Cấm xe máy, dân Hà Nội lo khó thực hiện

VOV.VN - Liên quan đến Quyết định dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, phóng viên VOV đã ghi lại ý kiến của một số người dân Thủ đô.

Ý kiến của nhiều người dân cho rằng, chủ trương này rất khó thực hiện, bởi hầu hết phương tiện đi lại của người dân hiện nay là mô tô, xe máy, trong khi đó hệ thống giao thông công cộng lại chưa đáp ứng. 

Ông Trần Ngọc Toán, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm nói: "Phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm thì chen chúc, bỏ chuyến; thái độ lái phụ xe phục vụ chưa tốt. Trong khi đó, mật độ dân số cơ học thì tăng cao do Luật định cư, nhất là việc xây dựng các tòa nhà chọc trời trong các khu đất vàng nội thành kéo theo bao nhiêu hộ dân và rất nhiều phương tiện phục vụ…".

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 
Ủng hộ chủ trương phát triển giao thông công cộng, nhưng ông Hồ Huy Anh ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai cho rằng, quyết định dừng hoạt động xe máy vào năm 2030 tại địa bàn các quận là không khả thi, vì quỹ đất dành cho giao thông quá ít. Đặc thù của Hà Nội là phố nhỏ, ngõ nhỏ liệu có kết nối được phương tiện công cộng?

"Tôi thấy đề án cấm xe máy sẽ rất khó, không khả thi. Vì chúng ta phải nhìn vào hạ tầng kỹ thuật, đường sá chật hẹp, và nó cũng không phù hợp với thực tế dân số phát triển quá nhanh như vậy. Như tôi được biết quỹ đất để dành cho giao thông chỉ khoảng 7 đến 8%, tức là rất ít. Trong khi đó nhà cao tầng chung cư thì nhiều mà lại không tăng diện tích giao thông" - ông Hồ Huy Anh nói.

Theo Quyết định, Hà Nội sẽ tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30% đến 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50% đến 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.
Việc thực hiện được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 2017 - 2018, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Giai đoạn 2017 - 2020, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.

Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Giai đoạn 2017 - 2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030./

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cấm xe máy chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất
Cấm xe máy chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất

VOV.VN - Đây là ý kiến của ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trước đề xuất cấm xe máy tại TP. Hà Nội và TP HCM.

Cấm xe máy chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất

Cấm xe máy chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất

VOV.VN - Đây là ý kiến của ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trước đề xuất cấm xe máy tại TP. Hà Nội và TP HCM.

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô
Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

VOV.VN -Hà Nội thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông"

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

VOV.VN -Hà Nội thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông"

Cấm xe máy vào nội đô người dân di chuyển bằng gì?
Cấm xe máy vào nội đô người dân di chuyển bằng gì?

VOV.VN - ĐB Phạm Đình Đoàn: Vấn đề quan trọng là khi chuyển sang các phương tiện công cộng thì giá cả và chất lượng sẽ như thế nào?

Cấm xe máy vào nội đô người dân di chuyển bằng gì?

Cấm xe máy vào nội đô người dân di chuyển bằng gì?

VOV.VN - ĐB Phạm Đình Đoàn: Vấn đề quan trọng là khi chuyển sang các phương tiện công cộng thì giá cả và chất lượng sẽ như thế nào?