Bộ GTVT lên tiếng về sự cố cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, chất lượng công trình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện vẫn đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện hay còn gọi là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay.

Ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã làm việc với Ban QLDA2, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu để phân tích, mổ xẻ các nội dung trong số 11 kiến nghị của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đối với dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam).

Theo Thứ trưởng Công, trong 11 kiến nghị của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, có 6 kiến nghị mang tính chất khuyến cáo, tức là lỗi kỹ thuật chưa xảy ra. “Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm theo dõi, quan trắc, đánh giá, xử lý kịp thời nếu có bất cứ lỗi kỹ thuật nào xảy ra”, ông Công nói và cho biết, còn lại 5 kiến nghị về các khiếm khuyết kỹ thuật, có 3 khiếm khuyết liên quan đến cầu chính và 2 khiếm khuyết liên quan đến cầu sông Cấm dài 74m nằm trên đường dẫn.

“5 khiếm khuyết kỹ thuật này nằm ở bên ngoài, có thể nhìn thấy rất dễ bằng mắt thường. Tôi khẳng định, các khiếm khuyết này không nghiêm trọng và không ảnh hưởng đến chất lượng của kết cấu công trình”, ông Công nói.

Ông Nguyễn Văn Công thông tin thêm, ngay khi nhận được văn bản của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT lập tức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan giải trình, báo cáo phương án khắc phục. Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu xử lý được một số khiếm khuyết và đang xử lý các khuyến khuyết còn lại.

“Sau khi xử lý xong, chất lượng của công trình đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả. Vừa qua, một số phương tiện truyền thông đăng tải nội dung cho rằng, một dầm của cầu chính bị nứt, tôi khẳng định là không hề có chuyện đó”, Thứ trưởng Công khẳng định.

Ông Hiroshi Namba, đại diện Tư vấn giám sát dự án xây dựng hạ tầng Cảng Lạch Huyện (hợp phần cầu đường) cho biết, phía Tư vấn giám sát đã kiểm tra và thấy không có vết nứt ở cầu chính Tân Vũ.

Ông Hiroshi Namba, đại diện Tư vấn giám sát dự án xây dựng hạ tầng Cảng Lạch Huyện (hợp phần cầu đường) trả lời những câu hỏi liên quan đến dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Trả lời đến việc vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo có hiện tượng thấm nước và có nước đọng trong lòng dầm hộp, ông Hiroshi Namba giải thích lý do của việc hiện tượng thấm nước là do một số hạt bụi có thể là gió mạnh lẫn vào khe nối epoxy. Tuy nhiên, phía Tư vấn đã khảo sát trên toàn bộ cầu thì chỉ thấy 1% trong tổng số 1.300 dầm có hiện tượng thấm và công tác sửa chữa hiện đang được tiếp tục triển khai.

Đối với việc dầm chữ T cầu Sông Cấm bị chênh 5cm, phía đơn vị Tư vấn giám sát cho rằng, dầm này được chế tạo dày hơn một chút so với phiến dầm còn lại nên dẫn đến việc chênh lệch về cao độ và nhà thầu cũng đã tiến hành sửa chữa và tin rằng sẽ không có vấn đề gì.

Đề cập đến biện pháp khắc phục, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết thêm, các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục những sai sót và được Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ.

Trong tổng số 1.300 dầm của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, có 15 đốt dầm có hiện tượng thấm nước và có nước đọng trong lòng dầm hộp, ông Hiroshi Namba giải thích lý do của việc hiện tượng thấm nước là do một số hạt bụi có thể là gió mạnh lẫn vào khe nối epoxy. Tuy nhiên, phía Tư vấn đã khảo sát trên toàn bộ cầu và công tác sửa chữa hiện đang được tiếp tục triển khai.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tiếp tục xem xét những sai sót tại dự án để có hình thức xử lý theo quy định.

Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án 2 cũng yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu nghiêm túc chấn chỉnh, kiểm điểm các cá nhân, đơn vị để xảy ra khiếm khuyết tại dự án.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu hoàn thành toàn bộ việc sửa chữa trước thời điểm nghiệm thu lần cuối cây cầu vào cuối tháng Tám này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng tin tưởng, sau khi xử lý xong các khiếm khuyết này chất lượng công trình đảm bảo, khai thác an toàn, hiệu quả.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, bao gồm 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP.Hải Phòng. Dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cận cảnh công trường cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á
Cận cảnh công trường cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á

VOV.VN -Đến thời điểm hiện tại, dự án và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện đã hoàn thành được hơn 40%, vượt tiến độ đề ra. 

Cận cảnh công trường cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á

Cận cảnh công trường cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á

VOV.VN -Đến thời điểm hiện tại, dự án và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện đã hoàn thành được hơn 40%, vượt tiến độ đề ra. 

Cận cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cận cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

VOV.VN - Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, được đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

Cận cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cận cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

VOV.VN - Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, được đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

Sự cố cầu vượt biển: Xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan
Sự cố cầu vượt biển: Xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã để xảy ra những sai sót tại dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.  

Sự cố cầu vượt biển: Xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan

Sự cố cầu vượt biển: Xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã để xảy ra những sai sót tại dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.  

Phê bình 3 đơn vị vì lỗi kỹ thuật cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Phê bình 3 đơn vị vì lỗi kỹ thuật cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công phê bình các đơn vị thực hiện dự án, gồm Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Phê bình 3 đơn vị vì lỗi kỹ thuật cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Phê bình 3 đơn vị vì lỗi kỹ thuật cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công phê bình các đơn vị thực hiện dự án, gồm Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có thật sự nghiêm trọng?
Sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có thật sự nghiêm trọng?

VOV.VN - Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, tồn tại của cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có thật sự nghiêm trọng?

Sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có thật sự nghiêm trọng?

VOV.VN - Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, tồn tại của cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Soi công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Soi công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

VOV.VN - Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nối quận Hải An và huyện Cát Hải, TP Hải Phòng là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay.

Soi công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Soi công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

VOV.VN - Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nối quận Hải An và huyện Cát Hải, TP Hải Phòng là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay.