Hình ảnh doanh nghiệp: Thương hiệu và lòng tin

VOV.VN -Thương hiệu và lòng tin của xã hội đối với doanh nghiệp phải được xây dựng trên nền tảng văn hoá doanh nghiệp.

Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” cho thấy, văn hoá doanh nghiệp vô cùng quan trọng và người đứng đầu Chính phủ đang rất quan tâm đến hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam. Bởi theo Thủ tướng, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là hình ảnh doanh nghiệp mà còn là hình ảnh quốc gia.

Việt Nam tự hào vì đã có rất nhiều thương hiệu quốc gia, trong số đó không ít thương hiệu khẳng định được vị thế trên trường quốc tế. Nhưng so với qui mô nền kinh tế và yêu cầu hội nhập, phát triển kinh tế thì số lượng doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, ngày càng xuất hiện nhiều những doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, trốn thuế, gây ô nhiễm môi trường, làm ăn chộp giật, thậm chí là lừa đảo người dân với số tiền “khủng” (đơn cử như các công ty bán hàng đacấp đã bị phanh phui, xử lý), cạnh tranh không lành mạnh…. Điều này, khiến cho hình ảnh các doanh nghiệp đang bị méo mó, lòng tin của người dân, người tiêu dùng với các doanh nghiệp đang bị suy giảm, xói mòn.

Hơn lúc nào hết, việc tạo dựng niềm tin của doanh nghiệp với cộng đồng trở nên quan trọng và bức thiết. Niềm tin, lòng tin ấy cần được xây dựng trên nền tảng văn hoá của doanh nghiệp.

Văn hóa của doanh nghiệp Việt Nam là gì? Thủ tướng đã nói một cách rất cụ thể, dễ hiểu, đó  là những nguyên tắc hay giá trị, đó có thể là liêm chính, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy hay trách nhiệm môi trường… Chừng nào xã hội, khách hàng còn tin vào những giá trị và nguyên tắc này của một doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó còn cơ hội phát triển lớn mạnh. Đánh mất văn hóa nói chung, đánh mất văn hóa doanh nghiệp nói riêng là đánh mất chính mình.

Vậy văn hoá doanh nghiệp có phải là thứ quá xa xỉ, khó xây dựng không? Hoàn toàn không khó. Doanh nghiệp có văn hoá hay không tuỳ thuộc rất lớn vào vai trò dẫn dắt của người đứng đầu và từng cá nhân trong doanh nghiệp đó. Không thể có một doanh nghiệp có văn hoá nếu người đứng đầu luôn tìm cách lách luật, đi ngang, đi tắt, chộp giật trong kinh doanh… Lãnh đạo doanh nghiệp và mỗi cá nhân chính là tấm gương phản chiếu giá trị cốt lõi của DN. Mỗi cá nhân có văn hoá sẽ xây dựng một doanh nghiệp có nền tảng văn hoá vững chắc.

Ứng xử của doanh nghiệp với cộng đồng, quốc gia và ứng xử giữa con người – con người trong cuộc sống có nhiều điểm tương đồng. Khi gặp, tiếp xúc với một con người có văn hóa bao giờ cũng cho người đối diện cảm giác thoải mái, yên tâm. Với doanh nghiệp cũng vậy, khi sử dụng một sản phẩm của một doanh nghiệp có văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với môi trường… bao giờ cũng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Một doanh nghiệp có thể dùng rất nhiều tiền để xây dựng thương hiệu. Nhưng thương hiệu đó có “sống” được hay không không phải do tiền nhiều hay ít, mà phải do những giá trị thực tế mà doanh nghiệp đó mang đến cho cộng đồng. Tình cảm, sự tin yêu của người tiêu dùng dành cho doanh nghiệp chính là nền tảng vững chắc để xây dựng những thương hiệu mạnh – thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Câu chuyện liên quan đến Formosa thời gian qua và nhiều năm trước là Vedan thực sự là bài học đắt giá cho mỗi doanh nghiệp, doanh nhân khi bước vào thương trường. Sóng gió hay bình yên của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào văn hoá ứng xử của doanh nghiệp đó với cộng đồng, với môi trường sống xung quanh./.

Vũ Hạnh/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Toàn cảnh MU “hạ gục” Zorya, góp mặt vòng knock-out tại Europa League
VOV.VN - Mkhitaryan và Ibrahimovic đã "nổ súng" mang về chiến thắng 2-0 cho MU trước Zorya, qua đó vượt qua vòng bảng Europa League với vị trí nhì bảng A.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600