Đồ dùng học tập hàng nội chiếm ưu thế

Việc nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm Việt Nam là sự thành công bước đầu của Cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam"

Năm học mới đã bắt đầu, so với mùa tựu trường năm ngoái, năm nay, đồ dùng học tập, sách giáo khoa học sinh... đều tăng giá nhưng mẫu mã và kiểu dáng đa dạng hơn. Điều đáng nói đồ dùng học tập hàng nội đã chiếm lĩnh thị trường và được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa.

Tại các cửa hàng bán đồ dùng học tập của học sinh trên địa bàn Hà Nội như: Nhà sách Tiền Phong, nhà sách Nguyễn Văn Cừ và một số cửa hàng trên phố Lý Thường Kiệt, Tạ Quang Bửu, lượng khách hàng và học sinh vào lựa chọn đồ dùng cho năm học mới khá đông, trong đó các sản phẩm vở viết, bút, ba lô, túi sách do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất chiếm ưu thế với nhiều thương hiệu quen thuộc và có uy tín như: túi xách, ba lô Miti, giày Bitis, bút Thiên Long, vở Hồng Hà, Vĩnh Tiến, Hoàng Anh, Tiến Thành… được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn nhờ có nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt và chất lượng tốt, giá cả lại phải chăng. Cụ thể, bút viết của Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà... rất đa dạng về mẫu mã có giá dao động từ 14.000 đồng đến 60.000 đồng/chiếc. Các loại cặp xách thương hiệu Việt như Ladoda, Minh Tiến, Hami, Babie, Future... với kiểu dáng đẹp, độ bền cao mà giá chỉ từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng/chiếc, tùy loại, bằng một nửa so với hàng nhập ngoại trong khi chất lượng tương đương nhau.  Giá sách giáo khoa và vở viết năm nay cũng tăng khoảng 10% so với những năm trước. Cụ thể, sách giáo khoa lớp 1 được bán với giá 47.500 đồng/bộ; bộ sách lớp 5 có giá 78.300 đồng, bộ sách lớp 10 có giá 130.000 đồng.  Vở viết 120 trang có giá từ 6.000 đến 15.000 đồng/quyển; Vở kẻ ô li có giá từ 8.000 đến 15.000 đồng/quyển.

Lê Thanh Thanh, một học sinh đang mua sách ở cửa hàng Nguyễn Văn Cừ cho biết: Vào nhà sách thấy nhiều đồ dùng học tập, giấy vở do Việt Nam sản xuất. Chất lượng khá ổn, giá cả hợp túi tiền, mẫu mã tiến bộ hơn so với các năm trước. Đặc biệt mẫu mã sách vở càng ngày càng hợp với nhiều lứa tuổi. 

Với các bậc phụ huynh, khi đi lựa chọn đồ dùng học tập cho con mình thì tiêu chí đẹp, chất lượng tốt luôn được đặt lên hàng đầu. Vừa chọn đồ dùng học tập cho con, chị Bùi Thị Phượng, một phụ huynh ở phố Linh Đàm (Hà Nội) cho biết, năm học này con chị vào lớp 1, đến nhiều cửa hàng bán đồ dùng học tập cho học sinh, chị nhận thấy thị trường đồ dùng học tập trong nước thật đa dạng và phong phú, đặc biệt các sản phẩm vở, bút, hộp bút, cặp sách với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, màu sắc đẹp, hấp dẫn các em nhỏ mà giá cả lại hợp với túi tiền. Chị Bùi Thị Phượng cho biết: Để chuẩn bịcho con vào lớp , tôi  mua chủ yếu là sách vở, bọc sách, cặp đi học… những sản phẩm này tôi chọn đều là hàng Việt Nam. Tôi thấy giá cả so với các hàng ngoại  hợp túi tiền không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của gia đình.

Trái với diễn biến tăng giá ngoài thị trường, các siêu thị,  nhà sách đồng loạt thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá đối với sách giáo khoa, sách bổ trợ đến hết tháng 8 với mức giảm từ 5% đến 10%. Đại diện các nhà sách cho biết, hiện nay, nhiều mặt hàng sản xuất trong nước đang chiếm lĩnh thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng đảm bảo, mẫu mã đa dạng và giáo cả cạnh tranh hơn so với hàng ngoại nhập. Do vậy sức tiêu thụ của các sản phẩm hàng Việt tăng khoảng 70% so với năm trước. 

Chị Nguyễn Thị  Duyên, nhân viên bán hàng nhà sách Tiền Phong ở phố Kim Mã cho biết: Thời gian khai giảng sắp tới, lượng khách đến nhà sách ngày càng đông, lượng tiêu thụ nhất là sách giáo khoa và đồ dùng học tập rất là nhiều, hàng Việt Nam ở nhà sách chiếm khoảng 70%, sức tiêu thụ rất lớn, chúng tôi phải nhập hàng rất nhiều, đặc biệt là các hàng trong nước sản xuất có nhiều người lựa chọn như: giấy vở Hồng Hà, Trường Ngân, Kalong.

Việc nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm Việt Nam là sự thành công bước đầu của Cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam định hình chiến lược chiếm lĩnh thị trường  nội địa, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và ổn định sản xuất kinh doanh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên