn nhân" có lẽ phải lùi đến năm 2018. Tôi nghĩ những cuốn sách của tôi thành công vì nó giúp phụ nữ nhận ra giá trị của họ - thứ mà họ hay quên sau khi lấy chồng.

nha van hoang anh tu toi ninh vo la co muc dich ro rang hinh 2
Hoàng Anh Tú cho rằng, anh công khai nịnh vợ là có mục đích rõ ràng. Ảnh: FBNV

PV: Bộ phim sitcom "Cư dân thông thái" do anh làm biên kịch cũng viết về nhiều mảnh đời phụ nữ, anh đã bắt đầu dự án này như thế nào?

NV Hoàng Anh Tú: Tôi bắt tay vào dự án “Cư dân thông thái” khi nó chạy được một nửa chặng đường rồi. Đó là một cơ duyên nhiều hơn là một công việc. Bởi tôi cũng đang là một cư dân và cũng mơ trở nên thông thái (cười). Ê kíp thực hiện bộ phim này là những người rất trẻ và đầy nhiệt huyết. Tôi thích làm việc với người trẻ và nhiệt huyết.

PV: Tiêu chí nào để bộ phim đảm bảo được tính giải trí, hấp dẫn mà vẫn chuyển tải được triết lý về cuộc sống?

NV Hoàng Anh Tú: Bắt tay vào dự án này tôi có được sự hỗ trợ từ các biên kịch cũng rất nổi tiếng trong lĩnh vực sitcom. Cùng ê kíp đạo diễn, quay phim, diễn viên cũng rất chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh vật với từng kịch bản, từng tập phim vì ngoài tính giải trí, hấp dẫn thì nó còn cần truyền tải thông điệp sống đẹp- sống văn minh- sống tích cực. Đặc biệt là trong bối cảnh số lượng cư dân trong các khu đô thị ngày càng tăng trong khi văn minh của người sống trong các khu đô thị thì vẫn mang nhiều dáng dấp của văn hóa làng xã, tư duy phố cổ… Có những thứ rất đẹp, rất tốt song cũng vẫn còn những điều đáng chê trách. Chẳng hạn như việc giữ gìn vệ sinh chung hay sự tôn trọng riêng tư… Tôi không dám nhận đây là bộ phim sitcom hay nhất nhưng tôi dám chắc rằng nó đáng xem. Nhất là với cư dân ở các khu đô thị - chung cư.

PV: Ngoài công việc của một nhà văn, hiện nay anh còn lấn sân sang làm biên kịch, công việc biên kịch có phải là xu hướng để hợp thời hơn không?

NV Hoàng Anh Tú: Tôi tốt nghiệp khoa Biên bịch điện ảnh của trường ĐH Sân khấu Điện ảnh khoá 1998 - 2002. Tôi đã từng là tác giả kịch bản của những bộ phim điện ảnh chiếu rạp như "Chiến dịch trái tim bên phải" (2004) hay "Ngủ cùng hồn ma" (2015), xê ri phim sitcom "Tuổi dậy thì"… Tôi rẽ sang làm báo nên bỏ lửng nghề giờ rảnh hơn rồi nên đã quay trở lại. Dự án sitcom Cư dân thông thái chính là một trong những dự án đầu tiên cho việc trở lại này. Đó cũng là lý do tôi dành nhiều tâm huyết cho nó đến vậy. Năm 2018 tôi cũng có một dự án điện ảnh- phần 2 của Ngủ cùng hồn ma: Papa - Cha ma. Tôi hy vọng mình sử dụng được những gì mình đã học suốt 4 năm ở trường Sân khấu Điện ảnh.

PV: Nói đến anh, nhiều người vẫn ấn tượng với nickname là Anh Chánh Văn. Dù nhiều năm nay anh không còn đóng vai Chánh Văn nữa nhưng hình ảnh ấy còn ảnh hưởng đến công việc và cảm hứng viết lách của anh nữa không?

