Gia đình “bắt đền” nhà trường vì con học lớp 5 không biết đọc

Bức xúc trước việc con mình đã học đến lớp 5 mà không biết đọc, cũng chẳng biết viết, gia đình chị Nguyễn Thị Vinh (Bắc Giang) dự định "bắt đền" nhà trường.

Học 5 năm, không viết được họ tên

Sau 15 phút xoay đi, xoay lại nhiều lần cuốn Tiếng Việt lớp 5, Nguyễn Văn Vịnh, thôn Nghĩa An, xã Nghĩa Phương (lớp 5B, Trường Tiểu học Nghĩa Phương I) quay sang nhìn mọi người rồi lắc đầu: "Con không đọc được". Tôi đưa bút bảo em viết họ tên, lớp và trường của mình. Lại mất từng ấy thời gian, Vịnh cũng chỉ viết đúng chữ "Vịnh" và "5B", còn phần họ, tên đệm, lớp và trường... em viết nguệch ngoạc không ra chữ gì. Mẹ em đọc tên ông, bà, anh chị trong gia đình...  Vịnh đều cắn bút. 

Sau 15 phút cố gắng, Vịnh không đọc được một chữ nào trong quyển Tiếng Việt lớp 5 (Ảnh: Báo Bắc Giang)

"Đấy anh xem, học đến lớp 5 mà không biết đọc, biết viết. Gia đình tôi rất buồn và thắc mắc tại sao học sinh không biết chữ mà nhà trường vẫn cho lên lớp. Nếu các thầy, cô giáo nghiêm khắc hơn thì cháu không đến nỗi thế này"- Chị Nguyễn Thị Vinh, thôn Nghĩa An, xã Nghĩa Phương (mẹ Vịnh) nói. 

Chị Vinh còn cho biết, một số học sinh trong thôn học chung lớp với Vịnh cũng không biết đọc, biết viết; nhiều cháu đọc, viết rất kém nhưng vẫn lên lớp đều đều. trong số đó có Vịnh. Chúng tôi đã gặp  học sinh lớp 4, lớp 5 ở thôn Nghĩa An thì đúng như thông tin chị Vinh cho biết, đa số các cháu đều đọc và viết rất kém. Có cháu ngoài tên mình ra không biết viết chữ gì khác. 

"Gia đình tôi định bắt đền nhà trường theo hai hướng, một là dạy cháu biết đọc, biết viết; hai là phải trả gia đình 50 triệu đồng, trong đó 2 triệu đồng tiền đóng học trong 4 năm và 48 triệu đồng nuôi dạy cháu"- Chị Vinh quả quyết. 

Cần lớp học chuyên biệt

Trao đổi với phóng viên, Bí thư chi bộ thôn Nghĩa An Nguyễn Văn Hưng và một số người dân trong thôn xác nhận có một vài học sinh lớp 4, lớp 5 không biết đọc, biết viết, trong đó có cháu Nguyễn Văn Vịnh. Tuy nhiên nhiều người cho rằng chị Vinh đổ hết lỗi cho nhà trường là thiếu khách quan,  gia đình chị cũng phải chịu trách nhiệm về việc này. 

Ông Lưu Đức Sóc, người cùng thôn cho rằng: "Vịnh là đứa trẻ hiếu động, nghịch và hay quên. Vợ, chồng chị Vinh cũng bỏ bê dạy con, nên cháu học trước quên sau". Điều này cũng được gia đình chị Vinh thừa nhận: “Do phải đi làm xa nhà nên ít khi vợ chồng tôi dạy Vịnh học”.  

“Sản phẩm” của Vịnh sau 15 phút viết (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Đề cập đến tình trạng học sinh lớp 4, lớp 5 không biết đọc, biết viết, thầy Thân Văn Lăng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Phương I cho biết, trường hiện có 6 học sinh có vấn đề về trí tuệ đang theo học diện hòa nhập cộng đồng là: Nguyễn Văn Vịnh, Nguyễn Thị Nhật Lệ, Hoàng Văn Xuân, Nguyễn Văn Phượng, Dương Thị Thùy (lớp 5) và Nguyễn Thị Huế (lớp 4). Những em này đều đọc, viết rất chậm, trong đó Nguyễn Văn Vịnh và Nguyễn Thị Nhật Lệ không biết đọc, viết. 

Nhà trường đã cử nhiều thầy cô dạy giỏi đến kèm, nhưng các em vẫn không có tiến bộ, nhớ được vài hôm lại quên kiến thức. Nhà trường đang tích cực phối hợp với gia đình để rèn dạy các em. "Cần có lớp chuyên biệt cho những học sinh thuộc diện này để  bảo đảm chính sách, đồng thời giúp các em hòa nhập cộng đồng. Nhà trường đã đề nghị việc này lên cấp trên xem xét"- Thầy Lăng cho hay.

Trả lời câu hỏi tại sao các em không biết đọc, biết viết vẫn được lên lớp, thầy hiệu trưởng cho rằng vì sợ để ở lại lớp, chênh lệch độ tuổi không hòa nhập được, học sinh lớn tuổi bắt nạt bạn ít tuổi, gây phức tạp trong nhà trường!? 

Qua sự việc này đề nghị Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nghĩa Phương I sớm rà soát chất lượng học sinh, bố trí lớp học phù hợp giúp các em hòa nhập cộng đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phát hiện gene làm trẻ chậm biết đọc, viết
Phát hiện gene làm trẻ chậm biết đọc, viết

Một nghiên cứu dựa trên cuộc thăm dò chủ yếu với 6.000 trẻ em Anh ở độ tuổi từ 7 đến 9 đã phát hiện được loại gene KIAA0319 có liên quan và ảnh hưởng đến khả năng đọc, viết sớm hay muộn của trẻ

Phát hiện gene làm trẻ chậm biết đọc, viết

Phát hiện gene làm trẻ chậm biết đọc, viết

Một nghiên cứu dựa trên cuộc thăm dò chủ yếu với 6.000 trẻ em Anh ở độ tuổi từ 7 đến 9 đã phát hiện được loại gene KIAA0319 có liên quan và ảnh hưởng đến khả năng đọc, viết sớm hay muộn của trẻ

Vừa biết nói đã biết đọc
Vừa biết nói đã biết đọc

Cùng sinh năm 2005, chưa một ngày đến lớp, hai cháu Nguyễn Văn Phước và Nguyễn Anh Quốc đều có khả năng đọc chữ tiếng Việt lưu loát.

Vừa biết nói đã biết đọc

Vừa biết nói đã biết đọc

Cùng sinh năm 2005, chưa một ngày đến lớp, hai cháu Nguyễn Văn Phước và Nguyễn Anh Quốc đều có khả năng đọc chữ tiếng Việt lưu loát.

Học sinh đi xe máy, không nên đổ hết lỗi cho nhà trường
Học sinh đi xe máy, không nên đổ hết lỗi cho nhà trường

(VOV) -Nếu gia đình và cơ quan chức năng vẫn làm ngơ, nhà trường có nỗ lực cũng phải bó tay.

Học sinh đi xe máy, không nên đổ hết lỗi cho nhà trường

Học sinh đi xe máy, không nên đổ hết lỗi cho nhà trường

(VOV) -Nếu gia đình và cơ quan chức năng vẫn làm ngơ, nhà trường có nỗ lực cũng phải bó tay.

Một cháu bé 3 tuổi biết đọc thông thạo sách, báo
Một cháu bé 3 tuổi biết đọc thông thạo sách, báo

Đó là cháu Nguyễn Trọng Nguyên, sinh ngày 18/6/2006, con đầu lòng của anh chị Nguyễn Trọng Thủy và Nguyễn Thị Định ở xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng

Một cháu bé 3 tuổi biết đọc thông thạo sách, báo

Một cháu bé 3 tuổi biết đọc thông thạo sách, báo

Đó là cháu Nguyễn Trọng Nguyên, sinh ngày 18/6/2006, con đầu lòng của anh chị Nguyễn Trọng Thủy và Nguyễn Thị Định ở xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng

Thí điểm phát triển giáo dục Nhà trường phổ thông
Thí điểm phát triển giáo dục Nhà trường phổ thông

VOV.VN -Đề án góp phần chuẩn bị cho đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.

Thí điểm phát triển giáo dục Nhà trường phổ thông

Thí điểm phát triển giáo dục Nhà trường phổ thông

VOV.VN -Đề án góp phần chuẩn bị cho đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.

11 thí sinh rớt thành đậu nhờ… khiếu nại nhà trường
11 thí sinh rớt thành đậu nhờ… khiếu nại nhà trường

Đó là những thí sinh khiếu nại về sai sót đối tượng, khu vực ưu tiên.

11 thí sinh rớt thành đậu nhờ… khiếu nại nhà trường

11 thí sinh rớt thành đậu nhờ… khiếu nại nhà trường

Đó là những thí sinh khiếu nại về sai sót đối tượng, khu vực ưu tiên.

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường
Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

VOV.VN -Trong khi phụ huynh đồng tình với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì một số giáo viên và nhà quản lý giáo dục tỏ ý ngược lại.

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

VOV.VN -Trong khi phụ huynh đồng tình với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì một số giáo viên và nhà quản lý giáo dục tỏ ý ngược lại.