Đổi mới Giáo dục: Không nên coi phản biện xã hội là một khó khăn

VOV.VN- Bà Nguyễn Thị Bình: Xã hội quan tâm đến giáo dục, góp ý cho các cơ quan giáo dục là điều đáng mừng. Đấy là một nội dung quan trọng của xã hội hóa.

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua Nghị quyết 29-NQ/TW về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục”. Thực hiện Nghị quyết này, Bộ GD-ĐT đã và đang có những giải pháp đổi mới từ cấp mầm non cho đến đại học. Tuy nhiên, từ đưa ra giải pháp để đi đến thành công, ngành Giáo dục sẽ phải trải qua quá trình gian khó, gặp không ít “sóng gió”, không thể tự mình có thể giải quyết được nên đòi hỏi xã hội chung tay xây dựng và góp sức.

Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nên bắt đầu từ đâu và như thế nào để có hiệu quả nhất? Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Bình chia sẻ ý kiến ung quanh về vấn này.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Bình

PV:  Với tư cách từng là nguyên Bộ trưởng Giáo dục và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, xin bà cho biết Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục” có khác biệt nào trong việc đổi mới chất lượng giáo dục so với thời bà làm Bộ trưởng?

Bà Nguyễn Thị Bình: Mỗi cuộc cải cách giáo dục có mục đích, nội dung khác nhau vì được hoạch định trong điều kiện lịch sử khác nhau.

Theo tôi, đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân được Nghị quyết 29-NQ/TW xác định có nhiều điểm mới so với các cuộc cải cách giáo dục lần trước. Có sự khác biệt so với trước đây là do hiện nay đất nước ta ở trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa với yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, lại có thuận lợi là khoa học - công nghệ phát triển vượt bậc, ngay như khoa học giáo dục cũng có những bước phát triển mới… Vì vậy, về tư duy giáo dục, trước hết là xác định mục tiêu giáo dục cần đổi mới.

Nói riêng về chất lượng giáo dục, theo yêu cầu mới, không chỉ căn cứ vào trình độ kiến thức mà phải là sự phát triển toàn diện về nhân cách, phẩm chất và năng lực, đặc biệt là những giá trị cá nhân, trong đó rất cần nhấn mạnh các phẩm chất nhân ái, trung thực, tự chủ, sáng tạo; cũng như quan tâm đến kỹ năng sống và lao động, năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

PV:  Xin bà cho biết, trong Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục”, vấn đề, yếu tố nào là quan trọng nhất và vì sao?

Bà Nguyễn Thị Bình: Theo tôi, điểm quan trọng nhất là về mục tiêu giáo dục. Ngày nay, giáo dục là phát huy tiềm năng của từng con người, không những về trí tuệ mà còn phải quan tâm đến các tiềm năng khác nhằm phát triển toàn diện về nhân cách.

Để thực hiện được điều đó, chương trình giáo dục (nội dung và phương pháp), đặc biệt ở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông phải thực sự đổi mới, không thể cứ áp đặt, “nhồi nhét” đồng loạt mà phải gợi mở, khuyến khích tư duy sáng tạo của cả thầy và trò.

PV:  Được biết, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, ngành Giáo dục đang tiến hành nhiều đổi mới từ cấp mầm non cho đến đại học. Sự đổi mới này gặp không ít khó khăn và thậm chí phản biện khác nhau từ dư luận xã hội. Xin bà cho biết, liệu rằng ngành Giáo dục có thể thực hiện được thành công những mục tiêu đề ra hay không. Xã hội cần làm gì để chung tay cùng ngành Giáo dục hướng tới sự đổi mới hiệu quả và bền vững?

Bà Nguyễn Thị Bình: Vấn đề giáo dục là vấn đề xã hội lớn, có thể coi là lớn nhất. Nhà nước cần đầu tư thích đáng về các mặt, đầu tiên là đào tạo (và đào tạo lại) giáo viên, có chính sách đãi ngộ, tôn vinh thỏa đáng, rồi cơ sở và thiết bị dạy học... Trong tình hình đất nước còn nghèo, toàn xã hội cần chung tay góp sức, trước hết là phụ huynh học sinh.

Điều tôi muốn nhấn mạnh là xã hội không chỉ có đóng góp vật chất mà quan trọng là xã hội, gia đình phải cùng có quan niệm chung về giáo dục. Ví dụ, chúng ta phải tích cực uốn nắn quan niệm “chỉ có vào đại học mới nên người, mới có tương lai”.

Nhân đây cũng nên lưu ý, không nên coi sự phản biện trong dư luận xã hội là một khó khăn. Xã hội quan tâm đến giáo dục, góp ý cho các cơ quan giáo dục là điều đáng mừng. Đấy là một nội dung quan trọng của xã hội hóa.

Trong thời gian qua, nhiều ý kiến góp ý về môn Lịch sử, phải thấy điều quan tâm của xã hội là nhà trường phải nâng cao chất lượng dạy và học Lịch sử, mong muốn môn học này vừa bảo đảm tính khoa học vừa sống động hấp dẫn nhằm phát huy lòng yêu nước, tự tôn dân tộc phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước. Đó là điều hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay. Nếu hiểu như thế thì không phải là làm khó cho các nhà quản lý giáo dục. 

PV: Xin cảm ơn bà!/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đổi mới giáo dục phổ thông: “Không phải dàn hàng ngang mà tiến”
Đổi mới giáo dục phổ thông: “Không phải dàn hàng ngang mà tiến”

VOV.VN -Đổi mới giáo dục không nên làm đồng loạt mà nơi nào chuẩn bị kỹ lưỡng, có điều kiện thì tiến hành trước, nơi nào chưa đủ điều kiện thì phải từ từ.

Đổi mới giáo dục phổ thông: “Không phải dàn hàng ngang mà tiến”

Đổi mới giáo dục phổ thông: “Không phải dàn hàng ngang mà tiến”

VOV.VN -Đổi mới giáo dục không nên làm đồng loạt mà nơi nào chuẩn bị kỹ lưỡng, có điều kiện thì tiến hành trước, nơi nào chưa đủ điều kiện thì phải từ từ.

Đổi mới giáo dục: Cần nêu rõ định hướng phân luồng học sinh
Đổi mới giáo dục: Cần nêu rõ định hướng phân luồng học sinh

VOV.VN - Nhiều chuyên gia cho rằng, khung chương trình tổng thể của Bộ GD-ĐT nên làm rõ hơn vấn đề phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

Đổi mới giáo dục: Cần nêu rõ định hướng phân luồng học sinh

Đổi mới giáo dục: Cần nêu rõ định hướng phân luồng học sinh

VOV.VN - Nhiều chuyên gia cho rằng, khung chương trình tổng thể của Bộ GD-ĐT nên làm rõ hơn vấn đề phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

Đổi mới giáo dục: Giáo viên không còn là “diễn viên” nói một chiều
Đổi mới giáo dục: Giáo viên không còn là “diễn viên” nói một chiều

VOV.VN -Với chương trình GDPT mới, người thầy không còn là một “diễn viên” truyền giảng kiến thức, mà là người tổ chức các hoạt động.

Đổi mới giáo dục: Giáo viên không còn là “diễn viên” nói một chiều

Đổi mới giáo dục: Giáo viên không còn là “diễn viên” nói một chiều

VOV.VN -Với chương trình GDPT mới, người thầy không còn là một “diễn viên” truyền giảng kiến thức, mà là người tổ chức các hoạt động.

Đổi mới giáo dục: Cần trao quyền tự chủ cho nhà trường và hiệu trưởng
Đổi mới giáo dục: Cần trao quyền tự chủ cho nhà trường và hiệu trưởng

VOV.VN -Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm: Cần phải thay đổi cơ chế quản lý các nhà trường và cách đào tạo bồi dưỡng tay nghề cho hiệu trưởng.

