Thông tin bất ngờ vụ tài xế xe tải kiện quyết định xử phạt của CSGT

VOV.VN - TAND TP Vinh vừa tuyên bác yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của tài xế xe tải do quyết định xử phạt trước đó của Công an thành phố Vinh.

Tranh luận gay gắt

Sáng 29/5, sau thời gian nghị án, TAND TP Vinh (tỉnh Nghệ An) đã tuyên bác yêu cầu của tài xế Phan Đình Anh (SN 1982, tài xế của doanh nghiệp Võ Minh) đòi Công an TP Vinh bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do ra quyết định xử phạt với ông.

Đại diện các bên liên quan tại phiên tòa ngày 29/5.
Trước đó, ngày 24/5, TAND thành phố Vinh đã mở phiên toà dân sự xét xử vụ việc tài xế Phan Đình Anh (SN 1982, trú huyện Anh Sơn, Nghệ An) kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng Công an TP Vinh Trần Ngọc Tú.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh điều khiển xe tải đi vào đầu đường Lê Lợi, TP Vinh thì phát hiện có một biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.  Xác định thời điểm này trên xe không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này.

Sau đó, tài xế Anh bị cảnh sát giao thông Công an TP Vinh ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra vì đi vào đường cấm. Tài xế Anh cho rằng với nội dung thể hiện trên biển cấm thì xe của mình không vi phạm do xe của Anh có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng nên không vi phạm.

Làm việc với tài xế, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đã chỉ ra lỗi vi phạm nội dung biển báo của tài xế Anh theo quyết định số 10/2016 QĐ-UBND ngày 18/1 của UBND tỉnh Nghệ An về “điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”.

Tuy nhiên tài xế Anh không đưa cảnh sát giấy tờ xe để kiểm tra, không ký vào biên bản... Xe tải của tài xế Anh bị dán niêm phong ngay sau đó và được đưa về trụ sở lực lượng chức năng. Ngày 17/3/2016, Phó trưởng Công an thành phố Vinh Hoàng Duy Hà ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính tài xế Phan Đình Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Ngoài ra tài xế Anh còn bị phạt lỗi không mang giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... Tổng số tiền xử phạt tài xế Anh là 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày.

Sau đó tài xế Anh đã làm đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu CSGT bồi thường thiệt hại vì cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính là sai.

Biển cấm đặt đầu đường Lê Lợi gây tranh cãi dẫn đến vụ kiện của tài xế xe tải.
Tại phiên tòa ngày 24/5, đại diện theo uỷ quyền của ông Trần Ngọc Tú tại phiên toà là Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP Vinh tham gia phiên toà. Về phía nguyên đơn, tài xế Phan Đình Anh vì lý do sức khoẻ nên đã có văn bản uỷ quyền cho bà Trương Thị Minh (chủ doanh nghiệp tư nhân Võ Minh) tham gia phiên toà.

Phía nguyên đơn, bà Trương Thị Minh đã nêu lý do khởi kiện và yêu cầu toà huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Công an TP Vinh ký xử phạt tài xế Phan Đình Anh ngày 17/3/2016 với số tiền 4,9 triệu đồng. Đồng thời chiếc xe tải bị cảnh sát giao thông tạm giữ 9 ngày đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp của bà với tổng số tiền là 42,1 triệu đồng.  Bà Minh cũng yêu cầu Công an TP Vinh trả lại tiền đã xử phạt sai và bồi thường số tiền mà doanh nghiệp của bà bị thiệt hại.

Đại diện bị đơn, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP Vinh đã nêu các căn cứ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh vì đi vào đường cấm.

Trong phần tranh luận, phía nguyên đơn, bà Minh cho rằng thời điểm đi vào đường Lê Lợi (TP Vinh) nơi có cắm biển báo đường cấm xe tải trên 4 tấn thì xe tải của tài xế Anh không chở hàng, trọng lượng của xe là 3,4 tấn. Vì thế, bà Minh cho rằng xe của công ty bà không vi phạm khi đi vào đường này, do đó việc CSGT Công an TP Vinh xử phạt vi phạm hành chính là không đúng.

Phía bị đơn, Thượng tá Hà giữ nguyên quan điểm cho rằng việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng. Việc hiểu biển báo cấm trên đường Lê Lợi là cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế cho phép chở. “Quyết định số 43 và số 10 của UBND tỉnh Nghệ An ghi rõ tổng trọng lượng xe là bao gồm xe cộng hàng (theo thiết kế cho phép chở). Đây là số lượng hàng được phép chở theo thiết kế chứ không phải hàng nếu có. Đây là cho phép chở, còn việc chở hay không là việc của các anh”, Thượng tá Hà phát biểu tại phiên toà.

Theo trình bày của Thượng tá Hà, quyết định số 43 và số 10 của UBND tỉnh Nghệ An nhằm điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh. Việc này dựa vào tình hình thực tế giao thông để giảm ùn tắc.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn nói về biển cấm đặt trên đường Lê Lợi nơi tài xế Anh bị xử phạt là cấm xe tải có trọng lượng xe cộng hàng trên 4 tấn. Tức là trọng lượng xe và trọng lượng hàng đang chở. Nhưng thời điểm bị xử phạt xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn và trên xe không chở hàng nên luật sư cho rằng xe của tài xế Anh đi vào đường có đặt biển cấm này là không sai.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng đơn khởi kiện của tài xế Phan Đình Anh kiện Trưởng Công an TP Vinh yêu cầu huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính là không có căn cứ. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị chủ toạ phiên toà tiếp tục xem xét.

Đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại

Sau 5 ngày nghị án, ngày 29/5, TAND TP Vinh đã đưa ra phán quyết liên quan đến vụ việc. Phía toà nhận định việc Cảnh sát giao thông Công an TP Vinh ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh vì đi vào đường cấm nơi có đặt biển cấm 106B là có căn cứ và đúng theo quy định pháp luật.

Đồng thời, căn cứ vào biên bản lời khai, hồ sơ vụ án thì Cảnh sát giao thông Công an TP Vinh phạt tài xế Anh với những lỗi vi phạm khác như không mang theo giấy tờ xe, không không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ là có căn cứ.

Tại phiên tòa, chủ tọa nêu rõ, “xét thấy việc quy định tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế là phù hợp với thực tiễn, quản lý giao thông trên địa bàn thành phố Vinh, giảm ùn tắc, giảm lượng người tham gia giao thông trong khung giờ nhất định. Việc căn cứ trọng lượng xe cộng hàng (hàng thực tế chở trên xe) thì việc quản lý giao thông tại các điểm đường trên địa bàn thành phố phải đặt các thiết bị cân trọng lượng là không khả thi và không thể thực hiện được. Như vậy, việc xác định đường nào trong thành phố Vinh là đường cấm thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Các Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại các điểm này có nhiệm vụ phát hiện các trường hợp vi phạm”.

Vì thế, toà bác đơn kiện của tài xế Phan Đình Anh về việc yêu cầu huỷ bỏ quyết định vi phạm hành chính của Trưởng Công an TP Vinh. Bác yêu cầu bồi thường của nguyên đơn yêu cầu Công an TP Vinh bồi thường số tiền bị thiệt hại là hơn 42 triệu đồng.

Sau phiên toà, phía đại diện doanh nghiệp tư nhân Võ Minh cho biết sẽ tiếp tục kháng án lên cấp toà cao hơn đề nghị xem xét lại vụ việc./.

Tài xế xe tải kiện công an TP Vinh ra tòa

VOV.VN - Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính là sai nên tài xế xe tải đã làm đơn khởi kiện công an TP Vinh ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tài xế xe tải kiện công an TP Vinh ra tòa
Tài xế xe tải kiện công an TP Vinh ra tòa

VOV.VN - Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính là sai nên tài xế xe tải đã làm đơn khởi kiện công an TP Vinh ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tài xế xe tải kiện công an TP Vinh ra tòa

Tài xế xe tải kiện công an TP Vinh ra tòa

VOV.VN - Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính là sai nên tài xế xe tải đã làm đơn khởi kiện công an TP Vinh ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại.