7 trường sư phạm đổi mới đào tạo theo chương trình sách giáo khoa mới

VOV.VN -Trọng tâm của việc đổi mới ở các trường sư phạm là chuyển từ đào tạo trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực của giáo viên.

Chuẩn bị đội ngũ giáo viên giảng dạy được chương trình, sách giáo khoa mới của Bộ Giáo dục- Đào tạo dự kiến triển khai từ năm 2018, 7 trường sư phạm trọng điểm đã thực hiện đổi mới chương trình đào tạo, đồng thời xây dựng các chuyên đề để bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có.

Bảy trường sư phạm trọng điểm được Bộ Giáo dục-Đào tạo “đặt hàng” xây dựng các chương trình đào tạo giáo viên mới và bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có gồm: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Sư phạm Huế, Đại học Sư phạm TP HCM, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Sư phạm Vinh và Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Đổi mới việc giảng dạy của giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục (ảnh minh họa)

Các trường này đã tham gia đóng góp xây dựng chương trình giáo dục phổ thông; chủ động tham gia nghiên cứu, đổi mới công tác đào tạo, đào tạo lại giáo viên một cách toàn diện. Hiện 7 trường đã thành lập câu lạc bộ hiệu trưởng, có nhiều sinh hoạt, hội thảo xung quanh công tác nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên sư phạm, xây dựng, phát triển chương trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên. 

Ông Phạm Hồng Quang Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) cho biết, trường đang tập trung vào hai việc chính là xây dựng lại chương trình đào tạo giáo viên mới của tất cả các ngành và đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng việc giảng dạy theo chương trình mới. Trường cũng xây dựng được 153 chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông. Các chương trình đào tạo mới có nhiều điểm khác biệt so với trước đây, như: giảm tri thức hàn lâm, tăng thời gian thực hành cho sinh viên; tập trung đào tạo ra hệ thống giáo viên gồm hai nhóm chính là nhóm tự nhiên và nhóm xã hội.

“Người giáo viên trong giai đoạn mới, ngoài kỹ năng nghề nghiệp thì cần trách nhiệm nghề nghiệp. Trách nhiệm nghề nghiệp là nghiên cứu thông tin chương trình sách giáo khoa xung quanh mình, với con mắt của nhà thiết kế để tạo ra bài giảng mang tính chất là học vấn tổng hợp chứ không chỉ căn cứ vào sách giáo khoa, vào chương trình để dạy theo nó. 

Một năng lực nữa của giảng viên sư phạm là năng lực phát triển chương trình, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, năng lực tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học và năng lực đánh giá”- ông Phạm Hồng Quang nói.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ năm học 2016-2017, tất cả các cơ sở đào tạo giáo viên sẽ thực hiện chương trình đào tạo mới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thưởng Tết Nguyên đán cho giáo viên chỉ có 1 tờ lịch
Thưởng Tết Nguyên đán cho giáo viên chỉ có 1 tờ lịch

Ở Thanh Hóa, mức quà, tiền thưởng Tết năm nay không cao hơn so với Tết năm ngoái. Có trường khó khăn, chỉ thưởng Tết cho giáo viên chỉ một tờ lịch.

Thưởng Tết Nguyên đán cho giáo viên chỉ có 1 tờ lịch

Thưởng Tết Nguyên đán cho giáo viên chỉ có 1 tờ lịch

Ở Thanh Hóa, mức quà, tiền thưởng Tết năm nay không cao hơn so với Tết năm ngoái. Có trường khó khăn, chỉ thưởng Tết cho giáo viên chỉ một tờ lịch.

Hà Nội triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên
Hà Nội triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên

VOV.VN -Từ nay đến năm 2020, ngành giáo dục thành phố Hà Nội phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên phát triển cả về số lượng.

Hà Nội triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên

Hà Nội triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên

VOV.VN -Từ nay đến năm 2020, ngành giáo dục thành phố Hà Nội phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên phát triển cả về số lượng.

Lương giáo viên thua xa lương bảo vệ
Lương giáo viên thua xa lương bảo vệ

Gần 70% giáo viên tiểu học ở TP.HCM cho rằng thu nhập hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống gia đình. 

Lương giáo viên thua xa lương bảo vệ

Lương giáo viên thua xa lương bảo vệ

Gần 70% giáo viên tiểu học ở TP.HCM cho rằng thu nhập hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống gia đình. 