Đổi mới giáo dục: Cần trao quyền tự chủ cho nhà trường và hiệu trưởng

Đổi mới giáo dục: Cần trao quyền tự chủ cho nhà trường và hiệu trưởng

VOV.VN -Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm: Cần phải thay đổi cơ chế quản lý các nhà trường và cách đào tạo bồi dưỡng tay nghề cho hiệu trưởng.

Đổi mới giáo dục: Dạy ngoại ngữ không chỉ là ngữ pháp, từ vựng
Đổi mới giáo dục: Dạy ngoại ngữ không chỉ là ngữ pháp, từ vựng

VOV.VN -Chương trình giáo dục phổ thông mới giúp nâng cao năng lực giao tiếp ngoại ngữ cho học sinh, không nghiêng về dạy ngữ pháp, từ vựng như trước.

Đổi mới giáo dục: Dạy ngoại ngữ không chỉ là ngữ pháp, từ vựng

Đổi mới giáo dục: Dạy ngoại ngữ không chỉ là ngữ pháp, từ vựng

VOV.VN -Chương trình giáo dục phổ thông mới giúp nâng cao năng lực giao tiếp ngoại ngữ cho học sinh, không nghiêng về dạy ngữ pháp, từ vựng như trước.

Đổi mới giáo dục phổ thông: Chuyên gia 'mổ xẻ' tính khả thi
Đổi mới giáo dục phổ thông: Chuyên gia 'mổ xẻ' tính khả thi

VOV.VN - Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông có nhiều điểm mới khiến các chuyên gia khá băn khoăn về tính khả thi.

Đổi mới giáo dục phổ thông: Chuyên gia 'mổ xẻ' tính khả thi

Đổi mới giáo dục phổ thông: Chuyên gia 'mổ xẻ' tính khả thi

VOV.VN - Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông có nhiều điểm mới khiến các chuyên gia khá băn khoăn về tính khả thi.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trải lòng về làm đổi mới giáo dục
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trải lòng về làm đổi mới giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận: “Trong năm học mới, toàn ngành cần có một sự thay đổi mạnh mẽ hơn, rõ rệt hơn về phương pháp dạy và học”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trải lòng về làm đổi mới giáo dục

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trải lòng về làm đổi mới giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận: “Trong năm học mới, toàn ngành cần có một sự thay đổi mạnh mẽ hơn, rõ rệt hơn về phương pháp dạy và học”.

Đổi mới giáo dục phổ thông: Cần đổi mới cách đào tạo người thầy
Đổi mới giáo dục phổ thông: Cần đổi mới cách đào tạo người thầy

VOV.VN -Trường sư phạm phải đổi mới đồng bộ chương trình đào tạo giáo viên, nâng cao năng lực của giảng viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đổi mới giáo dục phổ thông: Cần đổi mới cách đào tạo người thầy

Đổi mới giáo dục phổ thông: Cần đổi mới cách đào tạo người thầy

VOV.VN -Trường sư phạm phải đổi mới đồng bộ chương trình đào tạo giáo viên, nâng cao năng lực của giảng viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đổi mới căn bản toàn diện để giáo dục-đào tạo là quốc sách hàng đầu
Đổi mới căn bản toàn diện để giáo dục-đào tạo là quốc sách hàng đầu

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận: 70 năm qua, giáo dục Việt Nam từng đạt nhiều kỳ tích nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần khắc phục.

Đổi mới căn bản toàn diện để giáo dục-đào tạo là quốc sách hàng đầu

Đổi mới căn bản toàn diện để giáo dục-đào tạo là quốc sách hàng đầu

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận: 70 năm qua, giáo dục Việt Nam từng đạt nhiều kỳ tích nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần khắc phục.