ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận được hưởng nhiều chính sách

VOV.VN -Theo đó, các trường được hưởng các chính sách hỗ trợ hoạt động đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên, được ưu đãi thuế…

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ban hành Điều lệ trường đại học (ĐH).

Một trong những nội dung quan trọng trong Quyết định là Chính phủ đã quy định một cách cụ thể về cơ cấu tổ chức, cách thức hoạt động cũng như hồ sơ, thủ tục thành lập và công nhận trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận. Theo đó, trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận không tổ chức đại hội đồng cổ đông.

Các trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận và các trường ĐH có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận được hưởng các chính sách hỗ trợ hoạt động đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên, được ưu đãi thuế, miễn thuế và giảm thuế theo quy định của pháp luật thuế, được ưu tiên tiếp nhận các dự án đầu tư, đặt hàng để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đối với những lĩnh vực mà trường có thế mạnh.

ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận được hưởng nhiều chính sách trong phát triển đào tạo (ảnh minh họa)

Hội đồng quản trị của trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là tổ chức quản trị, đại diện quyền sở hữu chung của cộng đồng nhà trường, là cơ quan quyền lực cao nhất của nhà trường.

Các thành viên góp vốn đầu tư xây dựng trường được chia lợi tức hàng năm theo tỉ lệ vốn góp trong vốn điều lệ, với mức quy định (nếu có) tại quy chế tổ chức và hoạt động của trường nhưng không vượt quá lãi suất trái phiếu Chính phủ trong cùng thời kỳ.

Hàng năm, nhà trường tổ chức họp đại hội toàn trường để bầu, miễn nhiệm trưởng ban kiểm soát và thành viên ban kiểm soát, đồng thời góp ý cho chiến lược về đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển cơ sở vật chất của nhà trường do hội đồng quản trị đề xuất, góp ý cho các quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, quy chế tài chính nội bộ của trường.

Đối với trường đại học tư thục chuyển sáng hoạt động không vì lợi nhuận phải được sự đồng ý của đại diện tối thiểu 75% tổng số vốn góp của các thành viên góp vốn, trừ khi quy chế tổ chức và hoạt động của trường có quy định tỉ lệ này cao hơn.

Ban kiểm soát của trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận gồm những người đại diện cho thành viên góp vốn, người lao động trong trường, do đại hội toàn trường bầu, có số lượng từ 3 đến 5 thành viên. Trong đó có ít nhất một thành viên có chuyên môn về kế toán, đại diện cho thành viên góp vốn chiếm không quá 40% tổng số thành viên của ban kiểm soát. Trưởng ban kiểm soát do Đại hội toàn trường bầu trực tiếp.

Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ban hành Điều lệ trường ĐH có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/1/2015./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tự chủ Đại học tại Việt Nam: nên hay không nên?
Tự chủ Đại học tại Việt Nam: nên hay không nên?

VOV.VN - Theo các chuyên gia tham dự bàn tròn Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) tổ chức, tự chủ đại học là một xu hướng tất yếu.

Tự chủ Đại học tại Việt Nam: nên hay không nên?

Tự chủ Đại học tại Việt Nam: nên hay không nên?

VOV.VN - Theo các chuyên gia tham dự bàn tròn Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) tổ chức, tự chủ đại học là một xu hướng tất yếu.

Bộ GD-ĐT đề nghị công an phối hợp xác minh đường dây “chạy điểm vào đại học”
Bộ GD-ĐT đề nghị công an phối hợp xác minh đường dây “chạy điểm vào đại học”

 Đường dây “chạy” điểm vào các trường ĐH có giá từ vài chục triệu đồng lên đến hàng chục ngàn USD.

Bộ GD-ĐT đề nghị công an phối hợp xác minh đường dây “chạy điểm vào đại học”

Bộ GD-ĐT đề nghị công an phối hợp xác minh đường dây “chạy điểm vào đại học”

 Đường dây “chạy” điểm vào các trường ĐH có giá từ vài chục triệu đồng lên đến hàng chục ngàn USD.

Dự kiến phân tầng các trường Đại học thành 5 hạng khác nhau
Dự kiến phân tầng các trường Đại học thành 5 hạng khác nhau

VOV.VN-Việc phân tầng các trường ĐH nhằm để người dân biết được chất lượng giáo dục của các trường đến đâu và để các trường tự cải tiến chất lượng đào tạo.

Dự kiến phân tầng các trường Đại học thành 5 hạng khác nhau

Dự kiến phân tầng các trường Đại học thành 5 hạng khác nhau

VOV.VN-Việc phân tầng các trường ĐH nhằm để người dân biết được chất lượng giáo dục của các trường đến đâu và để các trường tự cải tiến chất lượng đào tạo.

Tránh “xin-cho” khi phân tầng, xếp hạng các trường Đại học
Tránh “xin-cho” khi phân tầng, xếp hạng các trường Đại học

VOV.VN -Cơ quan phân tầng, xếp hạng các trường ĐH không được tuyên truyền và làm cho người dân hiểu là đây là đánh giá của Chính phủ.

Tránh “xin-cho” khi phân tầng, xếp hạng các trường Đại học

Tránh “xin-cho” khi phân tầng, xếp hạng các trường Đại học

VOV.VN -Cơ quan phân tầng, xếp hạng các trường ĐH không được tuyên truyền và làm cho người dân hiểu là đây là đánh giá của Chính phủ.

Các trường Đại học công lập sắp được tự chủ một cách toàn diện
Các trường Đại học công lập sắp được tự chủ một cách toàn diện

VOV.VN -Điểm mới là các trường đại học công lập được quyết định mức học phí bình quân tối đa bằng mức trần học phí do Nhà nước quy định.

Các trường Đại học công lập sắp được tự chủ một cách toàn diện

Các trường Đại học công lập sắp được tự chủ một cách toàn diện

VOV.VN -Điểm mới là các trường đại học công lập được quyết định mức học phí bình quân tối đa bằng mức trần học phí do Nhà nước quy định.

“Người” hào hứng, “kẻ” dè dặt tuyển sinh riêng
“Người” hào hứng, “kẻ” dè dặt tuyển sinh riêng

VOV.VN -Các trường ĐH, CĐ có quyền lựa chọn phương án thi và xét tuyển khác nhau. Điều này sẽ kéo theo việc tự chủ toàn diện sẽ có nhiều điều khó đoán định.

“Người” hào hứng, “kẻ” dè dặt tuyển sinh riêng

“Người” hào hứng, “kẻ” dè dặt tuyển sinh riêng

VOV.VN -Các trường ĐH, CĐ có quyền lựa chọn phương án thi và xét tuyển khác nhau. Điều này sẽ kéo theo việc tự chủ toàn diện sẽ có nhiều điều khó đoán định.

Bài 2: Các trường khó quyết mức thu học phí mới
Bài 2: Các trường khó quyết mức thu học phí mới

VOV.VN -Khi Chính phủ giao quyền tự chủ cho các trường ĐH công lập, nhiều trường đã có những kiến nghị về mức thu học phí để duy trì và phát triển.

Bài 2: Các trường khó quyết mức thu học phí mới

Bài 2: Các trường khó quyết mức thu học phí mới

VOV.VN -Khi Chính phủ giao quyền tự chủ cho các trường ĐH công lập, nhiều trường đã có những kiến nghị về mức thu học phí để duy trì và phát triển.

Sẽ thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam
Sẽ thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam

VOV.VN - Theo cam kết, trường sẽ đi vào hoạt động sau 2 năm được cấp phép đầu tư, đảm bảo tỷ lệ 15 sinh viên/1 giảng viên.

Sẽ thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam

Sẽ thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam

VOV.VN - Theo cam kết, trường sẽ đi vào hoạt động sau 2 năm được cấp phép đầu tư, đảm bảo tỷ lệ 15 sinh viên/1 giảng viên.

Các trường đại học Việt Nam và Hungaria tăng cường hợp tác
Các trường đại học Việt Nam và Hungaria tăng cường hợp tác

VOV.VN-Các trường đại học của hai nước sẽ trao đổi kinh nghiệm về chương trình đào tạo, học bổng cũng như những ưu tiên về chính sách để phát triển giáo dục.

Các trường đại học Việt Nam và Hungaria tăng cường hợp tác

Các trường đại học Việt Nam và Hungaria tăng cường hợp tác

VOV.VN-Các trường đại học của hai nước sẽ trao đổi kinh nghiệm về chương trình đào tạo, học bổng cũng như những ưu tiên về chính sách để phát triển giáo dục.

Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới
Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới

VOV.VN -Nhiều trường cho rằng, cùng với các khối thi cũ, tổ hợp môn thi mới sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh so với trước đây.

Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới

Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới

VOV.VN -Nhiều trường cho rằng, cùng với các khối thi cũ, tổ hợp môn thi mới sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh so với trước đây.

Phân tầng, xếp hạng để đánh giá, đổi mới giáo dục Đại học
Phân tầng, xếp hạng để đánh giá, đổi mới giáo dục Đại học

VOV.VN-Phân tầng, xếp hạng các trường ĐH cũng là cơ sở để Nhà nước đầu tư cho từng loại trường nhằm hướng tới có trường đạt được thứ hạng cao trên thế giới.

Phân tầng, xếp hạng để đánh giá, đổi mới giáo dục Đại học

Phân tầng, xếp hạng để đánh giá, đổi mới giáo dục Đại học

VOV.VN-Phân tầng, xếp hạng các trường ĐH cũng là cơ sở để Nhà nước đầu tư cho từng loại trường nhằm hướng tới có trường đạt được thứ hạng cao trên thế giới.

Bài 3: Học phí tăng, sinh viên nghèo khó nuôi giấc mơ giảng đường?
Bài 3: Học phí tăng, sinh viên nghèo khó nuôi giấc mơ giảng đường?

VOV.VN - Sinh viên nghèo sẽ gặp khó khăn khi các trường ĐH tự chủ về học phí. Còn những địa phương khó khăn cũng chưa thể đưa ra mức học phí cao.

Bài 3: Học phí tăng, sinh viên nghèo khó nuôi giấc mơ giảng đường?

Bài 3: Học phí tăng, sinh viên nghèo khó nuôi giấc mơ giảng đường?

VOV.VN - Sinh viên nghèo sẽ gặp khó khăn khi các trường ĐH tự chủ về học phí. Còn những địa phương khó khăn cũng chưa thể đưa ra mức học phí cao.

Bài 4: Học “người” tự chủ, đừng “bê” nguyên mô hình
Bài 4: Học “người” tự chủ, đừng “bê” nguyên mô hình

VOV.VN - Theo các chuyên gia, chúng ta học cách tự chủ của nước ngoài nhưng không thể “bê” nguyên một mô hình tự chủ ở đâu đó về Việt Nam

Bài 4: Học “người” tự chủ, đừng “bê” nguyên mô hình

Bài 4: Học “người” tự chủ, đừng “bê” nguyên mô hình

VOV.VN - Theo các chuyên gia, chúng ta học cách tự chủ của nước ngoài nhưng không thể “bê” nguyên một mô hình tự chủ ở đâu đó về Việt Nam