Đổi mới kỳ thi THPT quốc gia: Nhiều giáo viên và học sinh băn khoăn

VOV.VN -Nhiều giáo viên, học sinh bày tỏ lo lắng về việc ôn luyện và học tập khi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có nhiều thay đổi.

Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 với rất nhiều điểm mới từ thời điểm tổ chức thi, cách thức tuyển sinh cho đến độ phân hóa đề, thang điểm… Điều các trường băn khoăn bây giờ là trong năm đầu tiên triển khai một kỳ thi quốc gia “2 chung” mà xuất hiện quá nhiều điểm mới như vậy liệu các trường có kham nổi và thí sinh có theo kịp hay không?

Cảm giác đầu tiên sau khi đọc nội dung Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 của em Đặng Trần Ngọc, học sinh trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) là lo lắng.

“Em đang băn khoăn về việc Bộ GD-ĐT chuyển sang thang điểm 20. Em không biết như vậy thì mức độ đánh giá sẽ chi tiết như thế nào và mức độ phân hóa trong đề thi sẽ ra sao” -  học sinh Đặng Trần Ngọc bày tỏ.

Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Không chỉ băn khoăn về việc Bộ GD-ĐT có thể sử dụng thang điểm mới như Đặng Trần Ngọc, học sinh khối 12 trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh) còn đối mặt với nhiều mối lo khác. Cụm thi mới sẽ như thế nào, đề năm nay phân hóa ra sao, các trường có thay đổi quá nhiều trong công tác tuyển sinh hay không… hiện là mối quan tâm hàng đầu của các em học sinh.

Thầy Nguyễn Đức Chính, Hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Giàu đề cập về những lo lắng của học sinh: “Năm 2014, một trường thì thành lập một hội đồng thi. Còn với năm 2014, các em học sinh lo lắng vì không biết có được thi tại hội đồng trường hay không. Bên cạnh đó là một số em học sinh yếu sợ với đề thi của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH, CĐ như năm nay thì khó đạt được điểm trung bình".

 Do là năm đầu tiên và thời gian chuẩn bị để thích nghi cho sự đổi mới cũng chỉ vỏn vẹn vài tháng nên nhiều trường THPT tại TP HCM không biết phải tổ chức ôn tập như thế nào để học sinh thi đạt kết quả cao nhất. Các trường lo là có cơ sở vì nếu khi ôn tập chỉ xoáy vào chương trình lớp 12 mà trong đề thi sắp tới, Bộ có những phần liên quan đến kiến thức lớp 10 và lớp 11 thì sẽ thiệt thòi lớn cho học sinh cũng như ảnh hưởng đến uy tín của giáo viên. Còn nếu giáo viên dạy một cách dàn trải theo chương trình thi đại học, cao đẳng của những năm trước rồi đến khi thi “2 chung”, đề Bộ ra chỉ xoay quanh kiến thức lớp 12 thì sự dàn trải rõ ràng là không hiệu quả và tạo áp lực cho học sinh yếu, kém.

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng trường THPT Gia Định cho biết: “Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12. Nhưng chúng tôi không hiểu, chủ yếu là bao nhiêu phần trăm. Sắp tới đây, trong phần ôn tập cho các em thi, chúng tôi sẽ phải ôn tập như thế nào. Chúng tôi mong muốn Bộ cho chúng tôi được biết cấu trúc đề thi năm nay. Như vậy chúng tôi sẽ yên tâm hơn trong việc sắp xếp thời gian ôn tập cho các em”.

Ngày thi không còn xa trong khi chưa nắm được những hướng dẫn, quy định cụ thể từ Bộ GD-ĐT cũng như Sở GD-ĐT nên nhiều giáo viên phải vừa dạy cầm chừng, vừa nghe ngóng thông tin.

Thầy Nguyễn Tấn Đạt, giáo viên bộ môn Vật lý, trường THPT Trần Văn Giàu lo lắng: “Bản thân giáo viên như tôi thấy băn khoăn vì không có sự chỉ đạo nào hết.  Chúng tôi ở đây chỉ biết đảm bảo đầy đủ chương trình, bám sát theo sách giáo khoa”.

Giảng dạy trong thế “bị động”, giáo viên chỉ còn cách chọn giải pháp an toàn là ôn tập tích hợp cả kiến thức thi tốt nghiệp THPT như mọi năm và các đề thi ĐH, CĐ gần nhất. Bên cạnh việc muốn biết được cấu trúc đề thi năm 2015 để chủ động tổ chức ôn tập thì các trường THPT cũng mong sớm nắm được thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng nhằm có định hướng tốt nhất cho các em học sinh.

Trong khi các trường phổ thông “đứng ngồi không yên” chờ Bộ chốt lại những thay đổi cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 thì tình hình tại các trường ĐH, CĐ cũng không khá hơn. Nếu không có gì thay đổi, năm 2015, mỗi thí sinh sẽ có tất cả 16 nguyện vọng đăng ký tương đương với 4 đợt xét tuyển.

Bộ GD-ĐT cho rằng, sự đổi mới này sẽ tạo thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, thế nhưng nhiều trường đại học lại lo tuyển nhiều đợt sẽ rối. Ông Trần Lê Quan, Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM cho biết: “Bốn đợt xét tuyển như vậy thì cũng có sự chênh lệch thời gian giữa các đợt cho nên nếu tổ chức thành bốn lần nhập học sẽ gây khó khăn cho các trường. Một mối lo nữa mà chắc trường nào cũng gặp là vấn đề kinh phí. Không biết năm nay Bộ phân bổ kinh phí để tổ chức kỳ thi như thế nào”.

Đổi mới thi cử là điều rất cần thiết, thế nhưng việc Bộ GD-ĐT đổi mới quá nhiều và quá nhanh cho một kỳ thi quan trọng ngay trong năm đầu tiên triển khai đang khiến nhiều trường bối rối. Mong rằng, những ý kiến phản hồi từ phía người dạy và người học sẽ được Bộ ghi nhận để kịp thời có những chỉnh sửa, thay đổi phù hợp khi đưa ra quy chế chính thức vào đầu năm sau./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gần 2.800 trường học nhất trí với phương án thi THPT của Bộ GD-ĐT
Gần 2.800 trường học nhất trí với phương án thi THPT của Bộ GD-ĐT

VOV.VN -Có gần 2.800 trường THPT và Trung tâm GDTX thuộc 63 Sở GD-ĐT và Cục Nhà trường đồng ý với phương án 1 (thi theo môn).

Gần 2.800 trường học nhất trí với phương án thi THPT của Bộ GD-ĐT

Gần 2.800 trường học nhất trí với phương án thi THPT của Bộ GD-ĐT

VOV.VN -Có gần 2.800 trường THPT và Trung tâm GDTX thuộc 63 Sở GD-ĐT và Cục Nhà trường đồng ý với phương án 1 (thi theo môn).

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh sẽ không phải đi xa như trước
Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh sẽ không phải đi xa như trước

VOV.VN -Việc mở rộng ra nhiều cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh thì địa điểm dự thi gần hơn sẽ giảm được chi phí đi lại cho thí sinh và gia đình.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh sẽ không phải đi xa như trước

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh sẽ không phải đi xa như trước

VOV.VN -Việc mở rộng ra nhiều cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh thì địa điểm dự thi gần hơn sẽ giảm được chi phí đi lại cho thí sinh và gia đình.

Kỳ thi THPT Quốc gia: Dùng thang điểm 20, thay cách xét tốt nghiệp
Kỳ thi THPT Quốc gia: Dùng thang điểm 20, thay cách xét tốt nghiệp

VOV.VN-Việc sử dụng thang điểm 20 nhằm 2 mục đích để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh.

Kỳ thi THPT Quốc gia: Dùng thang điểm 20, thay cách xét tốt nghiệp

Kỳ thi THPT Quốc gia: Dùng thang điểm 20, thay cách xét tốt nghiệp

VOV.VN-Việc sử dụng thang điểm 20 nhằm 2 mục đích để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh.

Phương án thi THPT: Người dân mong được công bố sớm
Phương án thi THPT: Người dân mong được công bố sớm

VOV.VN-Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT nên công bố phương án ít nhất là 1 năm để người dân không rơi vào tình trạng hụt hẫng vì chuẩn bị không kịp.

Phương án thi THPT: Người dân mong được công bố sớm

Phương án thi THPT: Người dân mong được công bố sớm

VOV.VN-Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT nên công bố phương án ít nhất là 1 năm để người dân không rơi vào tình trạng hụt hẫng vì chuẩn bị không kịp.

Còn băn khoăn về kỳ thi tốt nghiệp THPT
Còn băn khoăn về kỳ thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN -Việc Bộ GD-ĐT công bố phương án môn thi vào đầu tháng 9 là lộ trình phù hợp để các trường và học sinh chủ động chuẩn bị cho kỳ thi này.

Còn băn khoăn về kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn băn khoăn về kỳ thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN -Việc Bộ GD-ĐT công bố phương án môn thi vào đầu tháng 9 là lộ trình phù hợp để các trường và học sinh chủ động chuẩn bị cho kỳ thi này.

Phó Giáo sư Văn Như Cương phân tích phương án thi THPT quốc gia 2015
Phó Giáo sư Văn Như Cương phân tích phương án thi THPT quốc gia 2015

VOV.VN -Tán thành với phương án thi THPT quốc gia 2015 nhưng PGS Văn Như Cương cho rằng, Bộ GD-ĐT cần phải cân nhắc kỹ một số vấn đề.

Phó Giáo sư Văn Như Cương phân tích phương án thi THPT quốc gia 2015

Phó Giáo sư Văn Như Cương phân tích phương án thi THPT quốc gia 2015

VOV.VN -Tán thành với phương án thi THPT quốc gia 2015 nhưng PGS Văn Như Cương cho rằng, Bộ GD-ĐT cần phải cân nhắc kỹ một số vấn đề.

Tháng 3/2015, thí sinh bắt đầu đăng ký môn cho kỳ thi THPT Quốc gia
Tháng 3/2015, thí sinh bắt đầu đăng ký môn cho kỳ thi THPT Quốc gia

VOV.VN -Kết quả 4 môn thi kết hợp với điểm trung bình cả năm lớp 12 được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Tháng 3/2015, thí sinh bắt đầu đăng ký môn cho kỳ thi THPT Quốc gia

Tháng 3/2015, thí sinh bắt đầu đăng ký môn cho kỳ thi THPT Quốc gia

VOV.VN -Kết quả 4 môn thi kết hợp với điểm trung bình cả năm lớp 12 được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Kỳ thi THPT 2015 sẽ giúp thí sinh chọn nghề phù hợp
Kỳ thi THPT 2015 sẽ giúp thí sinh chọn nghề phù hợp

VOV.VN -Những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia đều theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, tạo cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành nghề phù hợp.

Kỳ thi THPT 2015 sẽ giúp thí sinh chọn nghề phù hợp

Kỳ thi THPT 2015 sẽ giúp thí sinh chọn nghề phù hợp

VOV.VN -Những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia đều theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, tạo cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành nghề phù hợp.

Thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015:Phải xác định môn thi trước 15/10
Thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015:Phải xác định môn thi trước 15/10

VOV.VN -Bộ GD-ĐT yêu cầu, tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân hệ số 2 khi xét tuyển.

Thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015:Phải xác định môn thi trước 15/10

Thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015:Phải xác định môn thi trước 15/10

VOV.VN -Bộ GD-ĐT yêu cầu, tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân hệ số 2 khi xét tuyển.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh
Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh

VOV.VN -Đề thi cũng sẽ tác động tích cực đến việc đổi mới dạy, học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường phổ thông.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh

VOV.VN -Đề thi cũng sẽ tác động tích cực đến việc đổi mới dạy, học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường phổ thông.

Chọn phương án kỳ thi THPT quốc gia: Mục tiêu đảm bảo chất lượng
Chọn phương án kỳ thi THPT quốc gia: Mục tiêu đảm bảo chất lượng

VOV.VN - Các phương án áp dụng cho kỳ thi THPT sắp tới chỉ là hình thức môn thi tổng hợp. Mục đích là làm nhẹ, giảm bớt căng thẳng cho học sinh.

Chọn phương án kỳ thi THPT quốc gia: Mục tiêu đảm bảo chất lượng

Chọn phương án kỳ thi THPT quốc gia: Mục tiêu đảm bảo chất lượng

VOV.VN - Các phương án áp dụng cho kỳ thi THPT sắp tới chỉ là hình thức môn thi tổng hợp. Mục đích là làm nhẹ, giảm bớt căng thẳng cho học sinh.

Các trường hợp được miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT
Các trường hợp được miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Việc miễn thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng do các trường đại học, cao đẳng quyết định và công bố. 

Các trường hợp được miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

Các trường hợp được miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Việc miễn thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng do các trường đại học, cao đẳng quyết định và công bố. 

Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm
Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm

VOV.VN - Những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kỳ thi quốc gia đều được cộng điểm khuyến khích…

Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm

Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm

VOV.VN - Những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kỳ thi quốc gia đều được cộng điểm khuyến khích…