Xe quá tải lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân:

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ

Đã có không ít vụ tai nạn, kể cả cháy xe khi đang chạy trong hầm vì lỗi của lái xe, vi phạm vào những qui định an toàn.

Hầm đường bộ Hải Vân được khởi công xây dựng tháng 8/2000, chính thức đưa vào vận hành ngày 5/6/2005. Hầm dài 6,3km, là một trong 30 hầm đường bộ hàng đầu thế giới xét trên nhiều tiêu chí.

Hơn 4 năm đưa vào vận hành, đã có gần 5 triệu lượt xe lưu thông qua hầm an toàn trong hành trình xuôi ngược Bắc - Nam. Tuy nhiên, đã có không ít vụ tai nạn, kể cả cháy xe khi đang chạy trong hầm vì lỗi của lái xe, vi phạm vào những qui định để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi chạy trong hầm. Một trong những lỗi vi phạm là xe chở quá tải “bò” trong hầm, gây trở ngại cho dòng xe lưu thông phía sau (tốc độ qui định chạy trong hầm là từ 40 - 60km/h), gây khói bụi quá mức, hao tổn  thiết bị và công suất của hệ thống thông gió, xử lý bụi, chiếu sáng, làm giảm tầm nhìn trong hầm, và nguy hiểm hơn, đó chính là ẩn họa của tai nạn cháy nổ và tắc nghẽn giao thông trong hầm.

Công ty HAMADECO (đơn vị quản lý hầm), mặc dù đã hết sức cố gắng, với sự trợ giúp của lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát PCCC, và nhiều lực lượng khác của tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng, nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn được hiện tượng này. Việc các xe chở quá tải, che bạt bít bùng, phun khói đen mù mịt trên đường dẫn vào hầm ở cả 2 đầu cửa hầm, rồi chui vào hầm để “bò” vẫn diễn ra… có xe thậm chí không thể chạy nổi, đã dừng lại trong hầm, và để bảo đảm an toàn, giao thông thông suốt trong hầm, HAMADECO đương nhiên phải khẩn trương điều xe cứu hộ cứu nạn vào để kéo những xe này ra khỏi hầm…

Lời cảnh báo này đưa ra nhân Tháng An toàn giao thông với mong muốn các cơ quan quản lý như Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan, cần có biện pháp xử lý triệt để nhằm chấm dứt mối hiểm họa này. Vì khi xảy ra tai nạn cháy nổ trong hầm, thì việc cứu chữa là vô cùng khó khăn, hậu quả khôn lường, và việc khắc phục sự cố để khôi phục lại tình trạng giao thông bình thường trong hầm sẽ là một việc hết sức phức tạp và tốn kém./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên