Độc đáo việc học Lịch sử dân tộc qua bảng thuyết minh tên đường phố

Qua bảng thuyết minh trích dẫn thông tin chính yếu về tiểu sử nhân vật, người dân sẽ hiểu hơn về tiểu sử của các danh nhân trong lịch sử dân tộc.

Bằng những số tiền nhỏ cùng nhau gom góp, các cựu binh của Hội cựu chiến binh khối phố 6, phường An Sơn (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã đưa mô hình bảng thuyết minh tên đường len lỏi đến từng ngả đường, con phố.

Ông Phạm Công Chức, Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường An Sơn, người đầu tiên khởi xướng mô hình này kể lại tình cờ một lần cùng ban quản lý đô thị đi khảo sát vệ sinh môi trường tại phường, một người nhìn vào bảng ghi tên lạ hoắc gắn trên trục chỉ đường rồi hỏi ông về thân thế nhân vật.

Bảng tên đường được thuyết minh bằng những thông tin vắn tắt về tên tuổi, quê quán, công lao đóng góp của anh hùng, danh nhân 

Câu hỏi quá đột ngột, do chưa tìm hiểu nên ông xin khất lại câu trả lời. “Từ hôm đó, tôi mới nảy ra ý tưởng làm bảng thuyết minh tên đường và cùng với các cựu chiến binh ở khối phố 6 thực hiện mô hình này” - ông Chức kể.

Sau ba tháng trình đơn lên các cấp chính quyền bày tỏ ý tưởng cũng như nguyện vọng của các cựu chiến binh, tháng 8/2015 mô hình gắn bảng thuyết minh tên đường được lãnh đạo TP Tam Kỳ đồng thuận và đưa vào triển khai.

Khối phố 6 là nơi đầu tiên ở TP Tam Kỳ áp dụng mô hình đặt tên đường gắn với tiểu sử chí sĩ cách mạng, danh nhân. Kinh phí để làm mô hình này chỉ vọn vẹn 7 triệu đồng từ sự đóng góp tự nguyện của các cựu chiến binh ở khu phố.  

Giờ đây, 38 bảng thuyết minh đặt trên 11 tuyến đường ở khối phố 6 không chỉ đơn thuần là bảng tên đường mà còn là nơi để người dân, học sinh tìm hiểu, ghi nhớ công lao của những người đã hi sinh, đóng góp công sức trong công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.

Bảng thuyết minh đã trích dẫn thông tin chính yếu về tiểu sử nhân vật như ngày sinh, ngày mất, quê quán, vai trò của họ trong từng giai đoạn lịch sử.

Việc này sẽ giúp người dân hiểu sâu hơn về những công lao của họ đối với đất nước. Từng mốc lịch sử được tái hiện nằm ngay dưới bảng chỉ đường, đó thật sự là bài học lịch sử cho người dân, nhất là giới trẻ.

Bảng thuyết minh tên đường được rất nhiều người dân, nhất là các em học sinh, dừng lại để xem. Ông Lê Đình Phùng (62 tuổi, khối phố 6) bộc bạch: “Thú thật, nhờ bảng tên đường này mà mình mới hiểu được thân thế và sự nghiệp cũng như đóng góp của các chí sĩ yêu nước, danh nhân, anh hùng cách mạng”.

Em Nguyễn Thị Nhung (lớp 8 Trường THCS Chu Văn An, TP Tam Kỳ) chia sẻ: “Mỗi lần đi học về, em cùng các bạn thường đố nhau về các vị anh hùng ghi trên bảng tên đường. Từ thông tin sẵn có, chúng em liên hệ với những kiến thức đã học liên quan đến sự kiện gắn với tên tuổi của các danh nhân. Điều này giúp chúng em học môn lịch sử tốt hơn”.  

Ông Chức cho biết thêm, trong thời gian tới Hội cựu chiến binh phường An Sơn sẽ huy động sự đóng góp của các hội viên nhiều khối phố khác để nhân rộng mô hình này ở toàn phường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy
Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

VOV.VN -Để môn Lịch sử thu hút học sinh, ngoài đổi mới chương trình sách giáo khoa thì cần tạo sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

Đổi mới môn Lịch sử: Đột phá phải từ phương pháp giảng dạy

VOV.VN -Để môn Lịch sử thu hút học sinh, ngoài đổi mới chương trình sách giáo khoa thì cần tạo sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Chuyên gia hiến kế đổi mới môn Lịch sử
Chuyên gia hiến kế đổi mới môn Lịch sử

VOV.VN -Giáo viên sẽ đóng vai trò quyết định đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể…

Chuyên gia hiến kế đổi mới môn Lịch sử

Chuyên gia hiến kế đổi mới môn Lịch sử

VOV.VN -Giáo viên sẽ đóng vai trò quyết định đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể…

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?
Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.

Học Lịch sử dễ hiểu với clip về “công – tội của nhà Nguyễn”
Học Lịch sử dễ hiểu với clip về “công – tội của nhà Nguyễn”

VOV.VN -Nhóm sinh viên “không chuyên Sử” đã thực hiện một video clip vô cùng độc đáo và sáng tạo “Bàn về công và tội của triều đình nhà Nguyễn”.

Học Lịch sử dễ hiểu với clip về “công – tội của nhà Nguyễn”

Học Lịch sử dễ hiểu với clip về “công – tội của nhà Nguyễn”

VOV.VN -Nhóm sinh viên “không chuyên Sử” đã thực hiện một video clip vô cùng độc đáo và sáng tạo “Bàn về công và tội của triều đình nhà Nguyễn”.

Làm sao để học tốt và yêu thích môn Lịch sử
Làm sao để học tốt và yêu thích môn Lịch sử

VOV.VN - Học sinh cho biết, hiện nay việc dạy và học môn Lịch sử trong các trường vẫn còn khô khan, nặng về lý thuyết

Làm sao để học tốt và yêu thích môn Lịch sử

Làm sao để học tốt và yêu thích môn Lịch sử

VOV.VN - Học sinh cho biết, hiện nay việc dạy và học môn Lịch sử trong các trường vẫn còn khô khan, nặng về lý thuyết

Thông tin mới nhất về “số phận” môn Lịch sử
Thông tin mới nhất về “số phận” môn Lịch sử

Cuộc họp giữa Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam thống nhất bỏ môn công dân với Tổ quốc trong chương trình THPT.

Thông tin mới nhất về “số phận” môn Lịch sử

Thông tin mới nhất về “số phận” môn Lịch sử

Cuộc họp giữa Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam thống nhất bỏ môn công dân với Tổ quốc trong chương trình THPT.

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn
Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

VOV.VN -Môn Lịch sử không thể bị ghép nối, chắp vá một cách tùy tiện. Môn học này chỉ có thể đứng độc lập, không thể lồng ghép với môn học khác.

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

VOV.VN -Môn Lịch sử không thể bị ghép nối, chắp vá một cách tùy tiện. Môn học này chỉ có thể đứng độc lập, không thể lồng ghép với môn học khác.

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc
Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

VOV.VN -Điều quan trọng trong dạy và học Lịch sử là giúp học sinh có được tinh thần, khí phách của lịch sử dân tộc.

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

Đổi mới môn Lịch sử: Phải để người học có được tinh thần dân tộc

VOV.VN -Điều quan trọng trong dạy và học Lịch sử là giúp học sinh có được tinh thần, khí phách của lịch sử dân tộc.

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập
Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

VOV.VN - Nghị quyết Quốc hội nêu rõ: “Tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”.

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

Quốc hội quyết định vẫn giữ Lịch sử là môn học độc lập

VOV.VN - Nghị quyết Quốc hội nêu rõ: “Tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”.