NV Hoàng Anh Tú: Tôi vẫn chưa khi nào nghĩ mình cần phải thoát ra khỏi hình ảnh anh Chánh Văn ấy ngay cả khi không còn đảm đương vai trò Chánh Văn trên báo nữa. Nói ra thì thật cứ thấy giống kiểu “tham quyền cố vị” vậy nhưng có lẽ bởi chẳng dễ gì từ bỏ đi sự yêu mến của mọi người. Khi mà mọi người gặp tôi vẫn gọi tôi bằng nickname dễ thương ấy: Anh Chánh Văn. Cho dù làm gì, nói gì, viết gì tôi vẫn ý thức mình cũng đang phải giữ một phần trách nhiệm với cái tên Chánh Văn ấy.

PV: Anh có thể kể những kỷ niệm khó quên thuở làm Chánh Văn không? Có câu hỏi nào anh vẫn còn nợ độc giả và đến giờ vẫn chưa trả được?

NV Hoàng Anh Tú: Kỷ niệm thì nhiều và chẳng có kỷ niệm nào có thể quên được. Tôi nợ độc giả nhiều lắm. Ngày ấy và cả bây giờ nữa, tôi vẫn luôn trăn trở về mô hình Chánh Văn trong mỗi ngôi trường. Tôi thực sự mong Chánh Văn không chỉ là một nhân vật trên báo Hoa Học Trò mà còn phải là ở mỗi ngôi trường cấp 2- cấp 3. Nơi mà học sinh có bất cứ khúc mắc nào cho dù bé xíu đến to đùng đều có thể được trợ giúp. Tiếc rằng nhiều trường chỉ quan tâm đến những thứ lớn lao mà quên rằng học trò của họ đôi khi thật cô đơn (thậm chí cô độc).

nha van hoang anh tu toi ninh vo la co muc dich ro rang hinh 3
Gia đình hạnh phúc của nhà văn Hoàng Anh Tú. Ảnh: FBNV

PV: Anh thuộc thế hệ điển hình ở một tờ báo điển hình của thời kỳ báo giấy. So với mô hình báo chí hiện nay, anh thấy khác như thế nào? Có nhiều tiếc nuối về thời kỳ huy hoàng của tờ báo và nhân vật Anh Chánh Văn không?

NV Hoàng Anh Tú: Có chứ! Khi mà báo giấy ngày càng suy yếu và thậm chí hàng chục tờ báo đóng cửa như hiện nay thì theo đó văn hoá đọc cũng bị suy yếu theo. Người ta bây giờ cái gì cũng fastfood. Từ “thời trang nhanh”- “đồ ăn nhanh” đến cả việc đọc cũng nhanh nhanh chóng chóng với những tác phẩm kinh điển… rút gọn (hoặc tóm lược). Phóng viên bây giờ nhanh nhạy hơn chúng tôi hồi xưa nhưng không đủ độ trễ để nhìn nhận mọi việc sâu hơn, xa hơn khi đòi hỏi bài vở theo từng giờ, từng phút chứ không phải từng ngày, từng tuần thậm chí từng tháng. Báo giấy qua nhiều khâu biên tập, sàng lọc nên thông tin được soi chiếu, phẫu thuật khá “sạch sẽ”. Báo giấy lại cần cả “không gian trình diễn” bằng đủ mọi thứ nhấn nhá - tỉa tót khiến mỗi bài báo khi lên trang đều như một tác phẩm thực sự chứ không thuần chỉ chữ với hình. Dù cho có thêm nào là video, link hay gần đây là xu hướng e-magazine đi nữa thì nó vẫn chưa thực sự “sướng” bằng cầm và chạm vào trang giấy trên tay. Hoặc do tôi còn luyến tiếc báo giấy quá chăng nên nghĩ vậy. (cười).

Xin cảm ơn anh!./.

Đào Bích/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ariel Winter "đẹp mê hồn" trên tạp chí LaPalme
VOV.VN - Ariel Winter đã "đốn tim" người hâm mộ với vẻ đẹp mê hồn khi xuất hiện trên trang bìa tạp chí LaPalme.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x