Đắk Lắk: Xe chở mía quá tải hoành hành trên tuyến QL 26

VOV.VN - Những xe chở mía này đang gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thời gian gần đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở mía cồng kềnh lưu thông trên tuyến quốc lộ 26, đi từ vùng nguyên liệu mía thuộc 2 huyện Ea Kar và huyện M Drak về nhà máy đường Khánh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Là vùng nguyên liệu mía của tỉnh Đắk Lắk, niên vụ này huyện M Drak trồng có gần 7.000 ha ta mía tại các xã Ea Pil, Krông Á, Cư Prao… Đang vào vụ thu hoạch nên những xe tải tấp nập ra vào, xe nào cũng chất đầy ắp mía, nhiều xe cơi nới thêm thùng để chất thêm, mía xếp thừa ra cả nửa mét so với chiều dài thùng xe.

dak lak xe cho mia qua tai hoanh hanh tren tuyen ql 26 hinh 1
Xe chở mía tấp nập lưu thông trên quốc lộ 26
Ông Nguyễn Văn Thắng,  trưởng thôn 2, xã Krông Á cho biết, dân trồng mía khu vực này được Công ty Mía đường Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa bao tiêu sản phẩm, đến vụ thu hoạch công ty mang xe xuống chở mía về, người dân không phải thuê xe.

Theo quy định tải trọng, những xe này chỉ chở được tối đa là 13 tấn nhưng chẳng xe nào chở đúng tải trọng. Mỗi xe như vậy chở  từ 18 đến 20 tấn thậm chí vào tầm chiều tối có thể lên đến 25-30 tấn/xe.

Người dân sống dọc quốc lộ 26 cho biết, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường diễn ra thường xuyên, nhất là vào vụ thu hoạch mía. Các xe chở mía quá khổ, quá tải này lưu thông tấp nập ngày đêm khiến cho tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng và gây mất an toàn giao thông cho người dân địa phương.

Ông Đặng Văn Hoa, ở xã Ea Trang, huyện M Drac nói: “Xe chở mía chạy qua nhiều lắm. Mỗi lần xe chạy quá khiến chúng tôi rất sợ vì nó che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Như thế sẽ gây nguy hiểm và xảy ra tai nạn giao thông”.

Điều đáng ngạc nhiên là quãng đường từ huyện Ea Kar về M Drak chưa đầy 50km và có đến 3 trạm kiểm soát giao thông của tỉnh, nhưng toàn bộ xe tải chở mía, sau khi bị kiểm tra đều được cho qua nhanh gọn.

Quốc lộ 26 là tuyến giao thông  nối liến hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Với chiều dài gần 200km, đây là tuyến đường có ý nghĩa rất lớn trong sự phát triển kinh tế xã hội giao thông của vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên với mật độ giao thông lớn, lượng xe khách, xe thu mua nông sản, vận chuyển mía cồng kềnh, ì ạch nhưng vẫn hàng ngày lưu thông không có bất kỳ sự kiểm soát nào?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lãnh, Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 3.5, đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường từ KM32 đến KM151 trên quốc lộ 26 cho biết: “Một đơn vị chúng tôi không thể làm được mà phải có sự phối hợp của lực lượng cảnh sát trật tự hoặc cảnh sát giao thông để dừng xe và kiểm tra giấy tờ. Việc làm này bước ban đầu để kiểm soát trọng tải xe chứ thanh tra giao thông chỉ những xe có dấu hiệu vi phạm chúng tôi mới được dừng xe và việc phối hợp cân kiểm tra xe rất khó khăn…”.

 Trong khi chờ các cơ quan chức năng giải quyết, hàng ngày hàng trăm chuyến xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông dọc quốc lộ 26. Điều này đồng nghĩa với việc tình trạng mặt đường xuống cấp đang hiển hiện và nguy cơ gây mất an toàn cho các loại phương tiện khác lưu thông là rất lớn./.

Hương Lý/VOV- Tây Nguyên

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Bộ Quốc phòng xác nhận thông tin phi công Nguyễn Thành Trung hy sinh
VOV.VN - Đại úy phi công Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18 hy sinh khi tham gia huấn luyện bay tại Vương quốc Anh
VOV_AllPage
VOV-left-160x600