Bộ Công an: Chỉ xử phạt xe không chịu sang tên đổi chủ ​

VOV.VN - Chỉ phạt chủ xe không sang tên đổi chủ trong khi giải quyết vi phạm giao thông, còn lại không được dừng xe để kiểm tra.
 

Bắt đầu từ 1/1/2017, CSGT làm nhiệm vụ sẽ tiến hành xử lý với các chủ phương tiện không sang tên đổi chủ trong quá trình giải quyết vi phạm giao thông. Phóng viên VOV.VN có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Trần Thế Quân - Cục phó Cục pháp chế và Cải cách thủ tục Hành chính, Tư pháp, Bộ Công an để làm rõ hơn về vấn đề này.

PV: Thưa ông, bắt đầu từ 1/1/2017, CSGT làm nhiệm vụ sẽ tiến hành xử lý với các chủ phương tiện không sang tên đổi chủ. Cụ thể ở đây là gì?

Thiếu tướng Trần Thế Quân: Sau nhiều năm, công tác đăng ký, sang tên, đổi chủ được đơn giản hóa mà người dân vẫn cố tình không chấp hành nên phải có biện pháp xử phạt hành chính. Mốc cuối với các chủ phương tiện vào cuối năm 2016, đầu năm 2017 đã rất hợp tình hợp lý.

Kiển tra người vi phạm Luật giao thông

Chính phủ đã có quy định xử phạt với những chủ sở hữu cố tình không sang tên, đổi chủ khi mua bán xe máy, xe mô tô, tuy nhiên, vì nhiều lý việc này bị dừng lại để điều chỉnh.

Sau mốc này, từ 1/1/2017, người dân cố tình không sang tên, đổi chủ sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt theo Nghị định 46.

PV: Việc xử phạt áp dụng với chủ sở hữu hay người sử dụng phương tiện, thưa ông?

Thiếu tướng Trần Thế Quân: Căn cứ Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe phải tiếp tục chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng của mình.

Điều này đồng nghĩa nếu có tranh chấp, điều tra, khởi tố vụ việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

PV: Trong trường hợp nào CSGT xử phạt với lỗi không sang tên đổi chủ?

Thiếu tướng Trần Thế Quân: Theo quy định, cảnh sát giao thông không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông, hay qua công tác quản lý hồ sơ.

Ví dụ, bạn vượt đèn đỏ, nếu cảnh sát kiểm tra phát hiện, chiếc xe đã được mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tên đổi chủ, tức là quá 30 ngày theo quy định thì sẽ bị phạt thêm lỗi này.

PV: Những trường hợp con mượn xe của bố, vợ mượn xe của chồng..., cảnh sát xử lý thế nào?

Thiếu tướng Trần Thế Quân: Không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Trong một nhà, vợ, chồng, con cái đi xe của nhau là hết sức bình thường, chỉ cần cầm đăng ký đi là được. Tuy nhiên, trong trường hợp di sản thừa kế, bố, mẹ cho hẳn con cái... thì phải sang tên theo đúng quy định.

Thiếu tướng Trần Thế Quân

Trên thực tế, việc xử phạt để tác động tới ý thức của chủ phương tiện về việc đảm bảo tài sản, phương tiện của mình, tránh những trường hợp tranh chấp không đáng có khi không sang tên.

Trong công tác giải quyết tai nạn giao thông, việc đăng ký chính chủ sẽ giúp ích rất nhiều cho cảnh sát trong quá trình điều tra, không bị mất thời gian đi tìm chủ sở hữu của phương tiện.

Hơn nữa, việc đăng ký xe chính chủ sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của chủ phương tiện như sau này chỉ cần đăng ký qua mạng, chuyển khoản để mua vé, phí đường bộ; hay áp dụng việc xử phạt nguội cũng rất dễ dàng.

PV: Thưa ông, có nhiều ý kiến cho rằng, khi bị CSGT dừng xe, họ cứ nói là xe đi mượn, vậy CSGT sẽ phải kiểm tra như thế nào?

Thiếu tướng Trần Thế Quân: Với lỗi thông thường CSGT sẽ không truy tận cùng việc chính chủ hay không.

Với lỗi nghiêm trọng, khi người gây tai nạn giao thông, cảnh sát sẽ hỏi xe này của ai, giấy tờ đâu, sao lại tên người khác, lúc đó, bạn phải gọi điện thoại cho người đứng tên trong đăng ký tới giải quyết. Trong trường hợp này, nếu chủ xe xác nhận đang cho mượn thì cảnh sát không xử phạt.

Còn trường hợp xe mua mà nói dối "đi mượn", chủ xe không tới làm việc hoặc nói đã bán lâu rồi thì việc che giấu sẽ bị lộ. Nói chung có nhiều cách để xác minh, nếu bạn cố tình vi phạm thì cuối cùng sẽ bị phát hiện.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Theo Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ, người đứng tên đăng ký xe phải tiếp tục chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng.

Điều này đồng nghĩa nếu có tranh chấp, điều tra, khởi tố vụ việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

Điều 30 Nghị định 46, cảnh sát giao thông sẽ phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên (chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên mình).

Việc này áp dụng cả với diện "được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản".

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Phạt nguội” xe không chính chủ như thế nào?
“Phạt nguội” xe không chính chủ như thế nào?

VOV.VN -Công an Hà Nội đã tính đến phương án “phạt nguội” xe không chính chủ, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện thay đổi chỗ ở.

“Phạt nguội” xe không chính chủ như thế nào?

“Phạt nguội” xe không chính chủ như thế nào?

VOV.VN -Công an Hà Nội đã tính đến phương án “phạt nguội” xe không chính chủ, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện thay đổi chỗ ở.

CSGT có được dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ?
CSGT có được dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ?

Nhiều người tham gia giao thông băn khoăn, liệu khi đang di chuyển trên đường họ có bị CSGT dừng xe chỉ để kiểm tra và phạt lỗi không sang tên, đổi chủ?

CSGT có được dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ?

CSGT có được dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ?

Nhiều người tham gia giao thông băn khoăn, liệu khi đang di chuyển trên đường họ có bị CSGT dừng xe chỉ để kiểm tra và phạt lỗi không sang tên, đổi chủ?