Có nên cho xe buýt thường đi chung với BRT để tránh lãng phí?

VOV.VN - Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý GTĐT Hà Nội, không phải xe buýt nào cũng được đi vào làn BRT, bởi buýt thường có điểm đỗ trả khách ngược với BRT.

Liên quan đến ý kiến của đại biểu HĐND TP nêu vấn đề: Hà Nội có thể tính toán cho xe buýt thường đi chung làn buýt BRT để tận dụng hiệu quả sử dụng của làn xe buýt?

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, thực tế vào thời điểm cuối tháng 4/2017, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan tổ chức thí điểm xe buýt thường được phép lưu thông tại làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Phương án này nhằm tránh lãng phí làn đường dành riêng cho BRT, đặc biệt trong giờ cao điểm.

xe buyt thuong di chung voi brt chi la nhung tuyen buyt gom hinh 1
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội trao đổi vơi PV sáng 11/9.

Sở GTVT Hà Nội đã có phương án trình UBND TP Hà Nội phê duyệt, tuy nhiên đây là giải pháp không bắt buộc. Theo ông Hải, không phải xe buýt nào cũng được đi vào làn BRT, bởi buýt thường có điểm đỗ trả khách ngược với BRT: "Nếu cứ vài trăm mét tạt ra lại tạt vào đón trả hành khách thì sẽ gây ùn tắc, mất an toàn giao thông".

Do đó, xe buýt chạy chung sẽ không phải xe buýt chạy song trùng với BRT mà chỉ là những tuyến buýt gom. Những tuyến buýt này chỉ đi qua vài nhà chờ rồi chuyển hướng đi, phải đảm bảo đủ độ dài tuyến.

Cũng theo ông Hải đây chỉ là giải pháp tình thế bởi hiện nay BRT chưa chạy hết công suất, hiện nay là 5 phút/lượt xe xuất bến, trong khi công suất là 3 phút/lượt. Khi tần suất BRT chạy dày lên thì làn đường riêng chỉ dành cho BRT chạy, hành lang dành tối đa cho BRT./.

Đ.Hưng/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Hà Nội giải tỏa hơn 2.000 ngôi nhà để làm đường 5000 tỷ đồng
VOV.VN - Hơn 2.000 hộ dân dọc đường Minh Khai (HBT, Hà Nội) đang được giải toả để làm tuyến giao thông vành đai và đường trên cao trị giá 5.000 tỷ đồng.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600