100.000 người là nạn nhân của bom mìn sau chiến tranh

VOV.VN - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể cấp quốc gia trợ giúp cho nạn nhân bom mìn

Từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót đã làm hơn 40 nghìn người chết, 60 nghìn người bị thương. Trước những hạn chế trong công tác hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn thời gian qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể cấp quốc gia trợ giúp cho nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2016-2020. 

Xử lý bom mìn.
 

Đa số nạn nhân bị tai nạn do bom mìn ở nước ta hiện vẫn chưa được hỗ trợ toàn diện về các dịch vụ chỉnh hình, phục hồi chức năng, sinh kế, tìm kiếm việc làm phù hợp…, nên đời sống còn rất khó khăn. Vì vậy, trong giai đoạn 2016-2020, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể cấp quốc gia trợ giúp cho nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng, trên cơ sở đó hướng dẫn cho các địa phương xây dựng kế hoạch này ở cấp tỉnh, thành phố. Trong đó tập trung vào các nhóm mục tiêu chính là cứu chữa kịp thời và hiệu quả; nâng cao năng lực hệ thống phục hồi chức năng và trợ giúp cho nạn nhân bom mìn; hỗ trợ về sinh kế, vay vốn tín dụng, đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phục hồi chức năng và trợ giúp cho nạn nhân bom mìn.

Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, bên cạnh cơ chế, chính sách của Nhà nước, các ngành, các địa phương cần chủ động và tăng cường phối hợp, đồng thời nâng cao công tác tuyên truyền để huy động sự chung tay của cộng đồng hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn: “Để tăng cường hiệu quả trợ giúp cho nạn nhân bom mìn, chúng tôi cho rằng phải tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành, đặc biệt là huy động sự tham gia của cộng đồng xã hội và các tổ chức, người dân vào công tác trợ giúp cho nạn nhân bom mìn. Một điểm nữa rất quan trọng là phải lồng ghép những hoạt động trợ giúp cho nạn nhân bom mìn vào những chương trình an sinh xã hội và những chương trình phát triển an sinh xã hội ở các tỉnh, thành phố”.

Hiện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đang hoàn thiện và sẽ trình Thủ tướng Đề án cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, trong đó có nội dung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về người khuyết tật nói chung và nạn nhân bom mìn nói riêng. Đây là cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đảm bảo tính thống nhất, sự chia sẻ giữa các bộ, ngành, các đối tác quốc tế và các địa phương./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên