Đề xuất phương án xây tuyến kết nối giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân

VOV.VN - Nút giao thông Pháp Vân, vị trí cửa ngõ ra vào thủ đô thường xuyên ùn tắc, Tổng cục ĐBVN vừa có đề xuất hai nhóm giải pháp cải tạo lại nút giao này.

Đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào thành phố là rất lớn.

Nút giao Pháp Vân nhìn từ trên cao. Ảnh khai thác.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, Tết.

Tuy nhiên, ông Huyện đánh giá, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.

“Để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông vị trí là cửa ngõ thủ đô Hà Nội, việc xem xét cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối là rất cần thiết và cấp bách,” ông Huyện nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ đưa ra 2 nhóm giải pháp cải tạo nút giao Pháp Vân.

Cụ thể, bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì-Quốc lộ 1 (giao đường Giải phóng); bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao giữa đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3 về trung tâm thành phố; bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao vành đai 3 đi thấp.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đưa ra phương án cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường Quốc lộ 1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào trung tâm Thành phố; cải tạo nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc.

Với giải pháp này, theo phân tích và đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ thủ đô. Kinh phí đầu tư dự kiến 423,1 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 255,5 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Trên cơ sở quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã được phê duyệt, nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục Đường bộ đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng.

Theo đó, bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2,5) bằng cách đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 (chiều dài khoảng 1,7km, quy mô nền đường rộng 30m) nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp với đường vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường Quốc lộ 1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng. Kinh phí đầu tư dự kiến là 1.954,7 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 1.073,9 tỷ đồng).

Ngoài ra, Tổng cục cũng tính toán bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra Quốc lộ 1 khi đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra Quốc lộ 1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ). Kinh phí đầu tư dự kiến 421,8 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 327,6 tỷ đồng).

Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc đầu tư xây dựng một vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối Quốc lộ 1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch). Kinh phí đầu tư dự kiến 26,7 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 5,5 tỷ đồng).

Trong 3 hạng mục trên, theo ông Huyện, hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (vành đai 2,5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường dự án vành đai 2,5 theo quy hoạch.

Theo Tổng cục Đường bộ, kinh phí đầu tư và phạm vi giải phóng mặt bằng của phương án tương đối lớn (khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì sao?
Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì sao?

Tình trạng TNGT liên tiếp diễn ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, một phần nguyên nhân là do hệ thống biển báo đèn chiếu sáng chưa hợp lý.

Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì sao?

Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì sao?

Tình trạng TNGT liên tiếp diễn ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, một phần nguyên nhân là do hệ thống biển báo đèn chiếu sáng chưa hợp lý.

Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, 11 người thương vong
Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, 11 người thương vong

VOV.VN - Sáng nay (6/9), một chiếc xe khách chạy hướng Ninh Bình lên Hà Nội đã tự lật ra đường khiến 2 người chết và 9 người bị thương.

Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, 11 người thương vong

Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, 11 người thương vong

VOV.VN - Sáng nay (6/9), một chiếc xe khách chạy hướng Ninh Bình lên Hà Nội đã tự lật ra đường khiến 2 người chết và 9 người bị thương.

Thông tin về tình hình nạn nhân vụ lật xe ở Pháp Vân - Cầu Giẽ
Thông tin về tình hình nạn nhân vụ lật xe ở Pháp Vân - Cầu Giẽ

VOV.VN - Theo báo cáo của kíp trực cấp cứu, trong số 10 nạn nhân có 6 nam, 3 nữ và 1 trẻ em. Đến thời điểm hiện tại, không có trường  hợp nào nguy hiểm.

Thông tin về tình hình nạn nhân vụ lật xe ở Pháp Vân - Cầu Giẽ

Thông tin về tình hình nạn nhân vụ lật xe ở Pháp Vân - Cầu Giẽ

VOV.VN - Theo báo cáo của kíp trực cấp cứu, trong số 10 nạn nhân có 6 nam, 3 nữ và 1 trẻ em. Đến thời điểm hiện tại, không có trường  hợp nào nguy hiểm.

Trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ gian lận thu phí: Tuần tới báo cáo Bộ GTVT
Trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ gian lận thu phí: Tuần tới báo cáo Bộ GTVT

VOV.VN - Kết quả về gian lạn thu phí tại trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ đang được tổng hợp và sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào tuần tới.

Trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ gian lận thu phí: Tuần tới báo cáo Bộ GTVT

Trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ gian lận thu phí: Tuần tới báo cáo Bộ GTVT

VOV.VN - Kết quả về gian lạn thu phí tại trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ đang được tổng hợp và sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào tuần tới.

Bàn giao mặt bằng nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong tháng 10
Bàn giao mặt bằng nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong tháng 10

VOV.VN - Nhà đầu tư và các nhà thầu đề nghị các địa phương bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp trong tháng 9 và đất thổ cư trong tháng 10.

Bàn giao mặt bằng nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong tháng 10

Bàn giao mặt bằng nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong tháng 10

VOV.VN - Nhà đầu tư và các nhà thầu đề nghị các địa phương bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp trong tháng 9 và đất thổ cư trong tháng 10.