Sách giáo khoa cho giáo viên: bìa toán, nội dung thể dục
Sách giáo khoa cho giáo viên: bìa toán, nội dung thể dục

Toàn bộ số sách in lộn bìa nói trên được chuyển từ TPHCM đến tỉnh Tiền Giang. Do số lượng sách nhập vào lớn nên nhà sách không thể kiểm tra nội dung

Sách giáo khoa cho giáo viên: bìa toán, nội dung thể dục

Sách giáo khoa cho giáo viên: bìa toán, nội dung thể dục

Toàn bộ số sách in lộn bìa nói trên được chuyển từ TPHCM đến tỉnh Tiền Giang. Do số lượng sách nhập vào lớn nên nhà sách không thể kiểm tra nội dung

Một huyện nợ giáo viên trên 17,2 tỉ đồng
Một huyện nợ giáo viên trên 17,2 tỉ đồng

UBND huyện Thới Bình (Cà Mau) gửi tờ trình lên UBND tỉnh và Sở Tài chính để xin tạm ứng chi phí trả nợ liên quan đến ngành giáo dục trên 17,2 tỉ đồng.

Một huyện nợ giáo viên trên 17,2 tỉ đồng

Một huyện nợ giáo viên trên 17,2 tỉ đồng

UBND huyện Thới Bình (Cà Mau) gửi tờ trình lên UBND tỉnh và Sở Tài chính để xin tạm ứng chi phí trả nợ liên quan đến ngành giáo dục trên 17,2 tỉ đồng.

Hàng tỷ đồng dành cho giáo viên ở Gia Lai thất thoát đi đâu?
Hàng tỷ đồng dành cho giáo viên ở Gia Lai thất thoát đi đâu?

Suốt 3 năm nay, toàn bộ 89 giáo viên vùng xa của huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai vẫn chưa nhận được khoản tiền nào. Số tiền lên đến hàng tỷ đồng...

Hàng tỷ đồng dành cho giáo viên ở Gia Lai thất thoát đi đâu?

Hàng tỷ đồng dành cho giáo viên ở Gia Lai thất thoát đi đâu?

Suốt 3 năm nay, toàn bộ 89 giáo viên vùng xa của huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai vẫn chưa nhận được khoản tiền nào. Số tiền lên đến hàng tỷ đồng...

Cả nước đang thừa 35.000 giáo viên bậc THCS và THPT
Cả nước đang thừa 35.000 giáo viên bậc THCS và THPT

Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu các trường sư phạm trên cả nước chấm dứt tuyển sinh đào tạo từ xa đối với ngành sư phạm theo lộ trình giảm chỉ tiêu tuyển sinh.

Cả nước đang thừa 35.000 giáo viên bậc THCS và THPT

Cả nước đang thừa 35.000 giáo viên bậc THCS và THPT

Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu các trường sư phạm trên cả nước chấm dứt tuyển sinh đào tạo từ xa đối với ngành sư phạm theo lộ trình giảm chỉ tiêu tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT yêu cầu đẩy mạnh chính sách với trẻ em và giáo viên mầm non
Bộ GD-ĐT yêu cầu đẩy mạnh chính sách với trẻ em và giáo viên mầm non

VOV.VN -Các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non theo quy định tại Quyết định 239 và Quyết định 60.

Bộ GD-ĐT yêu cầu đẩy mạnh chính sách với trẻ em và giáo viên mầm non

Bộ GD-ĐT yêu cầu đẩy mạnh chính sách với trẻ em và giáo viên mầm non

VOV.VN -Các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non theo quy định tại Quyết định 239 và Quyết định 60.

Giáo viên không phải chỉ dạy 1 môn học
Giáo viên không phải chỉ dạy 1 môn học

VOV.VN- Mỗi giáo viên không chỉ có năng lực dạy học 1 môn mà cần có nhiều năng lực khác như: năng lực giáo dục học sinh, phối hợp với đồng nghiệp, phụ huynh...

Giáo viên không phải chỉ dạy 1 môn học

Giáo viên không phải chỉ dạy 1 môn học

VOV.VN- Mỗi giáo viên không chỉ có năng lực dạy học 1 môn mà cần có nhiều năng lực khác như: năng lực giáo dục học sinh, phối hợp với đồng nghiệp, phụ huynh...

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy
Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

VOV.VN -Để môn Lịch sử thu hút học sinh, ngoài đổi mới chương trình sách giáo khoa thì cần tạo sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

VOV.VN -Để môn Lịch sử thu hút học sinh, ngoài đổi mới chương trình sách giáo khoa thì cần tạo sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Nghệ An thừa trên 1.500 giáo viên nhưng lại thiếu cục bộ
Nghệ An thừa trên 1.500 giáo viên nhưng lại thiếu cục bộ

VOV.VN -Việc thừa thiếu cục bộ cũng dẫn đến những bất cập bởi chất lượng giáo viên ở Nghệ An không đảm bảo...

Nghệ An thừa trên 1.500 giáo viên nhưng lại thiếu cục bộ

Nghệ An thừa trên 1.500 giáo viên nhưng lại thiếu cục bộ

VOV.VN -Việc thừa thiếu cục bộ cũng dẫn đến những bất cập bởi chất lượng giáo viên ở Nghệ An không đảm bảo...