Học sinh lớp 6 xuống học lớp 1: Hậu quả của bệnh thành tích?

VOV.VN - Học sinh không biết đọc, biết viết mà vẫn lên lớp đều đều, chỉ vì em học ở trường chuẩn quốc gia, lưu ban sẽ ảnh hưởng thành tích chung của trường.

Câu chuyện ở Sóc Trăng, bé gái học lớp 6 nhưng không biết viết, biết đọc lại phải chuyển xuống học lại từ lớp 1 thực sự khiến nhiều người đau lòng, lo lắng. Đau lòng vì chính em là người phải lãnh hậu quả từ căn bệnh thành tích của người lớn, ở đây trực tiếp là các thầy cô của em. Đau lòng vì một nền giáo dục cứ mãi chạy theo thành tích thì sẽ đi đâu, về đâu?

hoc sinh lop 6 xuong hoc lop 1 hau qua cua benh thanh tich hinh 1
Ngôi trường nơi em học sinh gần như "mù chữ" vẫn được lên lớp

Vì sao phải thi đua? Mục đích ban đầu của các phong trào thi đua là rất tốt, hướng con người và xã hội đến chân – thiện – mỹ; thúc đẩy mọi mặt của đời sống xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực. Thế nhưng, khi đi vào thực tế, nhiều phong trào thi đua đã bị làm “méo mó”, xa dời dần mục tiêu ban đầu, trở thành những căn bệnh gây bức xúc trong xã hội, cụ thể ở đây là bệnh thành tích trong ngành giáo dục.

Trong cuộc sống hiện nay, không khó để tìm ra những cuộc thi đua mang nặng tính hình thức, thành tích. Đơn cử, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đã có hàng triệu gia đình được cấp chứng nhận “Gia đình văn hóa”. Nhưng, đã có lần một vị lãnh đạo Chính phủ phải thốt lên rằng: “Vì sao có đến 85% số gia đình đạt chuẩn văn hóa, khu dân cư văn hóa mà những vấn đề vi phạm văn hóa, đạo đức vẫn đầy rẫy, phổ biến như thế?”.

Còn trong câu chuyện của em học sinh ở Sóc Trăng, vì em học trong một trường chuẩn quốc gia nên em không được phép lưu ban. Biết là em không học được, nhưng vì thành tích chung của lớp, của nhà trường mà các thầy cô “nhắm mắt” nhận xét để em học sinh này 6 năm liền “lọt” lên lớp, dù đã có lần gia đình xin cho em được “đúp” mà không được chấp thuận. Các thầy cô là người truyền đạt kiến thức, dạy các em trở thành người có nhân cách mà lại “lừa dối” cấp trên, phụ huynh học sinh như vậy, liệu có đáng buồn?

Những năm qua, phong trào “thi đua dạy tốt, học tốt” trong ngành giáo dục được nhiều thầy cô và học sinh hưởng ứng. Qua các phong trào phát hiện ra nhiều nhân tố tích cực, nhiều thầy cô giảng dạy tốt, đào tạo được những học sinh giỏi, đạt thành tích xuất sắc. Thế nhưng, cũng không ít câu chuyện dở khóc, dở cười từ những phong trào này khiến công tác dạy – học không đi vào thực chất. Kết quả cuối năm, trên 90% học sinh đạt học sinh giỏi, nhưng chất lượng giáo dục vẫn bị kêu ời ời.

Thế mới thấy, nhiều người đã lợi dụng các phong trào này, phong trào kia để đánh bóng tên tuổi, xây dựng cho bảng thành tích cá nhân chứ không quan tâm đến chất lượng của phong trào đó như thế nào.

Không chỉ thi đua hình thức mà khen thưởng nhiều khi cũng không thực chất. Nhiều đơn vị lấy tiêu chí là thành tích cá nhân từ các phong trào thi đua để được tăng lương hay những cơ hội thăng tiến, dẫn đến tình trạng, người đáng khen thì không khen, người được khen thì không xứng đáng gây những bất bình, dị nghị trong tập thể; Hoặc có tình trạng cào bằng, luân phiên khen thưởng. Hay cả một tập thể đóng góp công sức, lao động cật lực nhưng hết năm chỉ khen thưởng mỗi… lãnh đạo!?.

Thi đua để tìm ra những nhân tố tích cực, điển hình để làm gương, từ đó nhân rộng các điển hình trong các phong trào, tập thể. Vì thế, đòi hỏi việc lựa chọn các nhân tố này phải khách quan, minh bạch và xứng đáng. Với cách làm như hiện nay, nhiều phong trào thi đua chỉ làm cho có, cho xong, gây lãng phí tiền của, mất niềm tin của quần chúng. Đừng để thi đua biến thành “bệnh thành tích” như hiện nay./.

Vũ Hạnh/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ibrahimovic và Martial rực sáng, MU đả bại West Ham
VOV.VN - Ibrahimovic và Martial đã có ngày thi đấu ấn tượng giúp MU vượt qua West Ham với tỷ số 4-1, qua đó chính thức có mặt tại bán kết League Cup.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600