Đại học Quốc gia Hà Nội: Tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực
VOV.VN -Hiện nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã hoàn thiện và đưa vào triển khai đề án đổi mới tuyển sinh đại học và sau đại học.
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để đáp ứng yêu cầu quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Một trong những nội dung quan trọng của chủ trương này là thay đổi phương thức tuyển sinh và kiểm tra đánh giá nhằm thực hiện tốt mục tiêu của giáo dục đại học.
Liên quan đến vấn đề đổi mới tuyển sinh theo hình thức đánh giá năng lực, phóng viên VOV có cuộc phỏng vấn với PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, một trong những đơn vị đi đầu trong công tác này.
PV: Thưa ông, Đại học Quốc gia Hà Nội đã hoàn thiện và đưa vào triển khai đề án đổi mới tuyển sinh đại học và sau đại học. Xin ông cho biết sự cần thiết phải thực hiện đề án này?
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Nhiều năm qua, cả nước đã tham gia kỳ thi đại học theo hình thức “ba chung”, có thể nói trong rất nhiều năm hình thức “ba chung” đã phát huy tác dụng, đem đến sự công bằng, khách quan và tiết kiệm cho xã hội. Đây cũng là kỳ thi nhiều trường đại học đánh giá rất tốt và căn cứ vào đó để xét tuyển cho trường mình. Tuy nhiên, việc thi theo các khối, thi ba môn, kết quả dùng một lần, tất cả các trường với khác biệt trong các lĩnh vực, khác biệt trong nhu cầu tuyển sinh mà vẫn thi với các khối như vậy thì rõ ràng là cần phải có những đổi mới để phù hợp hơn với khoa học kiểm tra đánh giá hiện đại và thông lệ của thế giới.
Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhiều năm nay chuẩn bị một phương án để tuyển sinh và mục tiêu là làm sao chọn được người phù hợp nhất để vào học các chương trình đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực của Đại học Quốc gia; làm thế nào để để đánh giá được năng lực của người học một cách toàn diện và chính xác nhất, làm căn cứ để chọn người vào học các chương trình đạo tạo của chúng tôi.
PV: Ông có thể cho biết sự khác biệt giữa phương thức tuyển sinh mới và phương thức tuyển sinh mà chúng ta đang áp dụng hiện nay?
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Điểm khác biệt thứ nhất là chuyển từ hình thức kiểm tra đánh giá kiến thức sang kiểm tra đánh giá năng lực. Như vậy là khác biệt trong bộ đề. Bộ đề được xây dựng theo hình thức thi trắc nghiệm khách quan và được thi trên máy tính, đảm bảo được độ khách quan và tin cậy cao.
Khác biệt so với trước đây là làm bài trên máy tính, người học có thể biết ngay được kết quả của mình. Và điểm khác biệt quan trọng nữa là kỳ thi này được tiến hành nhiều lần trong một năm. Nếu người học cảm thấy chưa hài lòng với kết quả kỳ thi của mình thì có thể cải thiện để thi tiếp và có kết quả tốt hơn. Kết quả thi đó sẽ được sử dụng không chỉ một lần mà được sử dụng trong thời hạn 2 năm, do vậy tính rủi ro ít đi và cơ hội thể hiện, cải thiện và tìm kiếm một trường thích hợp.
PV: Những lời khuyên để thí sinh có thể chuẩn bị tốt nhất cho một kỳ thi như vậy?
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Bộ đề mà chúng tôi thiết kế, căn cứ theo chưog trình đào tạo ở bậc phổ thông và kiến thức các em được trang bị. Trong điều kiện khi mà chương trình sách giáo khoa thay đổi lớn thì bộ đề vẫn cho phép học sinh phổ thông làm bài thi và làm tốt được.
Có hai điểm người học cần chú ý, thứ nhất là cần phải chú ý học tập toàn diện; thứ hai phải chú ý đến việc, không chỉ nhớ nó, không chỉ học để thi mà phải học làm sao để nhận biết được kiến thức đó, phải liên hệ được kiến thức đó với cuộc sống. Bộ đề thi sẽ đánh giá việc đó của thí sinh. Để học sinh thích ứng với loại đề thi này, chúng tôi sẽ có những bộ đề làm thử trên website của Đại học Quốc gia Hà Nội.
PV: Là đơn vị đi đầu tổ chức thi theo hình thức mới như vậy, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có những khó khăn và thuận lợi như thế nào trong việc triển khai, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Thuận lợi của chúng tôi là kinh nghiệm tổ chức kỳ thi và phương thức như vậy trên thế giới. Nhưng điều quan trọng nhất là trong một khí thế, một xu hướng, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của chúng ta, trong đó khâu đột phá là khâu kiểm tra đánh giá. Chúng tôi có nguồn nhân lực phong phú, đa dạng cho phép đánh giá được năng lực của người học. Chúng tôi có thuận lợi về nguồn nhân lực và công nghệ để triển khai được. Tuy nhiên, cái gì mới cũng đối mặt với khó khăn. Một trong những khó khăn là sự thích ứng, làm quen, của thí sinh và các thầy cô giáo, phụ huynh và dư luận xã hội.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.